Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Australia phát hoảng vì chỉ còn đếm được 11 con rồng không tai

Phái đẹp 29/03/2024 - 11:30

Loài rồng không tai đồng cỏ ở Australia không lớn hơn ngón út khi chui ra khỏi vỏ, nhưng đang phải đối mặt với thách thức khủng khiếp: Bờ vực tuyệt chủng.

Australia phát hoảng vì chỉ còn đếm được 11 con rồng không tai - ảnh 1

Rồng không tai được đặt tên như vậy bởi thiếu lỗ tai ngoài và màng nhĩ chức năng. Ảnh: Canberra Times.

Gần đây nhất là năm 2019, các nhà khoa học ở Canberra đã đếm được hàng trăm con rồng không tai đồng cỏ trong tự nhiên. Năm nay, họ chỉ tìm thấy 11 cá thể, theo AFP.

Ở các khu vực khác của đất nước, người ta đã không nhìn thấy loài rồng này suốt ba thập kỷ qua.

Rồng không tai - với màu nâu nhạt và có sọc trắng dài dọc thân - có kích thước khoảng 15 cm khi trưởng thành hoàn toàn.

Cái tên đã phản ánh đầy đủ đặc điểm, loài này thiếu lỗ tai ngoài và màng nhĩ chức năng.

Australia có bốn loài rồng không tai. Ba loài nằm trong danh sách bị đe dọa nghiêm trọng, mức độ nguy cơ cao nhất, trong khi loài thứ tư thuộc diện bị đe dọa.

Những loài trong danh sách bị đe dọa nguy cấp có thể sẽ tuyệt chủng trong 20 năm tới nếu không có nỗ lực bảo tồn.

Giáo sư Bernd Gruber của Đại học Canberra, người dẫn đầu các nỗ lực bảo tồn đó cho biết: “Nếu nỗ lực bảo tồn một cách hợp lý, chúng tôi có thể đưa những loài rồng này trở lại”.

Australia là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động vật độc đáo, bao gồm 1.130 loài bò sát không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới.

Biến đổi khí hậu, thực vật và động vật xâm lấn và môi trường sống bị phá hủy - chẳng hạn như vụ cháy rừng năm 2019, thiêu rụi hơn 19 triệu ha - đã đẩy các loài bản địa đến bờ vực tuyệt chủng.

Trong 300 năm qua, khoảng 100 loài động thực vật độc đáo của Australia đã bị xóa sổ khỏi hành tinh.

Để cứu những con rồng không tai, một số chương trình nhân giống đang được thúc đẩy trên khắp Australia, bao gồm cả cơ sở an toàn sinh học ở vùng rừng rậm của Canberra mà ông Gruber đang giám sát.

Bất chấp nỗ lực của các nhà khoa học, loài rồng này đang phải đối mặt với môi trường sống bị thu hẹp và khí hậu thay đổi.

Nhà vận động Peta Bulling của Tổ chức Bảo tồn Australia cho biết loài này chỉ sống ở đồng cỏ ôn đới, hầu hết đã bị phá hủy do quá trình phát triển đô thị.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.