Tin247

Thời của phụ nữ cơ bắp

10 May,24

Hình thể cơ bắp, săn chắc ngày càng được yêu thích. Ảnh minh hoạ: @ssong_rme.

Trên sàn diễn bộ sưu tập Thu 2024 của thương hiệu thời trang Collina Strada, một số người mẫu nữ diện áo không tay, quần đùi thể thao, xách tạ và tạo dáng gồng cơ bắp trước ống kính. Theo Giám đốc sáng tạo Hillary Taymour, cách tạo dáng này lấy cảm hứng từ hình ảnh một người phụ nữ Nepal nâng chiếc tạ được làm từ bí ngô.

Hillary Taymour không phải người duy nhất lăng xê hình thể cơ bắp ở nữ giới. Phim điện ảnh Love Lies Bleeding với sự tham gia của nữ diễn viên Kristen Stewart mới ra rạp cũng hưởng ứng hình thể săn chắc ở phái nữ, theo The New York Times.

Bộ sưu tập của Collina Strada lăng xê hình thể cơ bắp ở nữ giới. Ảnh: Collina Strada.

Sự thay đổi của thời trang

Vốn ưa chuộng thân hình “mình hạc xương mai”, lĩnh vực thời trang dần thay đổi quan điểm về hình thể phụ nữ. Các nhà thiết kế bắt đầu tôn vinh cơ bắp của nữ giới thay vì chỉ lăng xê “dáng dây cây cảnh”.

Trong một quảng cáo gần đây của thương hiệu adidas, nữ vận động viên Reegan Finkel xuất hiện, khoe cơ bắp săn chắc. Cô diện bộ đồ tập màu hoa cà, thực hiện động tác nâng tạ trong hình ảnh tiếp thị.

Chia sẻ chi tiết về bộ sưu tập Thu 2024, Giám đốc sáng tạo Hillary Taymour cho biết đã nghiên cứu đặc điểm cơ thể của nhiều vận động viên thể hình nữ nhằm truyền tải tinh thần mạnh mẽ, rắn rỏi, sức mạnh thể chất thông qua trang phục.

Nhà thiết kế Willy Chavarria (Brooklyn, New York, Mỹ) cũng trình làng bộ sưu tập lăng xê hình thể khỏe mạnh, săn chắc của phụ nữ. Trong khi váy áo dành cho nữ giới vốn mỏng, nhẹ, ngắn, nhỏ, chỉ đủ che chắn các bộ phận nhạy cảm, Chavarria mang đến những thiết kế có phom dáng, cấu trúc góc cạnh hơn.

Trang phục thể thao rộng rãi, đem đến sự thoải mái, tự do cũng là những sản phẩm may mặc được nhà thiết kế này hưởng ứng.

Hình thể săn chắc, khoẻ khoắn của FKA Twigs nhận về lời khen ngợi. Ảnh: @fkatwigs.

Sự lên ngôi của hình thể săn chắc

Tuy nhiên, sự thay đổi về quan điểm này không chỉ mới xảy ra. Năm 2017, nhiếp ảnh gia thời trang Steven Klein đã thực hiện bộ hình với nữ vận động viên thể hình Joelle Lombardi cho tạp chí Interview.

Năm 2021, Giám đốc sáng tạo Daniel Roseberry của thương hiệu thời trang cao cấp Schiaparelli cũng thực hiện một chiếc váy dạng điêu khắc, tái hiện những múi bụng cuộn lên.

Theo nhà sử học thời trang Shelby Ivey Christie (New York, Mỹ), sự thay đổi này là tất yếu, phản ánh những bước chuyển của nền văn hoá đại chúng. Định nghĩa về vẻ đẹp của phụ nữ trở nên đa dạng, phong phú hơn, bao gồm kiểu cơ thể lực lưỡng.

Nhiều vận động viên chuyên nghiệp như VĐV quần vợt Coco Gauff và VĐV thể dục Simone Biles cũng xuất hiện trên trang bìa các tạp chí thời trang, được công chúng đón nhận.

Trong hình ảnh quảng cáo cho thương hiệu Calvin Klein hồi tháng 4/2023, ca sĩ, vũ công FKA Twigs cũng khoe hình thể săn chắc với cơ bắp khỏe khoắn. Tuy nhiên, bức hình bán khoả thân này đã bị Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh (ASA) quyết định gỡ vào tháng 11 vì chứa yếu tố khiêu dâm.

Hình thể khoẻ khoắn của phụ nữ được lĩnh vực thời trang lăng xê. Ảnh minh hoạ: @ssong_rme.

Sau khi ASA kết luận rằng hình ảnh bán khỏa thân của FKA Twigs hướng sự chú ý vào cơ thể cô ấy hơn là bộ trang phục, nữ ca sĩ lập tức lên tiếng phản đối trên trang cá nhân. Cô khẳng định không thấy bản thân giống một “đối tượng tình dục” như ASA cáo buộc.

“Tôi không phải ‘đối tượng tình dục’ như họ gắn mác. Tôi thấy một người phụ nữ da màu đẹp và mạnh mẽ trong bộ hình. Sau khi xem xét hàng loạt chiến dịch quảng cáo từ trước đến nay, tôi nhận thấy tiêu chuẩn kép được áp dụng với mình”, FKA Twigs chia sẻ trên trang cá nhân.

Nhiều tín đồ thời trang cũng lập tức ủng hộ nữ ca sĩ, vũ công này, đồng thời dành lời khen cho hình thể khỏe khoắn, mạnh mẽ, cơ bắp săn chắc của cô.

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

Cùng chuyên mục