Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Câu ''hoạ xà thiêm túc'' dùng để chỉ kiểu người nào?

Giáo dục 28/03/2024 - 16:03

Câu thành ngữ này bắt nguồn từ một câu chuyện về một quý tộc ở nước Sở.

Câu ''hoạ xà thiêm túc'' dùng để chỉ kiểu người nào? - ảnh 1

Hoạ xà thiêm túc (thành ngữ):

  • Phiên âm: Vẽ rắn thêm chân
  • Dịch nghĩa: Người muốn tỏ ra thông minh nhưng lại làm hỏng việc

Giải nghĩa:

Theo Từ điển Thành ngữ - Tục ngữ Việt Nam (NXB Văn hóa - Thông tin), họa xà thiêm túc nghĩa là người muốn tỏ ra thông minh, thêm thắt những cái không cần thiết, kết quả là hỏng việc, gây phiền toái.

Câu này bắt nguồn từ câu chuyện về một quý tộc nước Sở đem bình rượu sau khi đã cúng tổ tiên ra mời khách. Khi đó, một ông khách đề nghị thi vẽ rắn, ai vẽ đẹp sẽ được thưởng bình rượu đó.

Mọi người dùng cành cây vẽ rắn lên nền đất. Một lát sau, một ông khách xướng lên mình đã vẽ xong đầu tiên, bèn cầm lấy bình rượu định uống. Nhưng khi thấy mọi người vẽ chưa xong, để tỏ ra có tài, ông ta vẽ thêm chân cho rắn.

Một người khác vẽ xong, thấy tranh của người đàn ông này bèn nói: “Con vật ông vẽ không phải là rắn, rắn làm gì có bốn chân", nói xong rồi giằng lấy bình rượu.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.