Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Chiến thuật đặc trưng mùa này của Arsenal và điểm mạnh của nó

Thể thao 28/04/2024 - 21:28

Chỉ còn 4 vòng đấu nữa để Mikel Arteta làm nên lịch sử cùng Arsenal tại Premier League với điểm tựa quan trọng nhất chính là lối đá mà ông đang áp dụng cho Pháo thủ.

Sau khi để hụt chức vô địch Premier League mùa trước một cách vô cùng đáng tiếc do thiếu chiều sâu đội hình. Arsenal đã thực hiện hai bản hợp đồng liên tiếp vào mùa hè năm ngoái, bao gồm Kai Havertz - người chuyển tới từ Chelsea và đặc biệt là Declan Rice - người tiêu tốn hơn 100 triệu bảng của Pháo thủ.

Nhiệm vụ của Mikel Arteta ở mùa giải này không gì khác là lật đổ ngai vàng của Manchester City tại Ngoại hạng Anh và tiến sâu nhất có thể tại Champions League. Mục tiêu thứ hai có thể tạm gọi là thành công, bởi họ chỉ phải dừng bước trước Bayern Munich ở vòng tứ kết. Trong khi đó, mục tiêu thứ nhất đang có cơ hội để thành công.

Để đi tới thành tích này, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã có một chút thay đổi về chiến thuật so với mùa giải trước. Sau đây là phân tích của trang Telegraph Sport về những gì đã và đang được Mikel Arteta áp dụng cho đội chủ sân Emirates. 

  • 3 lý do Arsenal sẽ đánh bại Tottenham

  • Chờ bản lĩnh Arsenal lên tiếng

Trong phần lớn mùa giải này, The Gunners đã bóp nghẹt đối thủ với sơ đồ 4-4-2, chuyển từ cách gây áp lực ở từng khu vực sang gây áp lực trực tiếp 1 vs 1 sau khi có hiệu lệnh kích hoạt. Và người được Arteta chọn để phát đi hiệu lệnh đó không ai khác chính là đội trưởng Martin Odegaard.

Chiến thuật đặc trưng mùa này của Arsenal và điểm mạnh của nó - ảnh 1

 Trong trận đấu với Liverpool, Odegaard lập tức gây áp lực lên Virgil van Dijk khi trung vệ này nhận bóng.

Ngay khi nhận thấy thời cơ gây áp lực, tiền vệ người Na Uy sẽ tiếp cận người chơi ở vị trí trung vệ lệch trái của đối thủ, còn Rice sẽ trám vào vị trí mà Odegaard bỏ lại. Một ví dụ điển hình cho cách đá này của Pháo thủ là trong chiến thắng 3-1 trước Liverpool vào đầu tháng Hai năm nay. 

Ngay khi bóng rời chân thủ thành Allison Becker, Odegaard đã chạy tới để gây áp lực lên trung vệ Virgil van Dijk với mong muốn khiến anh mắc sai lầm. Chiến thắng hồi tháng 2 trước Newcastle cũng là màn thể hiện sức ép dữ dội theo cách chơi này, với việc Arsenal đã giành lại bóng tới 14 lần ở khu vực 1/3 cuối sân. 

Đội bóng của Mikel Arteta đang dẫn đầu giải đấu về số lần luân chuyển bóng ở khu vực gần cầu môn đối phương, dẫn đến rất nhiều pha dứt điểm trong 90 phút. Odegaard, Rice, Havertz, Gabriel Martinelli và Bukayo Saka đều là những cầu thủ tấn công nhưng sở hữu tư duy phòng thủ sớm xuất sắc.

Lợi thế của Arsenal khi đá theo cách này so với các đội khác là họ nhanh chóng phục hồi thành sơ đồ 4-4-2 bó hẹp khu vực giữa sân, khiến cho đối thủ không thể nào phản công nhanh được. Đây là điều mà huấn luyện viên PSV Eindhoven - Peter Bosz nhận thấy sau thất bại 0-4 trước Pháo thủ tại Champions League.

Chiến thuật đặc trưng mùa này của Arsenal và điểm mạnh của nó - ảnh 2

 Rice và Odegaard là chìa khoá trong lối đá của Arsenal mùa này. 

Ông nói: “Arsenal rất xuất sắc trong vòng cấm đối phương và trong cả nhiệm vụ phòng thủ. Họ có nhiều cầu thủ làm điều đó cùng lúc với 10 hoặc 11 người, nhưng chúng tôi chỉ có thể làm được với 6 hoặc 7 người. Chênh lệch là thấy rõ và việc để thủng lưới trước họ là không tránh khỏi". 

Mọi chiến thuật đều sẽ có điểm yếu, và đương nhiên cách chơi của Arsenal cũng vậy. Trong những tuần gần đây, lần lượt Porto, Bayern Munich và Aston Villa đã tìm ra cách khắc chế lối đá này. Họ kéo giãn hai trung vệ ra, từ đó khiến cho Odegaard không thể nhanh chóng gây áp lực lên trung vệ lệch trái của mình, đồng thời khiến Declan Rice cũng phải xử lý khối lượng công việc nặng hơn, dẫn tới nhanh mất sức và không thể kịp lùi về. 

Các thủ môn Emiliano Martinez và Manuel Neuer cực kỳ điềm tĩnh trước áp lực từ các tiền đạo cánh của Arsenal, trong khi các trung vệ lệch trái như Pau Torres và Eric Dier có khả năng phân phối bóng chính xác bất chấp bị áp sát nhanh chóng. Đó là cách mà những chiến lược gia đại tài như Unai Emery và Thomas Tuchel khiến The Gunners thất thủ ở hai trận đấu cực kỳ quan trọng. 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link
BongDa.com.vn | 16:17 28/04/2024