Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

''Chưa vững dessin, chưa đủ điều kiện cần để được gọi là họa sĩ’

Văn hoá 18/11/2022 - 02:44

TTO - Sau sáu thập niên vẽ dessin, xem, đọc và tìm hiểu về dessin, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng dành thêm thời gian hơn 10 tháng nữa để viết và cho ra đời quyển sách ‘Nghệ thuật dessin’.

''Chưa vững dessin, chưa đủ điều kiện cần để được gọi là họa sĩ’ - ảnh 1

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng ký tặng sách cho độc giả tại buổi ra mắt sách ngày 17-11, tại nhà sách Cá Chép, TP.HCM - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng cho biết ông bắt đầu viết quyển sách Nghệ thuật dessin trong vòng 10 tháng, từ năm 2021 và phải trải qua chín bản bông trước khi đến tay độc giả.

Để có chất liệu viết quyển sách này, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng đã trải qua sáu thập niên vẽ dessin. Ông còn xem, đọc và suy ngẫm về các kiệt tác của những bậc thầy vẽ dessin để lại, đồng thời tìm hiểu các khảo luận và ghi chép của họ.

Sách dày 760 trang, được Công ty cổ phần văn hóa Đông A và Nhà xuất bản Dân Trí liên kết xuất bản dưới hình thức ấn bản giới hạn.

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng khẳng định đây không phải là sách dạy vẽ dessin mà cung cấp kiến thức giúp nhiều người tránh nhầm lẫn khi dạy và học dessin.

"Ý tưởng viết quyển sách được hình thành khi tôi về Việt Nam thuyết trình về kỹ thuật vẽ sơn dầu và nhận thấy nhiều người nhầm lẫn khi dạy và học dessin" - họa sĩ chia sẻ lý do viết sách.

''Chưa vững dessin, chưa đủ điều kiện cần để được gọi là họa sĩ’ - ảnh 2

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng giao lưu với khán giả - Ảnh: BTC

Theo họa sĩ, không ít người nhầm lẫn khi hiểu thuật ngữ dessin chỉ là "hình họa". Thậm chí, có thầy khuyến khích sinh viên sáng tạo và bỏ luôn hình họa vì cho rằng không cần đúng hình, yếu tố sáng tạo mới quan trọng.

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng nhấn mạnh: "Nghệ thuật dessin là nền tảng của hội họa. Vì thế người chưa vững dessin, chưa thỏa mãn điều kiện cần để có thể xứng đáng được gọi là họa sĩ".

''Chưa vững dessin, chưa đủ điều kiện cần để được gọi là họa sĩ’ - ảnh 3

Sách "Nghệ thuật dessin" được xuất bản giới hạn - Ảnh: BTC

Nghệ thuật dessin là quyển sách thứ hai của họa sĩ Nguyễn Đình Đăng. Trước đó, ông phát hành quyển Kỹ thuật vẽ sơn dầu vào năm 2018.

Với kiến thức được tích lũy và kinh nghiệm của mình, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng đã trình bày, diễn giải lại dưới hình thức cô đọng và trong sáng về nghệ thuật dessin qua quyển sách thứ hai của ông.

Về những hình ảnh đăng tải trong sách cũng được họa sĩ xin phép bản quyền.

Ngoài được cung cấp những thông tin cơ bản về sách, độc giả tham dự buổi ra mắt sách còn được giao lưu, chia sẻ xoay quanh việc vẽ dessin phải bắt đầu như thế nào, kỹ thuật vẽ…

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng sinh năm 1958, tại Hà Nội, hiện đang sống ở Nhật Bản.

Ông là hội viên của Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1987, hội viên Hội Mỹ thuật Chủ Thể tại Bảo tàng Mỹ thuật Tokyo từ năm 2005.

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng có hơn 50 năm vẽ sơn dầu và vẽ dessin. Ông còn viết và dịch thuật nhiều chuyên khảo về văn học, nghệ thuật và âm nhạc.