Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Che view núi Phú Sĩ để ''tiễn khách'' ở Nhật Bản

Du lịch 02/05/2024 - 16:42

Nhằm hạn chế tình trạng du lịch quá tải, chính quyền thị trấn Fujikawaguchiko bắt đầu cho xây dựng tấm chắn màu đen để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ.

Che view núi Phú Sĩ để ''tiễn khách'' ở Nhật Bản - ảnh 1

Địa điểm dự kiến sẽ xây một màn chắn lớn màu đen để hạn chế tầm nhìn của du khách ra núi Phú Sĩ. Ảnh: @tbecuratedgentleman.

Hôm 30/4 vừa qua, thị trấn Fujikawaguchiko bắt đầu xây dựng một rào chắn lớn màu đen để chặn tầm nhìn của du khách về ngọn núi Phú Sĩ. Lý do cho động thái này là khách du lịch ngày càng cư xử không đúng mực tại địa phương, theo AP.

Tấm chắn màu đen sẽ có chiều cao 2,5 m và dài 20 m, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 5. Khi xây xong, tấm chắn này sẽ chặn hoàn toàn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ.

Thị trấn Fujikawaguchiko nằm ở tỉnh Yamanashi, phía bắc núi Phú Sĩ và cách Tokyo khoảng 100 km về phía Tây. Nơi đây được biết đến với một số điểm chụp ảnh hoàn hảo về ngọn núi biểu tượng của Nhật Bản.

"Kawaguchiko là một thị trấn du lịch. Trong những năm qua, nơi đây đã chào đón nhiều du khách, nhưng cách cư xử của họ thật đáng lo ngại", Michie Motomochi, chủ một quán cà phê phục vụ đồ ngọt Nhật Bản "ohagi" gần địa điểm chụp ảnh sắp bị chặn, cho biết.

Cụ thể, khách du lịch đến đây thường xuyên xả rác, băng qua đường với giao thông đông đúc, vượt đèn giao thông hay xâm phạm cả vào tài sản tư nhân.

Tuy nhiên, cô Motomochi vẫn không hài lòng về động thái mới của thị trấn khi 80% khách hàng của cô là du khách nước ngoài. Cô cho biết số lượng du khách đến đây tăng vọt sau khi Nhật Bản đóng cửa vì đại dịch Covid-19 trong khoảng 2 năm.

Theo các quan chức thị trấn, khu vực của cô Motomochi sống bỗng nổi tiếng vào khoảng 2 năm trước sau khi một bức ảnh cho thấy núi Phú Sĩ ở hậu cảnh gây số trên mạng xã hội.

Các quan chức còn cho biết tình trạng khách nước ngoài chen chúc, chụp ảnh trên các con đường đông đúc hay tự do đi vào nhà hàng xóm làm dấy lên làn sóng phàn nàn từ người dân.

Che view núi Phú Sĩ để ''tiễn khách'' ở Nhật Bản - ảnh 2 Che view núi Phú Sĩ để ''tiễn khách'' ở Nhật Bản - ảnh 3

Du khách check-in tại thị trấn Fujikawaguchiko, nơi có núi Phú Sĩ phía sau hậu cảnh. Ảnh: @gatung.

Yoshihiko Ogawa, người điều hành một cửa hàng gạo hơn nửa thế kỷ ở Fujikawaguchiko, cho biết tình trạng quá tải du lịch trở nên tồi tệ hơn trong vài tháng qua. Khách du lịch tụ tập khoảng 4-5 giờ sáng và nói chuyện lớn tiếng.

Fujikawaguchiko đã thử các phương pháp bao gồm biển báo kêu gọi du khách không chạy vào tuyến đường xe cộ qua lại, sử dụng lối băng qua đường được chỉ định bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau hay thậm chí thuê nhân viên bảo vệ để kiểm soát đám đông. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không hiệu quả.

Hàng chục khách du lịch đã tụ tập vào hôm 30/4 để chụp ảnh mặc dù không thấy núi Phú Sĩ do thời tiết nhiều mây.

Anthony Hok, du khách đến từ Pháp, cho rằng tấm chắn đen là một phản ứng thái quá. Anh cho rằng chính quyền nên thiết lập các rào chắn đường bộ để đảm bảo an toàn thay vì chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ.

Trái lại, Helen Pull, một vị khách 34 tuổi đến từ Anh, cảm thông với mối lo ngại của người dân nơi đây. "Tôi có thể hiểu tại sao những người sống và làm việc ở đây muốn làm điều này".

Năm 2023, Nhật Bản đón hơn 25 triệu du khách và con số năm nay dự kiến sẽ đạt gần 32 triệu, theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản. Và chính phủ muốn có nhiều khách du lịch hơn.

Mặc dù chính phủ muốn thúc đẩy ngành công nghiệp không khói, du lịch bùng nổ cũng gây ra nhiều tranh cãi. Chẳng hạn như ở Kyoto, chính quyền địa phương gần đây phải quyết định đóng cửa một số con hẻm để ngăn chặn khách du lịch chụp ảnh và quấy rầy geisha (những người phụ nữ biểu diễn nghệ thuật truyền thống Nhật Bản trong các nhà hàng và quán rượu).

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch