Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Cái chết'' của lễ hội sinh viên ở Hàn Quốc

Phái đẹp 23/04/2024 - 20:12

Các trường đại học đang phải đối mặt với những thách thức tài chính khi tổ chức lễ hội sinh viên vì nguồn tiền ít nhưng cát-xê mời nghệ sĩ lại tăng mạnh.

''Cái chết'' của lễ hội sinh viên ở Hàn Quốc - ảnh 1

Lễ hội sinh viên là sự kiện được các sinh viên Hàn Quốc mong đợi khi năm học mới bắt đầu. Ảnh: Yonsei University.

Tháng 4 hàng năm, sau khi năm học mới bắt đầu, các trường đại học ở Hàn Quốc lại ráo riết chuẩn bị lễ hội lớn dành cho sinh viên.

Các hoạt động xuyên suốt lễ hội thường là hội trại, câu lạc bộ biểu diễn, ăn nhậu và chương trình âm nhạc. Điểm nhấn của những sự kiện này chính là loạt màn biểu diễn đến từ dàn nghệ sĩ nổi tiếng của showbiz Hàn Quốc.

Áp lực khi làm sự kiện

Vào mỗi mùa lễ hội, các trường lại tranh nhau mời những nghệ sĩ, nhóm nhạc mới nhất để tạo độ thảo luận và giúp lễ hội thành công hơn. Danh sách nghệ sĩ biểu diễn tại mỗi lễ hội đều trở thành chủ đề nóng với sinh viên trường nói riêng và sinh viên đại học cả nước nói chung.

Tuy nhiên, trái với sự mong đợi của sinh viên, năm nay các trường đại học lại đau đầu tìm nguồn tài trợ để tổ chức sự kiện. Nếu nguồn tiền không đủ, sự kiện sẽ phải hủy bỏ.

''Cái chết'' của lễ hội sinh viên ở Hàn Quốc - ảnh 2

Các nhóm nhạc nổi tiếng thường được mời biểu diễn ở lễ hội trường đại học. Ảnh: Akaraka Festival Yonsei University.

"Giảm giá thêm chút nữa được không" là điều mà Song Eun-soo, Trưởng nhóm Quan hệ đối ngoại của Hội sinh viên Đại học Quốc gia Jeonbuk, hỏi một chủ quán bar gần trường để hợp tác tổ chức lễ hội.

Thông tin với JoongAng Ilbo, Song cho biết cô đã tiếp cận các nhà hàng, quán bar để ngỏ lời mời hợp tác cho lễ hội dự kiến diễn ra vào ngày 8/5 sắp tới.

Sau vài lần thương lượng, chủ quán bar đồng ý giảm giá 10% tiền rượu cho sinh viên trường trong tuần lễ hội.

Nhưng đối với Song, đây mới chỉ là khởi đầu vì cô vẫn còn khoảng 20 nhà hàng, quán bar khác chưa thể tiếp cận.

Giống như Song, nhiều hội sinh viên khác cũng đang gặp khó khăn trong việc tổ chức sự kiện quy mô lớn ở trường. Lý do là trong khi cát-xê của nghệ sĩ tiếp tục tăng, quỹ của hội sinh viên và các nguồn tài trợ lại giảm.

Theo các sinh viên, đại học lớn ở Seoul có thể chi khoảng 200 triệu won (tương đương 145.000 USD) cho các lễ hội. Nguồn tiền này chủ yếu đến từ học phí của sinh viên, ngân sách hội sinh viên cùng tiền đóng góp từ cựu sinh viên và các tập đoàn.

Ước tính khoảng 60-70% số quỹ này được chi cho việc mời nghệ sĩ đến biểu diễn. Số tiền ít ỏi còn lại sẽ được dùng cho các hoạt động khác.

“Lễ hội là sự kiện lớn nhất và hoành tráng nhất do hội sinh viên tổ chức và sinh viên thường so sánh sự kiện năm nay với các sự kiện năm trước, hoặc với các sự kiện ở các trường đại học lân cận. Vì vậy, sự thành công của các lễ hội có ý nghĩa rất lớn đối với hội sinh viên”, Kim Kyung-jin, Chủ tịch hội sinh viên Đại học Quốc gia Seoul, cho biết.

Tìm đủ cách để "kéo" tài trợ

Khi tổ chức sự kiện, các hội sinh viên phụ thuộc rất nhiều vào công ty và cửa hàng gần trường để xin tài trợ.

Ước tính mỗi mùa sự kiện có thể thu được 1-1,5 triệu won từ các công ty bằng cách cho phép họ dựng gian hàng quảng cáo trong thời gian diễn ra lễ hội. Ngoài ra, các ban tổ chức cũng thường xuyên nhận tài trợ từ công ty để sử dụng làm giải thưởng cho sự kiện.

Ví dụ, vào năm 2023, Đại học Quốc gia Seoul hợp tác với Hyundai Motor để tổ chức một gian hàng quảng cáo cho dòng xe Casper của hãng.

''Cái chết'' của lễ hội sinh viên ở Hàn Quốc - ảnh 3

Lễ hội sinh viên thường nhận nguồn tài trợ từ các nhãn hàng tại địa phương. Ảnh: Yonsei University.

Tuy nhiên, việc đảm bảo tài trợ cho sự kiện không hề dễ dàng.

Một lãnh đạo đại học tư thục ở Seoul cho biết ban tổ chức sự kiện đã gửi email cho hơn 200 công ty, từ nhà cung cấp dịch vụ di động cho đến đơn vị sản xuất đồ ăn vặt. Tuy nhiên, chỉ 3-4 công ty phản hồi.

"Chúng tôi tuyệt vọng đến mức phải đến thăm phòng ban quảng cáo tại các công ty để chủ động đưa ra đề xuất xin tài trợ", lãnh đạo này thông tin.

Do gặp khó khăn trong việc thu hút tài trợ từ các công ty, tập đoàn lớn, nhiều trường chuyển mục tiêu qua các doanh nghiệp địa phương để có thêm nguồn tài trợ.

Ví dụ, Đại học Quốc gia Kangwon đã tổ chức một sự kiện thử rượu truyền thống với Hiệp hội Nhà máy bia Chuncheon trong lễ hội mùa xuân vào đầu tháng 4 vừa qua.

Theo đó, hiệp hội này cung cấp cho trường 1.000 cốc bia cho sự kiện, theo nguyên tắc ai đến trước thì được uống trước. Kết quả, chỉ trong 2 ngày, 1.000 ly bia tài trợ đã hết sạch.

Hiện tại, các công ty bia rượu là đối tượng tài trợ được nhiều trường săn đón nhất, nhưng rất ít trường có thể thành công xin tài trợ.

Một lãnh đạo của HiteJinro, một trong những nhà sản xuất bia lớn nhất Hàn Quốc, cho biết các trường đại học xin tài trợ đồ uống có cồn, nhưng theo luật hiện hành, công ty lại không thể cung cấp bia rượu miễn phí.

"Chúng tôi đã tài trợ cho khoảng 20 chương trình trong nửa đầu năm nay, nhưng chỉ tập trung vào các phương án an toàn như tài trợ xô đá hoặc dựng gian hàng quảng cáo ở sự kiện", lãnh đạo này thông tin.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.