Tin247

Thị trường sách Anh vượt 7 tỷ bảng, sách nói tăng trưởng 17%

09 May,24

Ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto/Rex/Shutterstock.

Giữa những thách thức của khủng hoảng kinh tế và sự lấn át của phương tiện nghe nhìn, ngành công nghiệp xuất bản tại Anh vẫn đạt những con số ấn tượng. The Guardian dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Nhà xuất bản Anh (PA) về thị trường xuất bản năm 2023 cho thấy điều đó.

Sách nói thành bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp xuất bản

Theo số liệu từ Hiệp hội Nhà xuất bản Anh, số lượt tải xuống sách nói ở Vương quốc Anh đã tăng 17% từ năm 2022 đến năm 2023.

Doanh thu từ sách nói đã tăng 24% trong cùng kỳ lên 206 triệu bảng Anh vào năm 2023, phản ánh số lượt tải xuống sách nói đã tăng từ 50 triệu lên 59 triệu.

Trong 5 năm, doanh thu sách nói ở Anh đã tăng hơn gấp đôi. “Công bằng mà nói, sách nói hiện nay là một phần thực sự quan trọng trong danh mục xuất bản”, giám đốc điều hành của PA, Dan Conway cho biết. Sách nói đã tự khẳng định mình là một con đường tiếp thị chính cho người tiêu dùng sách ở Anh.

Những con số này phản ánh cách thị trường sách nói đã phát triển. Spotify đã cung cấp sách nói cho những người đăng ký Premium vào tháng 10, trong khi Audible đã mở rộng từ sách nói do một người kể chuyện sang những sách có hiệu ứng âm thanh và dàn diễn viên lớn, đầy ngôi sao tham gia thu âm. Mới đây nhất, dự án thu âm sách nói Harry Potter được công bố, với sự tham gia lồng tiếng của hơn 100 nghệ sĩ.

Doanh thu xuất bản vẫn tăng giữa lạm phát

Hiệp hội Nhà xuất bản Anh cũng báo cáo vào năm 2023, tổng doanh thu xuất bản lần đầu tiên vượt quá 7 tỷ bảng Anh. Conway cho biết: “Những con số mạnh mẽ này phản ánh giá trị kinh tế liên tục của xuất bản ở Anh”. Lĩnh vực này vẫn đang hoạt động mạnh mẽ bất chấp những khó khăn kinh tế.

Mặc dù tổng doanh thu xuất bản tăng 3% từ năm 2022 đến năm 2023, nhưng số liệu tăng trưởng này chưa tính đến lạm phát. Doanh số bán các đầu sách dành cho người tiêu dùng đã giảm 2% - bao gồm tiểu thuyết, phi hư cấu, sách dành cho trẻ em và sách nói.

Giá trị của thị trường xuất khẩu sách Anh tăng 8% lên 918 triệu bảng vào năm 2023, với ba nước xuất khẩu hàng đầu là Australia, Mỹ và Đức. Conway cho biết điều này “có nghĩa là nhu cầu đọc sách của Vương quốc Anh và các tác giả Vương quốc Anh trên khắp thế giới tiếp tục tăng lên, đó là một tin tuyệt vời”.

Thị trường tiểu thuyết cũng tăng 8% lên 907 triệu bảng. “Trong đó, thể loại khoa học viễn tưởng, trinh thám, giả tưởng và cả lãng mạn đang thể hiện tốt. Richard Osman rõ ràng đã có một năm rất thành công, cũng như Colleen Hoover gây chấn động cộng đồng BookTok”, Conway nói.

Các tựa sách phi hư cấu dành cho người tiêu dùng đã tăng 5% về giá trị, lên 1,1 tỷ bảng Anh. Conway cho biết tiểu sử hoàng gia đặc biệt phổ biến vào năm ngoái, trong đó Spare của Hoàng tử Harry đã trở thành một “ cú hích lớn ”. Lễ đăng quang vào tháng 5 năm 2023 đã tạo ra “sự quan tâm lâu dài đối với hoàng gia trong suốt cả năm, điều này tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng”. Những cuốn sách giải đố - chẳng hạn như Murdle của GT Karber, cuốn sách Giáng sinh số 1 - cũng đang bán chạy “cực kỳ tốt”.

Conway cho biết ngành xuất bản đã “tăng trưởng hàng năm” trong 5 năm qua và dự đoán rằng nó sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới. “Qua đại dịch, đã có sự bùng nổ về đọc sách và chúng tôi đã phát triển rất nhanh. Sự tăng trưởng đó đang chậm lại một chút, nhưng chúng tôi vẫn đang tăng trưởng.”

Bất chấp sự tăng trưởng này, các nhà xuất bản lớn cho biết họ đang phải vật lộn với chi phí ngày càng tăng. Vào tháng 12/2023, Penguin cho biết 38 việc làm đã bị cắt giảm. Giám đốc điều hành Tom Weldon nói với Bookseller : “Trong khi doanh thu của chúng tôi tăng lên trong 5 năm qua, hoạt động kinh doanh phải đối mặt với thách thức dài hạn hơn là tăng lợi nhuận trước áp lực chi phí ngày càng tăng”. Vào tháng 2, công ty mẹ của Hachette là Lagardère cho biết họ cũng đang lên kế hoạch cắt giảm chi phí.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Cùng chuyên mục