Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Cillian Murphy – “Quốc bảo” của điện ảnh Ireland

Đời sống 05/04/2024 - 18:12

Năm vừa qua, nam diễn viên Cillian Murphy đã làm chao đảo cả nền điện ảnh thế giới. Tài tử người Ireland lần đầu tiên giành được tượng vàng Oscar cho vai diễn Oppenheimer trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Christopher Nolan. Con đường chinh phục đỉnh cao nghệ thuật của Cillian Murphy đã để lại nhiều cảm hứng cho người hâm mộ trên toàn thế giới. 

Không ngừng nỗ lực trước khi chạm đến đỉnh cao

Thời niên thiếu, nam tài tử gốc Ireland dành tình yêu lớn cho âm nhạc. Anh từng thành lập một ban nhạc Jazz, lấy tên là Sons of Mr.Green Genes. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, anh lại chọn giã từ sự nghiệp âm nhạc của mình. Cuộc đời của Cillian Murphy chỉ thực sự bước sang một chương mới khi anhquyết định gác lại việc học tập ở đại học Luật để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. 

Cillian Murphy – “Quốc bảo” của điện ảnh Ireland - ảnh 1 Mùa thu năm 1996 đánh dấu cột mốc đặc biệt đầu tiên trong sự nghiệp của chàng trai Cillian Murphy 20 tuổi khi vở kịch “Disco Pigs” anh tham gia đóng vai chính đã đạt được thành công vang dội, mở ra cơ hội cho chuyến lưu diễn kéo dài suốt 18 tháng ở nhiều châu lục.

Cái tên Cillian Murphy lần đầu tiên được chú ý tới sau khi anh đảm nhận vai Jim trong bộ phim kinh dị “28 Days Later” (2002). Những ngày đầu thử vai, Cillian Murphy chia sẻ anh đã gặp không ít khó khăn với giọng nói của mình nhưng nhờ có sự giúp sức từ đạo diễn của bộ phim – Danny Boyle, Murphy đã xuất sắc đem về cho bản thân 2 đề cử đầu tiên tại Empire Awards và MTV Movie Awards. Và cũng chính bộ phim “28 Days Later” đã trao cho nam diễn viên cơ hội gặp được người có khả năng thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của anh – đạo diễn Christopher Nolan. 

Cillian Murphy – “Quốc bảo” của điện ảnh Ireland - ảnh 2 Vai diễn phản diện trong Batman Begins có lẽ là vai diễn mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của tài tử người Ireland khi nó đánh dấu sự khởi đầu cho mối quan hệ của anh với đạo diễn Nolan.

Nolan từng tiết lộ rằng Murphy rõ ràng “không phù hợp cho lắm” để vào vai phản diện Scarecrow, một tên tâm thần đội mũ trùm đầu nhưng ông đã nhìn thấy ở Murphy vô danh một tiềm năng sáng giá và đề nghị anh nhận vai. Và trong suốt 20 năm kể từ đó, những lần hợp tác giữa Cillian Murphy và vị đạo diễn người Anh Christopher Nolan đã giúp nam diễn viên lần lượt ghi dấu ấn trong các bộ phim như “The Dark Knight” (2008), “Inception” (năm 2010), “Dunkirk” (năm 2017). Các nhân vật mà Nolan giao cho Murphy đảm nhận đều có điểm chung là bí ẩn, có nội tâm phức tạp, nặng nề, giằng xé và thường mang màu sắc xám xịt, đen tối. 

Đột phá với “Peaky Blinders” và “Oppenheimer”

Dù nhận được nhiều lời khen, nhưng những vai diễn trước đây của Cillian Murphy thường chỉ là vai phụ hoặc tham gia với tư cách khách mời. Cho tới năm 2013, anh mới đảm nhận vai diễn để đời Tommy Shelby trong series phim “Peaky Blinders” (“Bóng ma Anh Quốc”). Trước đó, Steven Knight – đạo diễn của bộ phim từng e ngại về ngoại hình “không mấy nổi trội” của Cillian Murphy bởi nam diễn viên chỉ cao có 1m75, trông có phần hơi gầy và nhã nhặn hơn so với hình dung ban đầu của mọi người về “ông trùm” Tommy Shelby – một tay xã hội đen nguy hiểm và đáng sợ.

Trước những nghi ngại của ekip sản xuất, ngay sau buổi thử vai, Cillian Murphy đã nhắn tin cho đạo diễn Steven: “Hãy nhớ, tôi là một diễn viên”. Nam diễn viên mang đến một bản thể Tommy Shelby chứa đựng tất cả những sự lạnh lùng, đáng sợ, phức tạp và mâu thuẫn. Truyền thông nhận định rằng: “Cillian Murphy đã tạo nên biểu tượng mới của thế giới ngầm đặc trưng khí chất Anh Quốc, thoát ra khỏi những hình tượng mafia kinh điển trước đó, với những diễn viên cơ bắp hoặc có vẻ ngoài lực lưỡng.” 

