Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chuẩn bị vào lớp 1, học sinh mầm non ở Hà Nội học thêm như... sĩ tử thi đại học

Giới trẻ 10/04/2024 - 19:21

Cuộc đua vào lớp 1 vào các trường hot, chất lượng cao tại Hà Nội cũng căng thẳng không khác gì sĩ tử trước cuộc đua giành "tấm vé" vào cổng trường đại học.

Hiện nay, các trường tiểu học công lập chất lượng cao của Hà Nội đều đặt tiêu chí về điều kiện đầu vào. Có trường dùng điểm học bạ để sàng lọc thí sinh, có trường lại tổ chức thi tuyển với các bài thi đánh giá tư duy.

Thực tế cho thấy, việc các trường sàng lọc trước khi thi là phổ biến bởi đa số những trường chất lượng cao có tỷ lệ chọi rất lớn, nếu không thi tuyển sẽ khó sàng lọc công bằng. 

Kỳ vọng con có một “tấm vé” vào trường chất lượng cao trường Tiểu học Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ngay từ đầu năm học, gia đình chị Nguyễn Thu Liễu (quận Nam Từ Liêm) đã lên kế hoạch cho con đi học thêm, sau khi tham khảo kinh nghiệm của nhiều phụ huynh đi trước. Bên cạnh các môn học bắt buộc như Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, nữ phụ huynh này còn đầu tư cho con học cả lớp tư duy. 

“Ngày nào cũng vậy, vào 17h, tôi từ chỗ làm việc về trường mầm non để đón con. Sau khi cho con ăn nhẹ với bánh mì và sữa, 17h45, tôi vội vã đưa con tới các lớp đi học thêm. Con sẽ có mặt tại nhà cô lúc 18h để học chữ, học số và các bài đánh giá tư duy.

Tỷ lệ chọi vào trường Nam Từ Liêm rất cao, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng e rằng con sẽ trượt ngay từ “vòng gửi xe”. Hiện nay, mỗi tuần, con sẽ học 4 buổi học thêm để chuẩn bị vào lớp 1”, chị Liễu cho hay.

Chuẩn bị vào lớp 1, học sinh mầm non ở Hà Nội học thêm như... sĩ tử thi đại học - ảnh 1
Chuyên gia cho rằng, cho con đi học thêm nhiều, bố mẹ đã tạo áp lực cho trẻ trước khi vào lớp 1. Ảnh: Hoàng Thanh.

Kỳ vọng con sẽ có được “tấm vé” vào một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, chị Trịnh Thu Trà cũng cho con đi học thêm từ rất sớm. Lý giải về điều này, chị Trà cho hay: “Tôi mong con vào trường tốt để thuận lợi cho việc đi học. Thật sự cuộc đua vào lớp 1 của các con còn vất vả hơn thi đại học. Với đại học, trượt trường này, các em có trường khác nhưng lớp 1, các con không có quá nhiều lựa chọn. Tôi cũng như số đông phụ huynh đều hi vọng con mình vào trường chất lượng cao, có bước đệm thật tốt cho hành trình tới trường”.

Chị Nguyễn Thị Thương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng có con năm học tới sẽ vào lớp 1. Chị kỳ vọng cho con “đầu quân” vào trường tư có tiếng tại Hà Nội nhưng chọn trường tư đồng nghĩa với học phí cao. Mong muốn cho con tham gia cuộc thi giành học bổng của trường, vì vậy, ngay từ khi con lên lớp 5 tuổi, chị Thương đã cho con tham gia lớp học thêm Mỹ thuật và Cờ vua.

Chuẩn bị vào lớp 1, học sinh mầm non ở Hà Nội học thêm như... sĩ tử thi đại học - ảnh 2
Học sinh cần được tìm hiểu, khám phá theo đúng độ tuổi thay vì đổ xô đi học thêm vào lớp 1. Ảnh: Hoàng Thanh.

“Ngoài thi các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, cuộc thi giành học bổng của trường còn có thêm các môn năng khiếu như Mỹ thuật, Cờ vua, Múa... nên tôi cho con đi học thêm Mỹ thuật và Cờ vua từ sớm. Mỗi tuần, con học 5 buổi Toán, tiếng Việt, tiếng Anh và 2 buổi học năng khiếu.

Nhiều khi chúng tôi cũng thương con không có thời gian chơi nhưng đành phải chấp nhận bởi nếu không học, không thể thi”, chị Thương nói.

Kết thúc buổi học thêm, mỗi tối, con sẽ dành ra khoảng 30-40 phút để ôn lại kiến thức và làm bài tập về nhà. 

“Con kết thúc một ngày học vào lúc 22h và đi ngủ lúc 22h30. Do lịch học kín cả tuần nên thời gian vừa rồi con cũng không được đi chơi nhiều. Tôi cũng chỉ còn cách động viên để con cố gắng hết sức”, chị Thương cho hay.

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội), cho biết: “Văn bản của Phòng GD- ĐT và của Sở GD-ĐT Hà Nội quy định rõ, tuyệt đối không được tổ chức dạy trước học sinh vào lớp 1 hay tổ chức ôn luyện vào các trường chất lượng cao. 

Phụ huynh cho con đi học thêm là tự phát và như vậy, làm tăng áp lực cho con em. Các trường khảo sát năng lực để tuyển sinh đầu cấp vào lớp 1 luôn chú ý tới tính phù hợp với chương trình mầm non và vừa sức với học sinh. Việc cho con đi học tiền lớp 1 là không cần thiết và quá sức với trẻ ở độ tuổi lên 5”.

Theo Vietnamnet