Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bữa cơm gia đình khiến tôi nhận ra: Gia đình KHÔNG NỀN NẾP còn đáng sợ hơn NGHÈO ĐÓI!

Gia đình 13/03/2024 - 05:13

Tình yêu và phép tắc, nề nếp luôn song hành với nhau, đó là người thầy tốt nhất cho một gia đình.

Trong ngày họp mặt lớn của gia đình chúng tôi, đáng lẽ đó là khoảng thời gian đoàn tụ vui vẻ nhưng có một điều đã xảy ra làm xáo trộn không khí của bữa ăn. Gia đình anh họ tôi năm nay về quê ăn Tết, khi gia đình mới đến, anh họ tôi đã bảo cậu con trai 10 tuổi Haohao đến chúc Tết người lớn. Kết quả là Haohao đã không nói lời chúc mà trực tiếp đưa tay lấy lì xì và hét lên: “Lì xì, lì xì”.

Sau khi nhận được phong bì màu đỏ, Haohao mở vài phong bao màu đỏ, quay lại nói với bố mẹ: "Mẹ, mẹ nói dối, ở đây không có lì xì lớn, nếu biết con không đi cùng mẹ, con đã về xem TV rồi”. Mẹ của Haohao có vẻ xấu hổ chỉ biết bế con trai sang một bên để nó chơi điện thoại di động khi thấy con trai mình ồn ào như vậy.

Khi đang ăn, Haohao tình cờ ngồi đối diện với tôi, tôi thấy cháu vừa ăn vừa xem những đoạn video ngắn, thấy món nào mình thích sẽ đặt trước mặt để dành riêng, nếu ăn món mình không thích sẽ để ra chỗ khác. Mẹ của Haohao nói với bố của Haohao: “Mau chăm sóc con trai anh đi”.

Anh họ mắng Haohao vài câu rồi đi ra ngoài hút thuốc. Vì chúng tôi là họ hàng nên cũng không nói gì nhiều. Nhưng sau tình huống này, rõ ràng nhiều người đã mất đi tâm trạng thưởng thức những món ăn ngon. Chỉ trong 3 tiếng gặp nhau, tôi đã hiểu về nội quy gia đình và cách dạy kèm con của anh họ tôi từ chiếc bàn ăn nhỏ, và chợt tôi thấy rõ hai chữ “giáo dục” đối với một đứa trẻ vô cùng quan trọng.

Một bữa tiệc tối đã cho tôi nhân ra: Nuông chiều quá nhiều là không tốt, và quá ít quy tắc cũng không đủ.

Bữa cơm gia đình khiến tôi nhận ra: Gia đình KHÔNG NỀN NẾP còn đáng sợ hơn NGHÈO ĐÓI! - ảnh 1

1. Gia đình không có kỷ luật còn đáng sợ hơn nghèo đói

Nhiều bậc cha mẹ đã chọn cách chiều chuộng con mình vô điều kiện khi chúng còn nhỏ, đặt tình yêu lên trên các quy tắc, họ không hề biết rằng hành vi đó đã tạo ra một rào cản cho sự trưởng thành của con mình. Đôi khi, những quy tắc tưởng chừng như là sự kiềm chế nhưng thực chất lại là một loại bảo vệ, trẻ chỉ có thể tránh xa nguy hiểm nếu biết mình nên làm gì và không nên làm gì.

Nếu những quy tắc giống như một cái máy thì cha mẹ chính là những kỹ sư duy trì cho cỗ máy vận hành trơn tru, những quy trình đúng đắn giống như những nội quy trong nhà, hướng dẫn con từ bỏ hết thói quen xấu này đến thói quen xấu khác.

Các quy tắc phải được đặt ra cho con cái, đồng thời phải xem xét mức độ nghiêm trọng và hợp lý của các quy tắc. Chỉ bằng cách thiết lập ý thức về các quy tắc ngay từ khi còn nhỏ, trẻ mới có thể tránh được những sai lầm lớn trong tương lai.

Trong cuộc sống, luôn có một số bậc cha mẹ cảm thấy một số quy định chỉ là chuyện vớ vẩn mà việc chiều theo một cách mù quáng sẽ gửi tín hiệu cho con rằng “con nói đúng”. Mỗi sự nhượng bộ, chiều chuộng, bao bọc của cha mẹ đều là rào cản cho con.

Độ tuổi từ 3-12 tuổi là thời kỳ vàng để hình thành tính cách, ứng xử của trẻ, những thành quả giáo dục đạt được sau đó là thành quả của những hạt giống được gieo trồng từ quá trình giáo dục sớm.

Gia đình cũng cần có những quy tắc riêng. Những quy tắc tốt là nền tảng cho sự thịnh suy của một gia đình. Những quy tắc gia đình quyết định việc nuôi dạy con cái và truyền thống gia đình quyết định tương lai của chúng.

Có câu nói: “Yêu con mà không dạy thì chẳng phải yêu, dạy con mà không đúng khác gì không dạy”. Cha mẹ yêu thương nhưng không chiều chuộng, cho con tuân theo quy củ, biết đúng sai, có như vậy thì con cái mới đi được con đường đúng đắn và đạt được nhiều thành công. Gia đình không có nội quy còn đáng sợ hơn nghèo khó!

