Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Ancelotti đã đúng khi nói Real Madrid không bao giờ chết

Chính trị 02/05/2024 - 14:41

Sân Allianz Arena, Thomas Tuchel được cho là đánh bại Carlo Ancelotti trên phương diện chiến thuật, nhưng vào cuối ngày, Bayern Munich vẫn không thể quật ngã được Real Madrid.

Ancelotti đã đúng khi nói Real Madrid không bao giờ chết - ảnh 1

Real Madrid chơi không hay, vẫn có trận hòa 2-2 trước Bayern Munich ở bán kết lượt đi Champions League.

Trong số những bài tường thuật sau trận hòa 2-2 giữa Bayern và Real Madrid ở bán kết lượt đi Champions League trên các mặt báo Tây Ban Nha, tờ El Pais có cách giật tít gây sốc, họ viết "Madrid không bao giờ chết". Trước đó, sau chiến thắng trước Man City ở tứ kết lượt về, HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid cũng tuyên bố: "Mọi người nghĩ chúng tôi tiêu rồi, nhưng Real Madrid không bao giờ chết".

Bayern Munich hay

HLV Thomas Tuchel chuẩn bị tất cả cho trận đấu, như chính những chia sẻ của bản thân sau trận đấu. Chiến lược gia người Đức tạo ra hệ thống khiến Jude Bellingham - cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Real Madrid - phải tắt tiếng.

Sơ đồ 4-4-2 được Bayern đưa vào màn thư hùng tại Allianz Arena phát huy tối đa sự hiệu quả. Eric Dier hoàn thành tốt vai trò phong tỏa Bellingham, Konrad Laimer và Joshua Kimmich tạo ra hai lá chắn ở biên phải để đối phó với Vinicius Junior.

Khi Bayern có bóng, sơ đồ 4-4-2 của họ được chuyển thành 2-2-6, một kiểu "high-pressing" (gây áp lực tầm cao) ngay trên phần sân đối thủ. Trong 24 phút đầu tiên, Bayern hoàn toàn áp đảo Real Madrid, khiến đại diện của La Liga gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thế trận tấn công.

Nhưng rồi Toni Kroos với đường chuyền "siêu kiến tạo" xé toạc hàng thủ của Bayern, tạo điều kiện cho Vinicius ghi bàn mở tỷ số. Trung vệ Kim Min-jae mắc lỗi vì quá "tham lam" và "hung hăn" trong việc theo kèm Vinicius, nhưng nhãn quan chiến thuật của Kroos đơn giản quá tuyệt vời. Đó như nét cọ rạch ngang bầu trời của thiên tài.

Ancelotti đã đúng khi nói Real Madrid không bao giờ chết - ảnh 2

HLV Tuchel chứng minh đẳng cấp trong ngày so tài với Carlo Ancelotti.

Bàn thua không làm HLV Tuchel sụp đổ, ông đã chuẩn bị sẵn phương án B. Sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, cựu thuyền trưởng Chelsea đẩy Sane từ cánh trái sang phải, rút Leon Goretzka khỏi sân và thay bằng Raphael Guerreiro.

Chiến lược gia người Đức muốn khai thác triệt để những tình huống đi bóng rồi cắt vào trong của Sane, hệt những gì Arjen Robben trứ danh từng làm. Sự có mặt của Guerreiro giúp Bayern Munich có thêm lựa chọn ở tuyến giữa để tạo ra sức sống mới cho mặt trận tấn công. Đáng chú ý, Jamal Musiala cũng được yêu cầu chuyển từ cánh phải sang trái.

Những thay đổi về mặt chiến thuật của HLV Tuchel khiến Carlo Ancelotti ở phần sân bên kia ngỡ ngàng. Phần còn lại như người ta vẫn thường gọi đó đã là lịch sử.

Sane ghi bàn gỡ hòa cho Bayern sau tình huống đi bóng lắt léo ở biên phải rồi dứt điểm bằng chân thuận. 4 phút sau, Musiala bị Lucas Vazquez phạm lỗi trong vùng cấm địa, giúp đại diện nước Đức được nhận quả phạt đền. Kế hoạch B mà HLV Tuchel tạo ra thành công hoàn hảo.

"Mọi thứ chúng tôi tính toán đều thành công", thuyền trưởng 50 tuổi nói sau trận đấu. "Bayern khởi đầu tốt cho đến khi Real Madrid có bàn thắng đầu tiên. Họ có hai cơ hội và ghi được hai bàn. Đây là những gì Real Madrid vẫn thường làm và chúng tôi không phải đội đầu tiên trải qua điều đó".

Ancelotti không phải tay mơ về chiến thuật. Nhưng tại Allianz Arena, Tuchel - người nhỏ tuổi hơn - đã chứng minh được đẳng cấp. Những điều chỉnh của nhà cầm quân người Đức tạo cảm giác bản thân đánh bại Ancelotti về mặt chiến thuật.

