Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bạn có thực sự biết cách đánh răng? Thứ quan trọng nhất cần chải khi đánh răng thực chất không phải là răng

Sức khoẻ 13/04/2024 - 11:55

Nghiên cứu tại Thụy Điển cho thấy, chỉ có 10% người dân nắm vững kỹ thuật đánh răng tốt nhất. Trong khi đó, cuộc khảo sát của công ty bảo hiểm sức khỏe Bupa ở Anh tiết lộ, gần một nửa người dân nước này không biết đánh răng đúng cách.

Giáo sư phụ tá của Đại học Birmingham, chuyên gia về nha khoa phục hồi, Josephine Hirschfield, chỉ ra rằng nhiều bệnh nhân chỉ biết đánh răng để loại bỏ thức ăn thừa, nhưng thực tế, việc loại bỏ vi khuẩn trên răng mới quan trọng hơn. Những vi khuẩn và sinh vật vi sinh khác phát triển trong miệng, tạo thành mảng bám răng, bao gồm khoảng 700 loại vi khuẩn khác nhau. Đa dạng vi khuẩn này chỉ đứng sau hệ vi sinh vật trong ruột, bao gồm cả nấm và virus. Chúng sống trong lớp màng dính chặt vào răng và mô mềm, khó có thể bị rửa trôi mà cần được làm sạch một cách cẩn thận.

Bạn có thực sự biết cách đánh răng? Thứ quan trọng nhất cần chải khi đánh răng thực chất không phải là răng - ảnh 1

Bộ phận quan trọng nhất cần được làm sạch thực ra không phải là răng, mà là nướu. Đây là nơi vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm, có thể dẫn đến bệnh nha chu. Trên thực tế, thuật ngữ "đánh răng" có phần không chính xác. Hirschfield nói: "Khi đánh răng, bạn nên chải nướu, không phải chỉ chải phạm vi răng. Khi chải nướu, răng cũng sẽ được chải".

Đánh răng quá mạnh, nhất là khi sử dụng bàn chải răng có lông cứng, có thể làm tổn thương nướu, tạo ra những vết rách nhỏ trên mô mềm, cho phép vi khuẩn xâm nhập vào máu. Bên cạnh đó, bàn chải lông cứng có thể mài mòn men răng, tạo ra những rãnh nhỏ. Theo thời gian, những rãnh này có thể tích tụ và trở nên rõ ràng hơn.

Bạn có thực sự biết cách đánh răng? Thứ quan trọng nhất cần chải khi đánh răng thực chất không phải là răng - ảnh 2

Hirschfield nhấn mạnh, có một số loại bàn chải và kem đánh răng trên thị trường thực sự có thể "đánh bật men răng của bạn". Đặc biệt, kem đánh răng có tính mài mòn cao, thường được quảng cáo với từ "trắng sáng", kết hợp với bàn chải lông cứng, thực sự có thể gây hại gấp đôi.

Việc đánh răng trước hay sau bữa sáng tốt hơn phụ thuộc vào bạn ăn gì vào buổi sáng. Nếu bạn dùng thức ăn và đồ uống có tính axit cao như trái cây họ cam quýt, nước trái cây và cà phê, thì bạn nên đánh răng trước bữa sáng chứ không phải sau.

Bạn có thực sự biết cách đánh răng? Thứ quan trọng nhất cần chải khi đánh răng thực chất không phải là răng - ảnh 3

Bởi chất axit có thể tấn công men răng và làm mềm nó trong một thời gian. Một số thành phần quan trọng của men răng - canxi và phospho - sẽ bị loại bỏ và phải mất vài giờ cho đến khi nước bọt tiết ra các khoáng chất thay thế để phục hồi. Vì vậy nếu bạn đánh răng ngay sau khi ăn sáng mà không chờ đợi quá trình tự phục hồi của răng hoàn tất, men răng sẽ dễ dàng bị làm hỏng.

So với việc đánh răng trước hay sau bữa sáng, vấn đề đánh răng vào buổi tối còn quan trọng hơn, việc đánh răng luôn nên là điều cuối cùng bạn làm trước khi đi ngủ.

Sức khoẻ