Tin247

Thu nhập 150 triệu/tháng, chi tiền học 40 triệu, bà mẹ ở Hà Nội vẫn trăn trở 1 vấn đề: Tính sai 1 ly, có khi con đi "một đời"

07 May,24

Giáo dục gia đình luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "đồng hành". Trong quá trình này, sự vắng mặt của cha hoặc mẹ đều ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ ở những mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, dù dành thời gian cho con cái, nhưng bạn không thể buông bỏ việc kiếm tiền nuôi gia đình. Vì vậy, một câu hỏi rất kinh điển được đặt ra với các bậc cha mẹ trẻ đó là: Kiếm tiền hay dành thời gian cho con cái quan trọng hơn? Đây cũng là thắc mắc được một bà mẹ ở Hà Nội đặt ra mới đây, thu hút hàng trăm tranh luận trái chiều.

Phụ huynh này cho biết, chị là mẹ của 2 em nhỏ đang học cấp 1 và cấp 2. Hiện nay thu nhập của gia đình rơi vào khoảng hơn 150 triệu/tháng, chi phí học hành 2 con tất tần tật từ chính khoá đến ngoại khoá là hơn 40 triệu.

Hai vợ chồng thực sự không có thời gian cho con vì tối thiểu 8 - 9h mới về. Toàn bộ việc học hành của hai con đều không theo được. Con đi học các nơi đều được thuê xe đưa đón hoặc dạy tại gia. Hiện chưa có vấn đề gì to tát với các con nhưng về lâu dài thì chị rất lo nếu không có bố hoặc mẹ đồng hành.

Gia đình cũng đã nghĩ tới phương án vợ nghỉ làm để đưa đón và dạy dỗ, đồng hành cũng các con, có thể bán hàng online để thêm thu nhập. Nhưng người mẹ cũng suy nghĩ, các con lúc nào cũng ngưỡng mộ mẹ qua lời bà kể vì ngày xưa mẹ cố gắng nỗ lực để đạt được sự nghiệp ngày hôm nay cũng không hề dễ dàng và tương lai còn nhiều có hội thăng tiến. Chẳng lẽ để con nghỉ mẹ cố gắng như vậy để làm 1 công việc bấp bênh hay sao?

Còn nếu tiếp tục cuộc sống như hiện tại, vợ chồng chị phải chấp nhận phó mặc con. Chị cho biết, mình cũng cũng chứng kiến 1 số trường hợp con nhà điều kiện nhưng bố mẹ không nói chuyện được với con. Hiện các bé nhà chị hơi khó mở lời chia sẻ với bố mẹ nên chị cũng rất sợ điều đó xảy ra.

Ảnh minh họa

"Tiền mình kiếm được nhiều thì cũng chẳng phải là nhiều, gọi là phù hợp với mức sinh hoạt của gia đình thôi (do hoàn cảnh gia đình có người bệnh phụ thuộc cần thời gian và chi phí nhiều). Nếu mà phải đánh đổi lấy tình cảm và tương lai của các con thì em cũng nghĩ mấy đồng kiếm được cũng không đáng. Nhưng em cũng lại chưa sẵn sàng để hy sinh công việc tốt, chế độ đãi ngộ tốt đang có.

Em có 1 người quen, đang đi làm nhưng cũng vì con ở nhà bán hàng online. Đã có 2 năm liền vay em tiền đóng học cho con đầu năm học vì không xoay sở được phí đầu năm của 2 bạn 1 lúc. Em hoang mang và stress quá chưa biết quyết như thế nào", bà mẹ trăn trở.

Chị cũng cho biết, gia đình đã thuê gia sư kèm con nhưng 2 con không hợp tác với gia sư, bảo không có bài để khỏi kiểm tra. Chưa kể gia sư cũng chỉ thuê để lo vấn đề học hành, vấn đề tình cảm, tâm sinh lý của con cần giải tỏa thì cũng không thể thay thế bố hoặc mẹ.

Còn phương án chuyển 1 công việc khác nhẹ nhàng, lương thấp hơn, theo chị, nếu đã đạt được đến 1 vị trí nhất định trong sự nghiệp, sau đó apply sang 1 vị trí khác mà làm nhân viên của những người ít tuổi và chuyên môn không bằng mình là 1 cảm giác thực sự không chịu được.

Việc nào quan trọng hơn, kiếm tiền hay dành thời gian cho con cái?

Với câu hỏi "khó nhằn" này, trong cuộc sống thực, nhiều bậc cha mẹ sẽ không ngần ngại chọn vế sau. Theo quan điểm của họ, một đứa trẻ chỉ có thể lớn lên một lần. Nếu cha mẹ bỏ lỡ giai đoạn quan trọng trong quá trình trưởng thành của con, bỏ bê việc chăm sóc, hướng dẫn về mặt tinh thần và học tập thì một khi con đi chệch hướng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng. Đây cũng là suy nghĩ của nhiều phụ huynh dưới topic nói trên.

Họ cho rằng, tiền thì cần thật nhưng con cái quan trọng hơn. Mải lao theo đồng tiền đến khi con cái đã xa cách quá rồi thì có bao nhiêu tiền cũng không bù lại được. Mẹ nên chọn công việc khác. Ngày nào cũng 9h tối mới về thì đến một ngày sẽ thấy xa con tự bao giờ.