Quan trọng hơn, cựu HLV Chelsea một lần nữa chứng minh cho bất kỳ ai gièm pha ông thấy rằng họ đã sai thế nào. Khoảnh khắc Harry Kane sút tung lưới Real Madrid từ chấm 11 m, HLV Tuchel tỏ ra phấn khích, ánh mắt hướng về khán đài, có lẽ đang tìm kiếm Uli Hoeneß, người đã chê mình không giỏi trong việc nâng tầm cầu thủ.

"Tuchel không nghĩ có thể giúp cải thiện Alphonso Davies, Aleksandar Pavlovic hay Jamal Musiala", ông Hoeness nói với Bild. "Khi không thể làm điều đó, Tuchel muốn CLB mua cầu thủ khác".

... nhưng Real Madrid rất tiếc

Bayern làm tất cả những gì có thể. Thomas Tuchel bày mọi kế hoạch trong cuộc chạm trán Real Madrid. Sau tất cả, những gì chủ nhà thu được chỉ là kết quả hòa 2-2. Một nghịch lý khó hiểu.

Real Madrid không có trận đấu hay. Thứ bóng đá của họ tạo cho người hâm mộ cảm giác rất bình thường. Trước khi Vinicius ghi bàn mở tỷ số, "Los Blancos" gần như chỉ biết chịu trận trước những pha ban bật Bayern tạo ra.

Ancelotti đã đúng khi nói Real Madrid không bao giờ chết - ảnh 3

Chất lượng cầu thủ của Real Madrid quá tốt, yếu tố giúp họ tạo ra khác biệt tại UEFA Champions League.

Tuy nhiên, tiền vệ Bernardo Silva của Man City đã đúng khi nói Real Madrid là đội bóng "kỳ lạ". Các cầu thủ dường như rất vui với thế trận không có bóng. Rồi lúc giành quyền kiểm soát, "Los Blancos" tạo ra những pha tấn công trực diện. Điển hình là tình huống Kroos kiến tạo cho Vinicius lập công. Ngay ở cú sút đầu tiên, Real Madrid làm tung lưới Manuel Neuer.

Với Real Madrid, thứ vũ khí giúp họ ghi bàn trước Bayern không chỉ nằm ở chất lượng đội hình, mà còn thuộc về khả năng thích nghi với diễn biến trên sân. Khi cần, "Los Blancos" sẵn sàng chơi như đội bóng ở chiếu dưới, tập trung phòng ngự, chờ đợi đối phương sơ hở để tung ra đòn knock-out.

Nói cách khác, Real Madrid luôn tỏ ra "biết người biết ta". Họ không phải lúc nào cũng ào ạt dồn lên tấn công để rồi trả giá. Tùy tình huống và thời điểm, "Los Blancos" sẽ biết cách đưa ra những giải pháp phù hợp.

"Real Madrid biết rất rõ sự nguy hiểm, tinh thần hưng phấn của Bayern khi được chơi trên sân nhà. Vì vậy, họ cố gắng 'chịu đựng', chấp nhận đá như đội bóng chiếu dưới ở nhiều thời điểm", cựu tiền vệ Marc Crosas bình luận trên truyền hình Mexico.

Trong khi đó, cựu HLV Fabio Capello của Real Madrid nhấn mạnh chất lượng các cầu thủ trở thành yếu tố tạo ra khác biệt ở Champions League. Về phương diện này, "Los Blancos" có thừa khi sở hữu Toni Kroos, một bậc thầy chuyền bóng.

"Những đường chuyền của Real Madrid khiến trung vệ Kim Min-jae gặp khó khăn. Cậu ấy mất vị trí hai lần. Kết quả là Bayern Munich lập tức bị trừng phạt", ông Capello nêu quan điểm trên Sky Sports.

Real Madrid không thua tại Allianz Arena bởi họ chọn cách nhập cuộc rất "biết mình biết ta" cũng như sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, những người có thể tạo ra đường chuyền hay pha dứt điểm khác biệt phần còn lại.

Đó là điều kiện cần. Điều kiện đủ nằm ở chính Bayern với sai sót đáng trách của Kim Min-jae ở thời điểm quan trọng nhất. Hai sai lầm đổi lấy các bàn thua. Tổng hợp những điều đó khiến Bayern thất bại trong việc gieo sầu lên Real Madrid, dù rằng Tuchel đã thắng Ancelotti trên ván cờ chiến thuật.

Cuốn tự truyện “Basta: My Life, My Truth” xuất bản năm 2019 của kể lại sự nghiệp Marco van Basten dưới góc nhìn thứ nhất. Huyền thoại người Hà Lan khép lại sự nghiệp ở tuổi 28 khi dính chấn thương mắt cá.