Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

BYD không vội vàng với kế hoạch xây nhà máy ở Việt Nam

Kinh tế 28/03/2024 - 18:36

Nhà máy xe điện tại Việt Nam dường như vẫn nằm trong kế hoạch của BYD. Nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan đang khiến BYD phải tạm hoãn dự án này.

BYD không vội vàng với kế hoạch xây nhà máy ở Việt Nam - ảnh 1

BYD đã có nhà máy ở Thái Lan, sắp thiết lập thêm cơ sở sản xuất ở Indonesia. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo nguồn tin của Tri thức - Znews, BYD đã sẵn sàng cho kế hoạch gia nhập thị trường ôtô điện Việt Nam trong năm nay. Các mẫu xe đầu tiên của BYD tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc, sau đó sẽ chuyển dần sang nhập khẩu từ Thái Lan. Nhà máy tại Việt Nam vẫn nằm trong kế hoạch nhưng hãng xe Trung Quốc không quá vội vàng.

Theo Reuters, nguồn tin từ lãnh đạo một khu công nghiệp xác nhận BYD đã hoãn lại kết hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại Việt Nam.

Trước đó vào tháng 5, nhiều nguồn tin cho rằng BYD đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô điện tại một khu công nghiệp ở tỉnh Phú Thọ, nơi đang tồn tại một cơ sở sản xuất máy tính bảng của Apple.

Chuyên trang Reuters trích dẫn nguồn tin cho hay, do ảnh hưởng từ những thay đổi trong chiến lược của BYD cùng với sự suy thoái chung của thị trường xe điện, tập đoàn ôtô Trung Quốc đã quyết định hoãn lại kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy nói trên tại Việt Nam.

Ban đầu, BYD dự định sẽ sử dụng 100 ha đất tại khu công nghiệp này để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện. Tuy nhiên sau khi kế hoạch nói trên bị trì hoãn, BYD và cơ quan quản lý khu công nghiệp tại tỉnh Phú Thọ vẫn đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để tái khởi động dự án.

BYD không vội vàng với kế hoạch xây nhà máy ở Việt Nam - ảnh 2

BYD cùng nhiều hãng xe Trung Quốc khác đang rục tịch đổ bộ thị trường ôtô Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asia.

Chuyên trang Reuters cho hay phía BYD đã không lập tức trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến thông tin này.

Ở thời điểm hiện tại, BYD đang xây dựng một nhà máy xe điện ở Thái Lan và có kế hoạch thiết lập một cơ sở sản xuất khác tại Indonesia. Hồi đầu tháng 5/2023, ông Wang Chuanfu – CEO của BYD – từng cho biết ông hy vọng sẽ có điều kiện thuận lợi để hoàn tất thủ tục đầu tư nhà máy xe điện tại Việt Nam.

Hãng xe Trung Quốc đang có mặt tại triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 cùng với một trong những gian hàng có diện tích lớn nhất, tương đương khu vực của BMW/MINI và chỉ nhỏ hơn đôi chút so với khu triển lãm của Toyota/Lexus.

BYD không vội vàng với kế hoạch xây nhà máy ở Việt Nam - ảnh 3

Gian triển lãm của BYD tại triển lãm BIMS 2024. Ảnh: Paultan.

Năm ngoái, BYD xác nhận đã bán được hơn 3,02 triệu xe năng lượng mới trên toàn cầu. Trong số này, doanh số xe thuần điện đạt 1,57 triệu xe, bên cạnh khoảng 1,45 triệu xe plug-in hybrid.

Doanh số xe điện của BYD trong năm 2023 đã tiến sát thành tích 1,8 triệu xe điện mà Tesla đạt được trong cùng kỳ, qua đó trực tiếp đe dọa vị thế hàng đầu mà hãng xe điện của Elon Musk đang nắm giữ.

Chuyên trang Reuters cho biết tăng trưởng trên thị trường xe điện toàn cầu được dự báo sẽ chậm lại trong năm nay. Nguyên nhân chủ yếu được cho là xuất phát từ nguồn trợ cấp của Trung Quốc dành cho các hãng xe có thể sẽ giảm trong giai đoạn sắp tới của năm 2024.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.