Bữa cơm gia đình khiến tôi nhận ra: Gia đình KHÔNG NỀN NẾP còn đáng sợ hơn NGHÈO ĐÓI! - ảnh 2

2. Nếu bạn không giáo dục con mình, xã hội sẽ “giáo dục” con của bạn một cách “nghiêm khắc

Có một “hiệu ứng cửa sổ vỡ” nổi tiếng trong tâm lý học:Nếu ai đó làm vỡ kính cửa sổ của một tòa nhà và không sửa chữa kịp thời thì kính cửa sổ sẽ bị vỡ nhiều hơn. Việc giáo dục con cái cũng vậy, nếu cha mẹ không ngăn chặn kịp thời, đưa ra quy tắc nghiêm khắc giáo dục con khi con lần đầu mắc lỗi thì sẽ có vô số lỗ hổng cần phải lấp đầy.

Giai đoạn đầu, bạn lười sửa lỗi, không đưa ra những quy tắc kỷ luật, luôn cho rằng khi trẻ lớn lên tự nhiên sẽ trưởng thành. Nhưng trên thực tế, nếu điều này tiếp diễn, trẻ rất dễ “đi sai đường” khi trưởng thành.

Một blogger đã chia sẻ một câu chuyện đáng suy ngẫm: Vào ngày mùng một Tết, em gái cô đến nhà họ hàng để chúc Tết với búp bê Barbie mới mua trên tay, cậu bé con của nhà họ hàng nghịch ngợm đã lén lấy bút vẽ đen mặt búp bê. Em gái cô khóc không kìm được, nhưng người họ hàng nói cậu bé không có lỗi và bảo: "Các cậu bé thích chơi đùa. Chúng có tính cách cứng rắn và cần nghịch ngợm để trông ngầu”. Nhiều năm sau, khi cậu bé nghịch ngợm đang học lớp 2 trung học cơ sở, trốn học và cãi giáo viên, cô giáo liên tục phải làm việc với bố mẹ.

Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, trau dồi kỹ năng mà quan trọng hơn là nuôi dưỡng cho trẻ những giá trị, đạo đức đúng đắn.

Khi người khác hỏi bạn “Sao không đặt ra những quy tắc dạy con, rèn con tính kỷ luật?”, luôn có một số bậc cha mẹ nói rằng họ bận rộn, phải kiếm tiền nuôi gia đình và không có thời gian, sức lực để rèn con cái theo quy tắc, rèn tính kỷ luật cho con cái. Nhưng đến khi con cái liên tục phạm sai lầm, trưởng thành không đi đúng hướng, thì đã muộn.

Khi ở bên con cái, bạn ngại chỉ trích chúng, khi con bạn bước vào xã hội, sẽ luôn có người dạy chúng quy tắc, kỷ luật. Phong thủy tốt nhất cho gia đình: nội quy nghiêm ngặt, thưởng phạt rõ ràng, kỷ luật và giáo dục.

Nhiều người đã đặt ra những quy tắc trong gia đình như là lời chỉ dẫn cho con cháu họ cách sống trong xã hội và quản lý gia đình, nhờ đó họ đã nuôi dạy được nhiều người con ưu tú và làm cho gia đình họ thịnh vượng Như Gia Cát Lượng viết cho con trai gửi gắm 10 bài học sâu sắc chỉ với 86 chữ.

Bữa cơm gia đình khiến tôi nhận ra: Gia đình KHÔNG NỀN NẾP còn đáng sợ hơn NGHÈO ĐÓI! - ảnh 3

Lời nhắn

Ngày nay, nhiều gia đình không có những quy tắc, nguyên tắc khi giáo dục con cái, dẫn đến nhiều con cái có thái độ thô lỗ với người lớn tuổi và chống lại cha mẹ.

Tình yêu và phép tắc luôn song hành với nhau, đó là người thầy tốt nhất cho một gia đình.

Phong thủy tốt nhất cho một gia đình là phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc, có thưởng phạt rõ ràng, có kỷ luật và giáo dục.

Quy tắc nuôi dưỡng thói quen, thói quen tạo nên tính cách và tính cách quyết định số phận. Con đường đáng tin cậy và tất yếu nhất mà một đứa trẻ có thể bước vào cuộc đời là lấy kỷ luật làm tiêu chí và xây dựng một vòng tròn với các quy tắc. Tôi mong tất cả các bậc cha mẹ có thể là người hướng dẫn tốt cho con cái trong cuộc sống, đặt ra những quy tắc tốt, đi đầu làm gương và cùng nhau tạo dựng cho con cái tạo nên một tương lai tươi sáng.

Theo: Toutiao

Đọc để làm cha mẹ Tuyến bài chia sẻ với cha mẹ những câu chuyện, bài học cần lưu tâm trong quá trình nuôi dạy con cái. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là một món quà, một cá thể riêng biệt và duy nhất. Việc của chúng ta là tìm ra phương pháp nuôi dạy đúng đắn để trẻ khôn lớn, trưởng thành hạnh phúc! KHÁM PHÁ