Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Chiến thuật đặc trưng của Chelsea mùa này

Thể thao 29/04/2024 - 21:07

Chelsea là một đội bóng sở hữu nội lực lớn nhưng những bất ổn ở phòng thay đồ cùng chiến thuật chưa nhuần nhuyễn đã khiến cho CLB này chơi tệ kể từ đầu mùa.

Mùa giải 2023/24 đang bước vào những vòng đấu cuối cùng, và cho tới lúc này có thể khẳng định rằng đội bóng thiếu ổn định nhất của mùa giải này chính là Chelsea. Sau hai kỳ chuyển nhượng mua sắm rầm rộ với những bom tấn liên tiếp, người hâm mộ của đội chủ sân Stamford Bridge đã nhận về nỗi thất vọng lớn. 

Mauricio Pochettino là một chiến lược gia xuất sắc, không ai có thể nghi ngờ điều đó sau những gì ông từng làm cho Tottenham Hotspur. Tuy nhiên, việc dẫn dắt một đội bóng có nhiều cầu thủ mới chân ướt chân ráo tới đây là nhiệm vụ không hề đơn giản, dù cho ông đã rất cố gắng. 

Để có thêm một góc nhìn về những gì mà The Blues trải qua ở mùa này, trang Telegraph Sport đã có những phân tích về mặt chiến thuật mà vị huấn luyện viên người Argentina đang áp dụng cho đội bóng, cùng những điểm mạnh, yếu của nó. 

  • CHÍNH THỨC! Thiago Silva xác nhận rời Chelsea vào cuối mùa

  • Neville: Pochettino xứng đáng ở lại Chelsea

Sở hữu hai tiền vệ có tổng trị giá lên tới hơn 200 triệu bảng, không khó hiểu khi Pochettino hướng tới việc lấy tuyến giữa làm điểm tựa cho mọi hoạt động của Chelsea. Ông muốn các học trò tập trung đánh chiếm khu vực trung lộ, đồng thời với đó là gây áp lực lớn ở từng thời điểm cụ thể. 

Chiến thuật đặc trưng của Chelsea mùa này - ảnh 1

 Moises Caicedo và Enzo Fernandez là chiếc chìa khoá vận hành chiến thuật của Chelsea. 

Trước các đối thủ yếu hơn, The Blues cảm thấy được khuyến khích dâng cao hơn, nhưng với những đối thủ đồng cân đồng lạng, các học trò của Mauricio Pochettino sẽ chơi chắc chắn hơn một chút. Nôm na thì chiến thuật này của họ là gây sức ép nửa sân, cho phép đối phương thoải mái kiểm soát bóng ở phần sân nhà, nhưng sẽ gây áp lực lớn nếu bóng được đưa sang phần sân của họ.

Trong trận bán kết FA Cup giữa Chelsea với Manchester City vừa qua, chúng ta thấy đội chủ sân Stamford Bridge đá với sơ đồ 4-4-2. Họ cho phép Man City kiểm soát bóng, nhưng giữ chặt các tuyến phòng ngự và tiền vệ. Tính tại Premier League mùa này, Chelsea xếp thứ bảy về số lần đoạt bóng thành công khi gây áp lực, nhưng họ vẫn chưa đạt tới trình độ của Spurs khi còn trong tay Pochettino. 

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất của Chelsea mùa này đến từ những cuộc đối đầu với các đối thủ mạnh hơn, bởi khi đó họ sẽ có cơ hội giăng ra những cái bẫy chết người. Việc tập trung gây áp lực ở tuyến giữa sẽ giúp The Blues có thể đoạt bóng và nhanh chóng tung ra những pha phản công tốc độ cao. Đây cũng là sở trường của Cole Palmer hay Nicolas Jackson - những tiền đạo sở hữu tốc độ cao của Chelsea.

Chiến thuật đặc trưng của Chelsea mùa này - ảnh 2

 Các cầu thủ Arsenal khai thác tối đa khoảng trống lớn ở giữa sân của Chelsea trong trận đấu mới đây.

Việc tập trung gây áp lực ở khu trung tuyến sẽ khiến cho hai tiền vệ trụ của Chelsea là Enzo Fernandez và Moises Caicedo thường xuyên phải rời xa nhau. Điều này thực sự là lỗ hổng chết người mà các đối thủ của họ nhắm vào. Ví dụ gần đây nhất chính là ở trận thua 0-5 trước Arsenal hôm giữa tuần trước. Bukayo Saka dễ dàng chuyền bóng vào giữa Caicedo và Fernandez để tới chân Kai Havertz, người sau đó ghi bàn thắng thứ ba cho Pháo thủ.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link
BongDa.com.vn | 20:11 29/04/2024