Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn nhiều hạt hướng dương có tốt cho sức khoẻ?

Ẩm thực 21/01/2024 - 22:08

Hạt hướng dương là loại hạt quen thuộc được nhiều người yêu thích, vậy ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không?

Hạt hướng dương là món ăn vặt được nhiều người yêu thích, nhất là trong dịp Tết. Vậy nhưng ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thành phần dưỡng chất của hạt hướng dương

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Vũ Thanh Tuấn cho biết, hạt hướng dương chính là phần nhị của hoa hướng dương, mọc lên thành quả.

Trung bình có thể thu được 2000 hạt hướng dương từ một bông hoa hướng dương. Loại hạt này kết cấu chắc nhưng cũng có độ mềm, hương vị thơm ngon. Nên rang hạt trước khi ăn để tăng thêm hương vị.

- Hai loại hạt hướng dương, gồm:

+ Hạt hướng dương tạo dầu: Là loại hạt có lớp vỏ màu đen tuyền và cứng.

+ Hạt hướng dương dùng để ăn: Loại này thường màu sọc trắng hoặc đen nhám.

- Trung bình 100g hạt đã bóc vỏ có thể cung cấp khoảng:

+ 584 calo.

+ 20g carbohydrate.

+ 51,46g chất béo.

+ 20,78g chất đạm.

+ Chứa nhiều loại vitamin như vitamin E, C, B,...

+ Chứa nhiều khoáng chất như canxi, sắt, phốt pho, kẽm,...

Ăn hạt hướng dương có tốt không?

Không ít người thắc mắc "ăn nhiều hạt hướng dương có tốt cho sức khoẻ không?". Theo các chuyên gia, nếu ăn hạt hướng dương ở mức vừa phải, cơ thể bạn sẽ nhận được vô vàn lợi ích. Dưới đây là những tác dụng của hạt hướng dương nếu bạn ăn đúng cách.

Điều chỉnh sự mất cân bằng estrogen

Hạt hướng dương là một trong những nguồn giàu phytoestrogen - chất chuyển hóa từ thực vật. Những chất hóa học thực vật này có cấu trúc, chức năng tương tự như hormone estrogen và testosterone.

Ăn nhiều hạt hướng dương có tốt cho sức khoẻ? - ảnh 1
Hạt hướng dương là món khoái khẩu của nhiều người/

 

Các nghiên cứu tiết lộ, phytoestrogen, lignan và isoflavone có một số đặc tính giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, loãng xương, rối loạn sau mãn kinh khác nhau.

Những tiền chất thực vật này cũng liên kết với thụ thể estrogen trong cơ thể và có thể ảnh hưởng tích cực đến hoạt động của não, xương, gan, tim và sinh sản.

Phytosterol tăng cường nồng độ cholesterol khỏe mạnh

Bài viết của TS.BS Lê Thanh Hải trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, hạt hướng dương chứa nồng độ cao phytosterol. Các phytosterol có tính chất vật lý tương tự như cholesterol. Nghiên cứu chỉ ra phytosterol có thể hỗ trợ mức cholesterol khỏe mạnh.

Nguồn cung magiê (Magnesium)

Thiếu hụt magiê có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, thần kinh và miễn dịch. Các hệ cơ bắp và xương cũng cần magiê để duy trì chức năng hoạt động.

Từ lâu y học đã sử dụng magiê để thúc đẩy chức năng hô hấp, sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng. 1/4 cốc hạt hướng dương cung cấp hơn 25% nhu cầu magiê hàng ngày cơ thể cần theo khuyến cáo.

Mang lại tâm trạng khỏe mạnh

Magiê có nhiều trong hạt hướng dương giúp tâm trạng khỏe khoắn. Hơn một trăm năm trước đây, magnesium sulfate được dùng cho các bệnh nhân trầm cảm. Ngày nay, magiê đóng một vai trò thiết yếu trong liệu pháp vi lượng cho sức khỏe tâm thần.

