Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bổ sung thêm 7g chất dinh dưỡng này mỗi ngày giúp giảm 7% nguy cơ đột quỵ

Sức khoẻ 29/05/2023 - 17:32

Đây là chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, luôn được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung thường xuyên.

Chuyên gia dinh dưỡng Caroline Susie, đồng thời là người phát ngôn của Academy of Nutrition and Dietetics cho biết: “Chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lượng đường trong máu, điều chỉnh lượng cholesterol và huyết áp - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và đột quỵ".

Theo một phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí The Lancet, so với những người ít ăn chất xơ, những người tiêu thụ lượng chất xơ cao có nguy cơ tử vong do các biến cố liên quan đến tim mạch thấp hơn từ 15-30%.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra rằng nguy cơ đột quỵ lần đầu của một người giảm 7% khi ăn thêm 7 gam chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày của họ.

PGS. TS Mona Bahouth, chuyên gia về thần kinh học và đột quỵ tại Bệnh viện Johns Hopkins, cho biết: “Bên cạnh việc giảm nguy cơ mắc bệnh, việc cung cấp lượng chất xơ đầy đủ cho cơ thể còn có thể cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, sức khỏe não bộ và mức năng lượng của cơ thể”.

Bổ sung thêm 7g chất dinh dưỡng này mỗi ngày giúp giảm 7% nguy cơ đột quỵ - ảnh 1

Chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lượng đường trong máu, điều chỉnh lượng cholesterol và huyết áp - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và đột quỵ.

Hiểu thêm về chất xơ

Chất xơ là một loại carbohydrate được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Có hai loại chất xơ gồm chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chúng được tìm thấy ở các nguồn khác nhau, nhưng cả hai đều tốt cho sức khỏe.

- Chất xơ hòa tan có thể hòa tan trong nước và giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm cholesterol.

- Chất xơ không hòa tan không thể hòa tan trong nước và giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Các nhóm thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại đậu, các loại hạt, trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt.

Bổ sung thêm 7g chất dinh dưỡng này mỗi ngày giúp giảm 7% nguy cơ đột quỵ - ảnh 2

Chất xơ là một loại carbohydrate được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Lượng chất xơ nên bổ sung mỗi ngày

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết người trưởng thành đều không ăn đủ lượng chất xơ cần thiết cho mỗi ngày và chỉ tiêu thụ khoảng 10-15 gam chất xơ mỗi ngày.

Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị người trưởng thành nên bổ sung ít nhất 25 gam chất xơ mỗi ngày, tương đương với khoảng 8-10 gam chất xơ mỗi bữa ăn.

Chuyên gia Susie chia sẻ mọi người có thể thử thêm chất xơ vào chế độ ăn bằng cách:

Ăn thêm các loại hạt vào bữa sáng, bổ sung thêm các món salad vào bữa trưa và ăn thêm hoa quả vào bữa phụ hoặc bữa tối.

Chuyên gia Susie lưu ý thêm rằng mọi người nên tăng dần lượng chất xơ nạp vào cơ thể để cơ thể có đủ thời gian thích nghi. “Việc thêm quá nhiều chất xơ một cách nhanh chóng có thể làm tăng nguy cơ đau dạ dày, gây chướng bụng, đầy hơi”, chuyên gia nói thêm.

Do đó, mọi người nên thử thêm 1 khẩu phần ăn giàu chất xơ vào một bữa trong ngày khoảng 1-2 tuần. Sau đó hãy tăng lên thành 2 khẩu phần ăn giàu chất xơ mỗi ngày. Chuyên gia cũng khuyến khích mọi người nên bổ sung thêm nước song song với việc ăn thêm chất xơ để tăng thêm lợi ích sức khỏe.