Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bộ Công Thương nói về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử

Kinh tế 06/05/2024 - 23:53

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam trong thời gian chưa ban hành chính sách.

Bộ Công Thương nói về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử - ảnh 1

Tỷ lệ thiếu niên hút thuốc lá điện tử ngày một tăng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: SCMP.

Tại phiên giải trình trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng mới đây, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đề xuất cấm nhập khẩu, mua bán thuốc lá điện tử, nung nóng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Khải Hoàn, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết hiện nay trên thị trường xuất hiện các loại hình sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, trong đó có 2 loại phổ biến nhất được gọi là thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử.

Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá không đề cập cụ thể và không có định nghĩa các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Do vậy, hiện có khoảng trống pháp lý trong việc quản lý loại hình sản phẩm mới này.

"Đối với thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ phối hợp với Bộ Y tế thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất chính sách quản lý thí điểm đối với thuốc lá điện tử. Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam", ông Hoàn cho hay.

Đối với quan điểm của Bộ Y tế về việc cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, đại diện Bộ Công Thương cho rằng Bộ Y tế có trách nhiệm nghiên cứu và đánh giá một cách có cơ sở khoa học đối với tác hại của các loại sản phẩm này tới sức khỏe người sử dụng.

Trường hợp các sản phẩm này có tác hại tới mức phải cấm lưu hành và sử dụng thì Bộ Công Thương ủng hộ quan điểm này của Bộ Y tế trên cơ sở bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Với thuốc lá nung nóng, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng cho phép thí điểm sản xuất, nhập khẩu và lưu thông thuốc lá làm nóng trong 2 năm, dựa trên cơ sở các ý kiến thống nhất từ các bộ ngành liên quan.

Hiện thuốc lá nung nóng và điện tử là hai sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, phổ biến trên thị trường. Trong đó, thuốc lá nung nóng bao gồm điếu thuốc lá và thiết bị nung nóng.

Điếu thuốc lá nung nóng được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, bao gồm hỗn hợp phụ phẩm nguyên liệu thuốc lá đã qua chế biến như thuốc lá tấm… Khi sử dụng, điếu thuốc lá được nung nóng bằng thiết bị điện tử và tạo ra khí hơi (aerosol) có chứa nicotin và các hóa chất khác.

Thuốc lá điện tử bao gồm dung dịch thuốc lá điện tử và thiết bị làm nóng dung dịch thuốc lá điện tử, cung cấp nicotin cho người sử dụng thông qua thiết bị điện tử làm bay hơi dung dịch thuốc lá điện tử tạo ra khí hơi (aerosol) có chứa nicotin và các thành phần khác.

Ở thanh thiếu niên, theo kết quả tổng hợp từ các cuộc điều tra của WHO (GSHS 2019), Bộ Y tế (GYTS 2022) và kết quả sơ bộ nghiên cứu Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong học sinh tại 11 tỉnh, thành phố năm 2023, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 đã tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023.

Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023. Ở nữ giới tuổi 11-18, cũng theo kết quả sơ bộ điều tra tại 11 tỉnh năm 2023, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3%.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.