Hạt hướng dương thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Hạt hướng dương chứa hai chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe tim mạch là vitamin E và folate.

1/4 cốc hạt hướng dương chứa hơn 60% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vitamin thiết yếu này có chức năng chống oxy hóa quan trọng và nồng độ cân bằng vitamin E giúp giảm thấp nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim mạch.

Vitamin E cũng giúp trung hòa các gốc tự do để bảo vệ màng tế bào não và chống lại viêm và sưng.

Ngoài ra, folate được chứng minh có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi về già. Folate giúp chuyển hóa homocysteine, một chất chỉ điểm rối loạn tim mạch, thành methionine, một acid amin thiết yếu. Folate và axit béo thiết yếu tự nhiên có trong hạt hướng dương và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tăng mức năng lượng

Hàm lượng protein cao, vitamin B và selen trong hạt hướng dương giúp tăng mức năng lượng. Vitamin B1 (còn gọi là thiamin) trong thực phẩm này có thể giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hỗ trợ cơ thể hoạt động suốt cả ngày. Selenium có thể làm tăng lưu lượng máu và cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể.

Tốt cho sức khoẻ mẹ bầu

Loại hạt này là nguồn cung cấp kẽm và folate, vitamin E dồi dào. Vitamin E cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu trước khi sinh, giúp thai nhi phát triển và sử dụng các tế bào hồng cầu.

Folate hỗ trợ nhau thai, giúp ngăn ngừa chứng nứt đốt sống, trong khi kẽm giúp sản xuất insulin và enzyme.

Vitamin E cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp mẹ bầu duy trì làn da tươi trẻ. Loaị vitamin này giúp chống lại tác hại của tia cực tím và nuôi dưỡng làn da.

Ăn nhiều hạt hướng dương có sao không?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Vũ Thanh Tuấn cho biết, hạt hướng dương nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nó, tốt nhất chỉ nên ăn 30g hạt hướng dương đã bóc vỏ/ngày. Việc ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

- Tăng cân: Hạt hướng dương rất thơm và bùi nhưng lại có thể cung cấp lượng calo rất cao cho cơ thể. Nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tích tụ chất béo và tăng cân.

- Làm răng xỉn màu: Vì vỏ của hạt hướng dương khá cứng, nếu bạn cắn hướng dương quá nhiều có thể vô tình gây phá hủy men răng, dễ hình thành cao răng.

- Dư thừa chất béo bão hòa: Hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì có chứa nhiều chất béo không bão hòa. Tuy nhiên, trong hạt hướng dương cũng có chứa axit béo bão hòa. Nếu ăn quá nhiều  loại hạt này có thể khiến tăng cholesterol xấu.

- Cung cấp quá nhiều muối cho cơ thể: Trong quá trình chế biến, chúng ta thường rang hạt hướng dương cùng với muối. Nếu ăn quá nhiều hạt hướng dương rang muối, cùng với các đồ ăn mặn khác, bạn đã vô tình cung cấp quá nhiều natri cho cơ thể và có thể làm tăng nguy cơ về bệnh huyết áp cao và các bệnh về tim mạch.

- Ăn quá nhiều có thể gây dư thừa phốt pho, tăng nguy cơ tổn thương thận. Bên cạnh đó, hạt hướng dương cũng có chứa nhiều selen, nếu ăn quá nhiều có thể khiến tóc và móng tay dễ gãy hơn, gây phát ban, cơ thể mệt mỏi.

- Hạt hướng dương để lâu có thể bị mốc, phá hủy các dưỡng chất, thậm chí các dưỡng chất này có thể bị chuyển hóa, gây độc cho cơ thể. Cụ thể, khi ăn hạt hướng dương đã để lâu ngày, bạn có thể cung cấp một lượng chất độc cadmium cho cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hệ thần kinh.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Ăn nhiều hạt hướng dương có tốt cho sức khoẻ?". Hãy ăn hạt hướng dương đúng cách để nhận được những lợi ích tốt nhất nhé.

Theo VTC