Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Án chung thân cho kẻ cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả

Thế giới 08/05/2024 - 10:49

TAND TP Đà Nẵng tuyên án đối với các bị cáo trong đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn.

Ngày 7/5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Trần Văn Miên (36 tuổi, trú tại tỉnh Cà Mau), Nguyễn Thị Cẩm Duyên (36 tuổi), Nguyễn Như Phú (53 tuổi), Huỳnh Hoàng Thương (19 tuổi), Huỳnh Thị Thúy Hằng (38 tuổi, cùng trú tại TP.HCM) cùng về tội “làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả”

Bị cáo Đoàn Văn Dương (35 tuổi, trú tại Quảng Nam), Hồ Văn Tiện (36 tuổi, trú Quảng Nam) bị xét xử về tội “tàng trữ, lưu hành tiền giả”.

Theo cáo trạng, Trần Văn Miên quen biết và sống như vợ chồng với Duyên tại nhà trọ ở TP.HCM. Bị cáo Nguyễn Như Phú không có việc làm, nên các bị cáo Miên, Duyên cho ở chung để phụ giúp việc nhà.

Do không có tiền tiêu xài, bị cáo Miên nảy sinh ý định làm tiền giả để bán. Bị cáo Miên đến các chợ mua máy móc, thiết bị về làm thử, nhưng sản phẩm bị lỗi nên chưa đưa ra lưu hành.

Án chung thân cho kẻ cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả - ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tháng 1/2021, sau khi chuyển chỗ ở, bị cáo Miên tiếp tục mua thêm máy móc phục vụ làm tiền giả, nhưng chất lượng sản phẩm không đạt nên mang đi đốt hết.

Sau khi chuyển chỗ ở mới, bị cáo Miên tiếp tục mua thêm máy móc phục vụ làm tiền giả. Lúc này, sản phẩm làm ra đã hoàn thiện, nên bị cáo mang đi lưu hành bên ngoài.

Hai bị cáo Duyên, Phú biết Miên làm tiền giả và giúp làm các công việc vặt như bưng bê máy móc, dọn dẹp phế phẩm…Tổng cộng số tiền giả bị cáo Miên đã làm ra và đem đi lưu hành là khoảng 200 triệu đồng tại nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Đến tháng 9/2022, nhóm này chuyển chỗ ở. Bị cáo Miên lắp đặt các máy móc thiết bị đã mua trước đó để làm tiền giả và rủ bị cáo Phú tham gia.

Sau đó, bị cáo Miên thuê bị cáo Thương làm tiền giả. Bị cáo Thương hỏi ý kiến của mẹ là Huỳnh Thị Thúy Hằng, thì bà này đồng ý và dùng xe chở bị cáo Thương đến nhà bị cáo Miên để cùng làm tiền giả.

Bị cáo Miên sử dụng máy tính để in phôi tiền giả trên tờ giấy A4 (mỗi tờ in được 4 hình tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng) đưa cho bị cáo Phú để cùng với bị cáo Thương đục lỗ, dùng máy cán ép ni lông vào các tờ tiền. Tiếp đó, các đối tượng bỏ tiền vào khuôn cắt thành các tờ tiền riêng lẻ. Nhóm này đánh bóng các tờ tiền, dùng máy để dập số 500.000 đồng vào phần ni lông trong suốt trên tờ tiền giả.

Mỗi tuần, cả nhóm làm khoảng 1-2 lần, mỗi lần làm khoảng 200-300 tờ tiền giả.

Để tiêu thụ, bị cáo Miên đăng quảng cáo bán tiền giả trên các hội nhóm Facebook. Bị cáo Miên đã bán cho bị cáo Dương 172 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng. Sau đó, bị cáo Dương rủ bị cáo Tiện đi tiêu thụ ở Quảng Nam, Đà Nẵng.

Cáo trạng cáo buộc tổng số tiền giả mà nhóm trên đã làm là 1.300 tờ mệnh giá 500.000 đồng đã thành phẩm (tương đương 900 triệu đồng) và 388 tờ A4 in hình tiền mệnh giá 500.000 đồng (tương đương 777,5 triệu đồng).

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên bị cáo Trần Văn Miên mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Duyên 18 năm tù, bị cáo Nguyễn Như Phú 20 năm tù, bị cáo Huỳnh Hoàng Thương 12 năm tù, bị cáo Huỳnh Thị Thúy Hằng 14 năm tù.

Các bị cáo Đoàn Văn Dương, Hồ Văn Tiện bị tuyên lần lượt 14 năm và 7 năm tù.

Tủ sách pháp luật sẽ giúp độc giả của Znews có thể tìm đọc những cuốn sách về Luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hình sự, Luật thi hành án hình sự.