"Em cũng có 2 bé cấp 1 và cấp 2 như chị. Khi con bước vào tuổi dậy thì thì cuộc sống gia đình cũng thay đổi rất nhiều. Em cũng từ bỏ công việc mơ ước với mức lương khá ổn và cũng loay hoay mất gần 1 năm mới tìm được công việc phù hợp thời gian linh hoạt để còn có thời gian cho con. Em thấy việc đồng hành với con cực kỳ quan trọng nên đã quyết định hành động theo ưu tiên số 1 này.

Em chọn "gần" với các con vì đã gặp, đã hỗ trợ nhiều học sinh cũng như bố mẹ có vấn đề bất ổn về tâm lý nên thấy rằng dù tiền rất quan trọng, nhưng nếu có thể cân đối được nặng nhẹ thì cố gắng dành thời gian cho con cái", một người nêu ý kiến.

Nhưng một số phụ huynh lại có quan điểm ngược lại. Cuộc sống có nhiều bất trắc, con cái và người thân về sau vẫn cần tài chính hỗ trợ. Vợ có địa vị xã hội thì chồng, con và họ nhà chồng vẫn nể hơn, có tiếng nói hơn. Còn việc chăm con học hành thì có thể lên kế hoạch cụ thể. Các môn Toán, tiếng Việt, Anh văn... đều có các thang đánh giá năng lực để theo dõi, bổ trợ. Về tinh thần thì cố gắng sau 8h tối về nhà dành toàn bộ thời gian và cuối tuần thủ thỉ, tỉ tê các chuyện với con.

Một người quả quyết khẳng định việc kiếm tiền rất quan trọng. Anh cũng đưa ra lý do của riêng mình: Trước hết, nhiều bậc cha mẹ không đồng hành cùng con mình bằng tình bạn chất lượng cao mà như làm cho xong nghĩa vụ. Nếu chỉ đồng hành bằng cách con cái học, cha mẹ ôm điện thoại thì kiểu đồng hành này thật vô nghĩa.

Thứ hai, những bậc cha mẹ tập trung vào việc kiếm tiền không hoàn toàn bỏ bê con cái. Vẫn sẽ có sự liên lạc, hướng dẫn giữa cha mẹ và con cái nhưng thời gian sẽ eo hẹp hơn. Cuối cùng, và quan trọng nhất, anh nói rằng cha mẹ thực sự yêu thương con cái, nghĩa là họ có thể trở thành điểm xuất phát của con thông qua sự chăm chỉ, làm gương cho trẻ học tập và cách giải quyết vấn đề khi trẻ cần chứ không nhất thiết kè kè bên cạnh. Về già bạn sẽ trở thành gánh nặng cho con cái. Tốt hơn hết nên làm việc chăm chỉ để kiếm đủ tiền nghỉ hưu.

Kiếm tiền và dành thời gian cho con cái không nhất thiết phải bắt buộc chỉ chọn 1

Đối với những gia đình bình thường, nhiều bậc cha mẹ sẽ ưu tiên hàng đầu cho việc kiếm tiền nuôi sống gia đình. Tuy nhiên, một khi cống hiến hết mình cho sự nghiệp, nhiều người trong số họ sẽ bỏ lỡ sự trưởng thành của con cái.

Điều kiện kinh tế của mỗi gia đình là khác nhau nên không thể xác định được việc kiếm tiền hay nuôi con cái nào quan trọng hơn, nhưng điều chắc chắn là nếu bạn không muốn từ bỏ sự nghiệp và bỏ lỡ sự trưởng thành của con cái, bạn phải phân bổ thời gian hợp lý.

Điều quan trọng không phải là lượng thời gian bạn dành cho con cái mà chất lượng của sự kết nối bạn có với chúng khi ở bên nhau mới là điều quan trọng. Theo một nghiên cứu, trẻ con của cần ít nhất 30 phút ''chất lượng'' bên cha mẹ mỗi ngày. ''Thời gian chất lượng'' nghĩa là gì?

Đó là lúc bạn tắt tivi, máy tính, điện thoại di động... để toàn tâm, toàn ý bên con. Đó là lúc bạn lắng nghe con, trả lời mọi câu hỏi của con. Đó là lúc bạn mở lòng với con, và nói với con hãy mở lòng với bạn. Bạn hãy khiến con đủ tin tưởng để nói ra những điều con không hài lòng, ngay cả nếu người làm con không hài lòng chính là cha mẹ.

Trước những lời khuyên, bà mẹ nói trên cho biết, chị vẫn thiên về phương án tiếp tục đi làm nhiều hơn vì tương lai có thể thăng tiến và thu nhập có thể tiếp tục tăng rất đáng kể, có tiền lo cho các con học hành. Bản thân chị có con gái nên không muốn con sau này nghĩ cứ là phụ nữ thì phải hy sinh. "Nếu sau này con em phải nghỉ làm vì gia đình thì em cũng không muốn. Bao nhiêu cố gắng, vất vả nỗ lực của con, không người mẹ nào muốn con sau này có công việc không ổn định, bấp bênh, thu nhập lúc được lúc không", chị kết luận.

Cùng chuyên mục