Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Apple ra mắt gì vào tuần tới?

Thế giới 05/05/2024 - 11:12

Sự kiện ngày 7/5 nhiều khả năng tập trung vào iPad Pro, iPad Air cùng loạt phụ kiện mới của Apple.

Apple ra mắt gì vào tuần tới? - ảnh 1

Thư mời tham gia sự kiện vào ngày 7/5. Ảnh: Apple.

Sự kiện “Let loose” của Apple sẽ diễn ra vào 21h ngày 7/5 (giờ Việt Nam). Tương tự những lần ra mắt trước đây, sự kiện lần này được ghi hình trước và phát sóng trực tuyến.

Thư mời tham gia sự kiện chứa hình ảnh bút cảm ứng Apple Pencil, gợi ý iPad sẽ là tâm điểm. Sau năm 2023 không ra mắt tablet mới, Táo khuyết được dự đoán sắp nâng cấp một số model iPad vào ngày 7/5.

iPad Pro OLED

Theo 9to5Mac, một trong những thiết bị đáng chờ đợi là iPad Pro 2024. Dù giữ nguyên 2 tùy chọn màn hình 11 inch và 12,9 inch, iPad Pro đời mới sẽ sử dụng tấm nền OLED, giúp màu sắc trên màn hình hiển thị rực rỡ hơn, độ tương phản cao và tiết kiệm năng lượng.

iPad Pro 12,9 inch hiện dùng tấm nền mini-LED, trong khi mẫu 11 inch vẫn trang bị LCD. Do đó, OLED sẽ là cải tiến đáng giá nhất trên iPad Pro 11 inch, bất kể sử dụng cho giải trí, thiết kế hay biên tập video.

Nhờ các linh kiện OLED kích thước nhỏ, iPad Pro 2024 nhiều khả năng mỏng hơn đời cũ. Theo nguồn tin của 9to5Mac, tùy chọn 11 inch chỉ dày 5,1 mm (giảm 15% so với thế hệ trước), trong khi mẫu 12,9 inch có độ dày 5,0 mm (giảm 20%).

Thân máy mỏng có thể thu hẹp không gian đặt pin. Dù vậy, thời lượng sử dụng iPad Pro 2024 được dự đoán không ảnh hưởng lớn nhờ khả năng tối ưu năng lượng của OLED.

Apple ra mắt gì vào tuần tới? - ảnh 2

iPad Pro 2021. Ảnh: The Verge.

Về phần cứng, iPad Pro 2024 sẽ trang bị chip xử lý mới. Nhiều tin đồn gọi tên chip M3, tuy nhiên theo Bloomberg, thiết bị có thể dùng chip M4 hoàn toàn mới, tập trung vào các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI).

Hiện tại, chip M2 trên iPad Pro 2022 vẫn đủ đáp ứng đa số tác vụ thông thường, một phần do iPadOS bị giới hạn nhiều tính năng so với macOS. Tuy nhiên nếu dùng chip mới, iPad Pro 2024 hứa hẹn duy trì sức mạnh xử lý cao trong nhiều năm.

Một điểm mới khác trên iPad Pro 2024 là camera trước chuyển sang cạnh ngang, tạo tư thế giống máy tính Mac. Thay đổi này giúp gọi điện video tự nhiên hơn.

Cùng loạt nâng cấp, iPad Pro 2024 được cho sẽ đắt hơn. Theo DigiTimes, thiết bị dự kiến có giá khởi điểm 1.500 USD cho tùy chọn 11 inch, chưa tính phụ kiện và tùy chọn 5G, dung lượng bổ sung.

Loạt phụ kiện mới

iPad Pro 2024 có thể kèm loạt phụ kiện mới, gồm bàn phím Magic Keyboard hỗ trợ nhập liệu, điều khiển bằng trackpad.

Hiện tại, Magic Keyboard nhận nhiều phàn nàn do ngoại hình cồng kềnh và tốn pin nhanh. Do đó, người dùng kỳ vọng Magic Keyboard tiếp theo sẽ giải quyết những vấn đề trên, giúp sử dụng iPad tốt hơn.

Một trong những thay đổi đáng chờ đợi trên Magic Keyboard 2024 là thân nhôm, giúp iPad Pro nhìn giống laptop. Trackpad trên sản phẩm cũng có thể tăng kích thước, cho phép điều khiển tablet dễ dàng hơn.

Apple ra mắt gì vào tuần tới? - ảnh 3

Bàn phím Magic Keyboard và bút cảm ứng Apple Pencil. Ảnh: The Verge.

Bên cạnh Magic Keyboard, phiên mới của bút cảm ứng Apple Pencil có thể ra mắt cùng iPad Pro 2024. Trên mạng xã hội X, leaker Majin Bu cho biết Pencil thế hệ 3 sở hữu khả năng đổi ngòi bút, với các ngòi chuyên dụng cho vẽ ghi chú, vẽ kỹ thuật và vẽ tranh.

Apple Pencil thế hệ 3 có thể hỗ trợ Find My để tìm kiếm dễ dàng nếu thất lạc, bên cạnh khu vực điều khiển cảm ứng tương tự AirPods Pro.

iPad Air 12,9 inch

Không chỉ iPad Pro, nhiều khả năng tùy chọn 12,9 inch sẽ được mang xuống iPad Air. Trước đó, nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities dự đoán Apple có thể trình làng iPad Air mới trong đầu năm nay.

Nếu tin đồn chính xác, iPad Air 12,9 inch sẽ dành cho những người muốn sở hữu iPad màn hình lớn với giá hợp lý, không cần những tính năng như Face ID hay màn hình 120 Hz.

Ban đầu, tin đồn cho biết iPad Air 12,9 inch dùng màn hình mini-LED tương tự iPad Pro hiện nay. Tuy nhiên vào cuối tháng 4, nhà phân tích Ross Young cho biết kế hoạch trên bị hủy bỏ, model này vẫn sử dụng màn hình LCD.

Apple ra mắt gì vào tuần tới? - ảnh 4

iPad Air 2022. Ảnh: Ars Technica.

Bên cạnh kích thước mới, iPad Air 2024 được cho sẽ dời camera trước sang viền ngang, chip xử lý nâng lên M2, camera sau được nâng cấp, chuẩn Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3.

Theo phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, điểm trừ duy nhất trên iPad Air 2024 là không hỗ trợ loạt phụ kiện mới như Magic Keyboard hay Apple Pencil thế hệ 3.

Ngày phát hành iPadOS 17.5

Giai đoạn thử nghiệm iOS và iPadOS 17.5 sắp kết thúc. Theo dự đoán, Apple sẽ phát hành rộng rãi phiên bản này cùng thời điểm lên kệ iPad mới.

Những cải tiến trên iPadOS 17.5 tương đối ít. Thay đổi lớn nhất dành cho người dùng tại Liên minh châu Âu (EU) khi có thể cài kho ứng dụng bên thứ ba, tải app từ website của nhà phát triển và thay đổi trình duyệt mặc định.

Trong khi đó, trò chơi đố chữ Quartiles sẽ có mặt trên dịch vụ đọc báo Apple News+, bên cạnh một số cải tiến cho Find My và sửa lỗi bảo mật.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn