Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cô gái 25 tuổi mắc căn bệnh nguy hiểm phổ biến ở người trẻ

Kinh tế 17/04/2024 - 10:35

Viêm ruột thừa là bệnh cấp cứu ngoại khoa khá thường gặp và dễ bị nhầm lẫn. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng.

Cô gái 25 tuổi mắc căn bệnh nguy hiểm phổ biến ở người trẻ - ảnh 1

Bác sĩ Nguyễn Minh Chắc, khoa Ngoại, thăm khám và kiểm tra bệnh nhân sau mổ. Ảnh: trungtamytequangyen.

Các bác sĩ khoa Ngoại, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, cho biết đã phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân Đ.T.G, 25 tuổi, trú tại Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh do viêm ruột thừa cấp.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách vào viện 20h, bệnh nhân xuất hiện đau bụng thượng vị âm ỉ liên tục, sau đó đau khu trú dần ở vùng hố chậu phải, không nôn, sốt nhẹ 37,5 độ C.

Các bác sĩ đã thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng siêu âm, chụp CT Scaner, kết quả chụp CT Scaner cho thấy hình ảnh ruột thừa kích thước 7,5 mm, thâm nhiễm mỡ xung quanh và chẩn đoán bệnh nhân; Viêm ruột thừa cấp.

Ngay lập tức, bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn bởi lãnh đạo, các bác sĩ khoa Ngoại, gây mê. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu nội soi cắt ruột thừa viêm.

Ca mổ được tiến hành bởi ê-kíp phẫu thuật bác sĩ Nguyễn Minh Chắc và bác sĩ Lê Quốc Khánh, khoa Ngoại, bác sĩ Lê Hùng Mạnh, Phụ trách khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức. Sau 45 phút, các bác sĩ đã cắt bỏ ruột thừa thành công cho bệnh nhân.

Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc tích cực. Hiện tại, bệnh nhân ổn định sức khỏe, vết mổ khô, không chảy máu, vận động bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Minh Chắc, phẫu thuật viên chính của ê-kíp phẫu thuật, cho biết ca mổ nội soi cho em G. diễn ra khá thuận lợi, do bệnh được nhập viện sớm, tình trạng viêm ruột thừa chưa có biến chứng. Chính vì vậy, việc xử trí cắt đoạn ruột thừa cũng dễ dàng hơn, không mất nhiều thời gian.

Các bác sĩ Khoa Ngoại khuyến cáo khi đau bụng, đặc biệt vùng bụng bên phải, người bệnh cần đến các cơ sở y tế khám sớm để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Nếu để ruột thừa viêm đến vỡ mủ sẽ không thể áp dụng kỹ thuật như trên, thậm chí trường hợp biến chứng có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng và tiên lượng khó trong điều trị, kéo dài thời gian nằm viện, đặc biệt một số trường hợp còn nguy hiểm đến tính mạng.

Sách hay về sức khỏe con người

Giáo sư ngành miễn dịch học tại Đại học Manchester (Anh) Daniel M. Davis đã cung cấp góc nhìn khoa học về hệ miễn dịch trong cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng, chữa bệnh của cơ thể người.

Để giúp bạn đọc dễ hiểu về hệ miễn dịch, tác giả lấy ví dụ về phản ứng của cơ thể với vết cắt hay nhiễm trùng. Khi đó, bên dưới da đã “diễn ra điều kỳ diệu”, các tế bào di chuyển đến để chống lại mầm bệnh, cũng như sửa chữa tổn thương và đối phó với các mảnh mô bị hư tổn. Những diễn tiến âm thầm này rất cần thiết cho sự sống còn của cơ thể.