Tin247

Tình thế đảo ngược với Dortmund

08 May,24

Ngồi trước các phóng viên trong phòng họp báo của sân Signal Iduna Park, HLV Luis Enrique bực bội khi vài phóng viên cho rằng PSG được đánh giá cao hơn Dortmund ở bán kết lượt đi Champions League hôm 30/4.

"Vì những nhận xét như thế (về PSG và Dortmund - PV), mà tôi luôn nói rằng báo chí chẳng hiểu gì về bóng đá", HLV Enrique đánh giá. "Mỗi đội bóng đều có điểm mạnh và yếu. PSG không hoàn hảo và có điểm yếu. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải chơi một trận đấu tốt hơn Dortmund".

Bất ngờ gọi tên Dortmund

HLV Enrique đã đúng về Dortmund. Một đội bóng đã vào tới bán kết của Champions League không thể bị coi thường.

Rạng sáng 8/5 (giờ Hà Nội), khoảnh khắc trọng tài trọng tài Daniele Orsato nổi còi kết thúc trận đấu trên sân Parc des Princes, chiến thắng gọi tên Dortmund. PSG bị loại. Tháng 6 này, đại diện vùng Ruhr sẽ tới Wembley để chơi trận chung kết, trong khi gã khổng lồ thủ đô Paris phải đợi thêm một năm hoặc nhiều nữa.

Dortmund quật ngã PSG là kịch bản không có nhiều người nghĩ tới.

Đêm trên đất Paris ở thủ đô nước Pháp, Dortmund viết nên một trong những chương hay nhất lịch sử. Một đội bóng dường như chẳng có gì nổi bật, đội hình không có những tên tuổi xuất chúng lại bất ngờ tạo ra kỳ tích đáng kinh ngạc, họ sẽ tới Wembley vào tháng 6 để chơi trận chung kết Champions League.

Hơn một thập niên trước, Dortmund từng vào đến chung kết Champions League. Đại diện vùng Ruhr khi ấy được dẫn dắt bởi Jurgen Klopp trứ danh.

Thời điểm đó, đội hình Dortmund được tập hợp bởi nhiều cầu thủ giỏi như Robert Lewandowski, Marco Reus, Mario Gotze, Mats Hummels, Jakub Błaszczykowski, İlkay Gündoğan, Marcel Schmelzer... Còn hiện tại, ngôi sao đáng chú ý nhất của Dortmund là Sancho, người bật bãi khỏi Manchester United vì xung đột cá nhân với HLV Erik ten Hag.

Reus và Hummels vẫn khoác áo CLB, nhưng đã luống tuổi. Dẫn dắt Dortmund là Edin Terzic, một HLV vô danh trên bản đồ của bóng đá thế giới. Người mới vài năm trước vẫn còn sắm vai trợ lý cho thuyền trưởng Lucien Favre.

Tại vòng bảng Champions League mùa này, Dortmund rơi vào "bảng tử thần". Ban đầu, những đánh giá sơ bộ tạo cho người hâm mộ cảm giác bất an, lo rằng đội bóng Đức "kiểu gì rồi cũng bị loại sớm".

Vào cuối ngày, Dortmund làm ngỡ ngàng tất cả. Họ vào vòng knoc-out với vị trí nhất bảng, đứng trên PSG, AC Milan và Newcastle. Đến vòng tứ kết, đoàn quân dưới trướng Terzic tiếp tục bị đánh giá thấp, được coi là đội bóng yếu nhất.

Khi ấy, Atletico mang tới cảm giác quá mạnh so với Dortmund. Thực tế là đại diện của Tây Ban Nha giành chiến thắng 2-1 ở lượt đi. Nhưng một lần nữa, bằng cách nào đó kỳ lạ, Dortmund quật ngã thành công Atletico để vào bán kết.

Dortmund liên tục khiến người hâm mộ ngỡ ngàng tại Champions League.

Khi chuẩn bị bước vào trận gặp PSG, Dortmund có phong độ cực thấp ở giải quốc nội, đứng thứ 5 tại Bundesliga. Ở phần sân bên kia, PSG quá mạnh so với phần còn lại Ligue 1, họ thẳng tiến đến chức vô địch.

