Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Biểu tình lan rộng khi Venice thu phí du lịch

Du lịch 26/04/2024 - 20:56

Nhiều người dân địa phương cho rằng chính sách thu phí vào cửa đối với khách du lịch không khác gì biến Venice thành bảo tàng, công viên.

Biểu tình lan rộng khi Venice thu phí du lịch - ảnh 1

Nhiều người dân biểu tình ở các con phố của Venice. Ảnh:  @TommasoCacciari.

Trước đây, ngày 25/4 đóng vai trò tinh thần quan trọng với người dân Venice bởi kỷ niệm ngày Giải phóng Italy và là ngày của St Mark, vị thánh bảo trợ thành phố.

Nhưng giờ đây, ngày 25/4 còn ghi nhận thêm một khoảnh khắc lịch sử khác khi Venice trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới thu phí vào cửa đối với du khách lưu trú trong ngày.

Theo đó, mỗi khách du lịch không qua đêm đến Venice trong khoảng thời gian 8h-16h đều phải trả khoản phí 5 euro (khoảng 135.000 đồng). Tuy nhiên, những cư dân sinh sống ở địa phương sẽ không bị thu phí.

Khách du lịch ở qua đêm không phải trả tiền bởi phí qua đêm đã được cộng vào hóa đơn lưu trú. Tuy nhiên, những người này cũng phải khai báo với chính quyền để tránh mất phí vào Venice.

Người địa phương phản ứng

Vào ngày đầu tiên thu phí du lịch ở Venice, những cuộc biểu tình đã diễn ra. Người dân địa phương giơ biểu ngữ để thể hiện sự tức giận nhằm phản đối Venice bị "biến mình thành một bảo tàng hoặc công viên giải trí", theo CNN.

Hàng trăm người dân địa phương tham gia cuộc biểu tình tại Piazzale Roma, con đường chính để vào thành phố bằng đường bộ. Một người thuộc nhóm biểu tình cho biết có tới 1.000 người tham gia, trong khi chính quyền cho biết chỉ có 300 người.

Một cuộc biểu tình nhỏ hơn diễn ra gần ga xe lửa chính. Họ la hét, yêu cầu gặp mặt thị trưởng. Theo một nguồn tin cho biết cuộc biểu tình này nhanh chóng kết thúc bằng một cái ôm với người đứng đầu thành phố.

Ruggero Tallon, một trong những người tổ chức biểu tình và là người phát ngôn của nhóm chiến dịch chống tàu du lịch No Grandi Navi, cho biết nhóm đã lên kế hoạch dựng một biểu ngữ ghi dòng chữ “Chào mừng đến với Veniceland” và phát “vé” giả cho người qua đường.

Tuy nhiên, họ bị cảnh sát phát hiện và chặn lại. Sau đó, nhóm biểu tình tiếp tục đến Campo Santa Margherita, một trong những quảng trường chính của thành phố.

Biểu tình lan rộng khi Venice thu phí du lịch - ảnh 2

Nhiều người cầm cờ, giơ bảng hiệu phản đối việc thu phí. Ảnh: @TommasoCacciari.

Ông Tallon cho biết: “Chúng tôi phản đối ý tưởng của thị trưởng về một thành phố khép kín, giống như viện bảo tàng. Một tấm vé chẳng có tác dụng gì. Nó không làm giảm bớt áp lực lên Venice. Đây chẳng khác nào là một loại thuế thời Trung cổ và hạn chế quyền tự do đi lại”.

Tallon cho biết thay vì thu phí, chính quyền nên tái định cư thành phố, tạo điều kiện cho người dân có thể sống tốt tại đây.

Trong dòng người tham gia biểu tình có Elena Gastaldello, Chủ tịch Arci (Hiệp hội văn hóa và giải trí Italy) của Veneto, cho biết phí vào cửa sẽ không kiểm soát số lượng.

Bà nói với CNN qua điện thoại: "Vé sẽ không áp đặt giới hạn số lượng khách đến Venice vì thành phố chưa đưa ra giới hạn lượng bán vé diễn ra trong ngày. Điều này sẽ biến thành phố không khác gì công viên giải trí".

Biện pháp này thậm chí còn không đi kèm với các chính sách cụ thể về phát triển đô thị và "nó không giải quyết được vấn đề gì”.

Người phát ngôn của Văn phòng Thị trưởng Venice nói rằng 113.000 du khách đã đăng ký du lịch trong ngày đầu tiên, trong đó có khoảng 80.000 người đăng ký trước. Trong số đó, 15.700 đã trả phí, chiếm hơn 10%.

Trong số các trường hợp miễn trừ, gần 40.000 người là khách của khách sạn và khoảng 4.000 người là bạn bè hoặc gia đình của cư dân. Hơn 20.000 người đi làm và 13.000 sinh viên.

Nghịch lý từ du khách

Để tiến hành thu phí cho ngày đầu tiên, chính quyền địa phương đã thiết lập các trạm kiểm soát bên ngoài ga tàu và bến xe, với các tuyến riêng biệt dành cho cư dân và khách du lịch. Ngoài ra, một khu vực bên ngoài ga xe lửa được đề xuất để người đến nộp phí hoặc đăng ký miễn trừ. Khoảng 150 người được tuyển dụng để xác minh giấy tờ và đưa ra hướng dẫn cho du khách.

Giá vé sẽ được thí điểm các ngày cao điểm kể từ 25/4-14/7. Sau đó, thị trưởng Venice Luigi Brugnaro sẽ xem xét đến việc liệu có nên tiếp tục tăng phí vào thành phố.

Trong ngày đầu tiên áp dụng thu phí, ông Brugnaro nói: “Chưa thành phố nào từng làm bất cứ điều gì để quản lý du lịch và chúng tôi tin rằng đã đến lúc cần phải làm điều gì đó".

Trong khi một số người dân địa phương phản đối việc áp dụng mức phí này, các chuyến tàu đặt kín chỗ vẫn đổ về thành phố từ Milan và Rome.

Những du khách đầu tiên phải đối mặt với các trạm kiểm soát khi vào thành phố dường như không hề bối rối.

Biểu tình lan rộng khi Venice thu phí du lịch - ảnh 3 Biểu tình lan rộng khi Venice thu phí du lịch - ảnh 4

Venice thu hút du khách nhờ các kênh đào đẹp đẽ, ấn tượng. Ảnh: @venice.explore.

Khi bước xuống tàu ở ga Santa Lucia, Dominic Gagliano, một du khách đến từ Arizona (Mỹ), cho biết: “Tôi nghĩ đó là một điều tốt. Phí du lịch không gây bất cứ trở ngại nào với tôi”.

Anh Gagliano còn chia sẻ việc chủ nhà Airbnb đã gửi link để xin miễn trừ qua đêm và quá trình này diễn ra khá suôn sẻ.

Hai công dân Canada Denise Gomes và Brian Johnson đến từ Ottawa cho biết họ biết đến quy định áp dụng mức phí này khi xem tin tức. Khách sạn không thông báo cho họ.

“Tôi ủng hộ mức phí này. Điều này sẽ khuyến khích khách du lịch chi trả cho cơ sở hạ tầng để đến thăm Venice,” cô Gomes nói.

Đối với Johnson, điều quan trọng là du khách đóng góp vào điểm đến mà họ tới. Ông nói: “Mọi người đi du lịch trên biển và không tốn một xu nào, nhưng phải có ai đó trả tiền”.

Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Tri thức - Znews giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch châu Âu