Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bé trai nhập viện vì gân cổ chân đứt lìa

Thế giới 28/03/2024 - 17:07

Khi chơi gần hồ cá, bé trai vô tình trượt chân ngã vào lọc tràn hồ khiến kiếng vỡ cắt vào cổ cẳng chân phải.

Bé trai nhập viện vì gân cổ chân đứt lìa - ảnh 1

Bé trai bị đứt mạch máu, gân cổ chân vì té vào mảnh kiếng. Ảnh: BVCC.

Ngày 28/3, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bé trai N.T.G.B., 10 tuổi, ngụ Long An, bị đứt mạch máu, thần kinh, gân cổ chân.

Qua trao đổi với người nhà, được biết trước khi nhập viện 2 giờ, trẻ chơi gần hồ cá rồi trượt chân ngã vào lọc tràn hồ cá cảnh mà ba bé để trên nền nhà.

Do tì đè mạnh, lọc tràn bằng kiếng bể ra cắt vào cổ chân phải bé, gây chảy máu nhiều. Người nhà băng ép để cầm máu và đưa em đến bệnh viện địa phương sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại đây, các bác sĩ cho trẻ thở oxy, đo mạch huyết áp ổn định, nhưng có vết thương rách toạt da chảy máu, đường rách ngoằn ngoèo, phức tạp ở cổ chân. Bàn chân của trẻ tái nhợt, mạch mu chân không bắt được, mất cảm giác da bàn chân, các ngón chân phải không cử động được .

Trẻ được nhanh chóng đưa đến phòng mổ, cắt lọc cầm máu vết thương. Các bác sĩ ghi nhận trẻ bị đứt động mạch chày trước, đứt thần kinh mác sâu, đứt gân duỗi ngón cái dài, đứt gân duỗi các ngón chân phải.

Ê-kíp khâu nối mạch máu, thần kinh, các gân cho trẻ. Sau khi xử trí ngoại khoa, trẻ có thể cử động được các ngón, mạch mu chân bắt rõ, cảm giác da bàn chân ngón chân phải phục hồi.

Qua trường hợp này, bác sĩ Tiến khuyến cáo phụ huynh tránh để những vật sắc nhọn hay thuỷ tinh như dao kéo,chai, lọ, lọc tràn…trong tầm với của trẻ. Các vật này có nguy cơ gây tổn thương cho trẻ, dẫn đến tàn tật, thậm chí nguy hại đến tính mạng.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.