Nhưng từ Signal Iduna Park tới Parc des Princes, Dortmund lột xác ngoạn mục, chơi như thể tên tuổi lớn, giàu kinh nghiệm. Họ khiến PSG choáng váng bằng những đòn giáng mạnh. Sau hai lượt trận, thầy trò Terzic giành chiến thắng 2-0.

Ở đây, thứ vũ khí giúp Dortmund đánh bại đối thủ là sự quyết tâm của tập thể và khả năng phòng ngự chặt chẽ. Theo WhoScored, trong hai lượt trận bán kết Champions League, PSG tung ra tới 51 pha dứt điểm với 25 lần trúng đích.

Kết quả chung cuộc một lần nữa làm người hâm mộ bất ngờ. Họ không ghi được bàn thắng nào.

Nhờ đâu Dortmund thắng được PSG?

Từ Dortmund tới Paris, những gì PSG thấy là một "bức tường màu vàng" với vòng vây cầu thủ khép kín khoảng trống. Các vị trí trên sân giữ cự ly đội hình rất hợp lý, sẵn sàng bọc lót cho nhau.

Hàng thủ Dortmund với sự chỉ huy của thủ quân Hummels tạo ra một trong những chiến công hiển hách tại Champions League. Họ khiến Kylian Mbappe, Ousamane Dembele và dàn sao đắt giá khác của PSG phải tắt tiếng.

Đồng ý rằng Dortmund có sự may mắn rất lớn hậu thuẫn khi xà ngang/cột dọc rung lên đến 6 lần. Tuy nhiên, may mắn là thứ không thể kiểm soát trong bóng đá. PSG cũng chắc chắn không hề muốn trái bóng tìm đến xà ngang/cộc dọc.

Dortmund phòng ngự quá hay. Chỉ việc Hummels được nhận giải "Cầu thủ hay nhất trận" trong cả hai lượt trở bản tóm tắt cho cách đội bóng Đức đánh bại đối thủ. Dortmund thủ giỏi, tận dụng cơ hội lại rất hiệu quả.

Hummels tỏa sáng trong chiến thắng 1-0 của Dortmund trước PSG tại bán kết lượt về Champions League.

Ở lượt đi, Niclas Fullkrug tận dụng triệt để sai lầm từ cách bố trí bẫy việt vị để trừng phạt PSG. Đến lần tái đấu, Hummels gieo sầu lên khả năng không chiến tệ hại của đối thủ - yếu tố được giới chuyên môn cảnh báo từ trận gặp Barca.

Công thức để Dortmund tạo ra điều phi thường ở hai lượt trận bán kết Champions League chỉ đơn giản vậy. Khi phòng ngự, họ cùng nhau làm điều đó. Lúc phản công, đội bóng vùng Ruhr tận dụng tối đa từng cơ hội, dù là nhỏ nhất.

"Để khóa chặt Mbappe, chúng tôi phải làm cùng nhau với tư cách một đội. Với tốc độ vốn có, Dortmund hiểu rằng không thể chỉ bố trí một người theo kèm cậu ấy", Hummels lên tiếng sau trận lượt đi.

Trong cả hai lượt trận, Hummels chọn cách tiếp cận rất khoa học để phong tỏa Mbappe. Trung vệ người Đức thường xuyên áp sát từ khi tiền đạo người chưa có bóng, hạn chế để chân sút 25 tuổi có những khoảng trống trước mặt.

Với PSG, họ sẽ khó nuốt trôi thất bại trước Dortmund. Những bàn tàn về sự xui rủi khi trái bóng tìm đến xà ngang/cột dọc đến 6 lần sẽ còn được gã nhà giàu nước Pháp bàn tới.

Còn Dortmund trải qua mùa giải kỳ lạ nhất. Phập phù ở giải quốc nội, nhưng lại thăng hoa tại Champions League. Đó là hình ảnh chân thật nhất về đại diện vùng Ruhr. Khi nhắc tới Dortmund, đó còn là đội bóng đã làm đảo lộn tình thế, biến những điều không tưởng trở thành sự thật.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Cùng chuyên mục