Cillian Murphy – “Quốc bảo” của điện ảnh Ireland - ảnh 3 Cillian Murphy trong vai diễn để đời Tommy Shelby (“Peaky Blinders”)

Năm 2021, Christopher Nolan tiếp tục trao cho Murphy một “trọng trách lớn” – J.Robert Oppenheimer, người đàn ông được nhân loại biết tới với danh xưng “cha đẻ của bom nguyên tử”. Vai diễn này nặng ký tới mức nhiều người đặt nghi vấn về khả năng của Cillian Murphy. Tuy nhiên những câu hỏi ấy cũng không còn quan trọng bởi đến thời điểm hiện tại, doanh thu phòng vé của Oppenheimer đã đạt gần 1 tỷ USD và bộ phim cũng đại thắng tại lễ trao giải Oscar năm nay với 7 tượng vàng, trong đó dĩ nhiên có một tượng vàng dành cho “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” – Cillian Murphy. 

Hành trình 3 thập kỷ chinh phục tượng vàng Oscar

Trong một cuộc phỏng vấn, diễn viên Eileen Walsh – người cộng sự đầu tiên của Cillian Murphy – đã nói về vai diễn của anh trong “Oppenheimer”: “Càng đi sâu vào diễn xuất, cái giá chúng ta phải trả càng lớn”. Điều này càng làm công chúng dấy lên sự tò mò: Cillian Murphy đã phải trả giá như thế nào để thành người Ireland đầu tiên chiến thắng tượng vàng Oscar?

Cillian Murphy – “Quốc bảo” của điện ảnh Ireland - ảnh 4 Cillian Murphy – người Ireland đầu tiên giành tượng vàng Oscar với giải thưởng danh giá “Nam chính xuất sắc nhất”

Cillian Murphy có 6 tháng để chuẩn bị cho việc trở thành Oppenheimer và đúng như người ta dự đoán, quá trình hóa thân này không dành cho những người “yếu tim”. Nam diễn viên bắt đầu việc “dùi mài kinh sử” với cuốn sách “American Prometheus: Triumph and Tragedy” of J. Robert Oppenheimer. Sau đó, anh cũng đọc “Bhagavad Gita” – một cuốn sách Hindu dài 700 câu mà nhân vật Oppenheimer sẽ trích dẫn. Trong thời gian quay phim, nam diễn viên hầu như không ra ngoài dùng bữa, nghỉ ngơi hay tham gia tiệc tối với đồng nghiệp. Cũng trong khoảng thời gian đó, Cillian Murphy luôn tuân theo một chế độ ăn rất nghiêm ngặt và đôi lúc có phần nguy hiểm đến sức khỏe để biến ngoại hình của mình trở thành một người đàn ông được mô tả là “chỉ tồn tại nhờ rượu và thuốc lá”.

Cillian Murphy – “Quốc bảo” của điện ảnh Ireland - ảnh 5 “Người đàn ông chỉ tồn tại với rượu và thuốc lá” Oppenheimer

Không chỉ ngoại hình, từ cử chỉ, giọng điệu đến dáng vẻ của Oppenheimer cũng đều được Cillian Murphy tập luyện trong một thời gian dài thông qua các thước phim ghi lại hình ảnh Oppenheimer đứng thuyết giảng hay tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên, sau cùng theo Murphy, một trong những thách thức lớn nhất mà tài tử người Ireland phải vượt qua khi vào vai một nhà vật lý người Mỹ đó chính là việc làm sao để có thể khắc họa được trí tuệ uyên bác cùng những sự đấu tranh giằng xé trong thế giới nội tâm của nhà vật lý tài ba này. 

Cillian Murphy – “Quốc bảo” của điện ảnh Ireland - ảnh 6 Ngoài đời, Cillian Murphy khước từ sự nổi tiếng và tìm về lối sống “low key”

Khi nhìn vào sự chuẩn bị của Cillian Murphy, nhiều người yêu mến nam diễn viên đã lo sợ rằng đó là những hành động nhập vai quá mức và sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của nam diễn viên sau khi kết thúc bộ phim. Nhưng Cillian Murphy lại không nghĩ vậy. Đối với anh, một khoảng thời gian thư giãn thật thoải mái sau mỗi vai diễn là đủ để cân bằng lại mọi thứ.  

Gần 30 hoạt động nghệ thuật chăm chỉ, Cillian Murphy đã nhận được trái ngọt khi lần đầu tiên trở thành chủ nhân của tượng vàng Oscar. Tên tuổi của Cillian Murphy giờ đã ở khắp mọi nơi, nhưng trái với hào quang trên sân khấu, ngoài đời anh là một tâm hồn hướng nội và ưa thích sự riêng tư. Được biết, cuộc sống kín tiếng mà anh lựa chọn cũng là cách để Murphy tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn mình, trước khi hoá thân trọn vẹn vào những vai diễn để đời kế tiếp.