Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cô gái trẻ tử vong ngay sau khi ăn 2 thìa bánh tiramisu thuần chay, nguyên nhân khiến nhiều người không ngờ

Sức khoẻ 18/04/2024 - 01:01

Cô gái trẻ tử vong sau khi ăn 2 thìa bánh tiramisu thuần chay: Anna Bellisario (Ý) bị dị ứng sữa, sốc phản vệ, tử vong sau ăn bánh. Phân biệt dị ứng sữa và không dung nạp sữa, dấu hiệu dị ứng sữa: ngứa, đỏ bừng mặt...

Cô gái tử vong sau khi ăn bánh tiramisu thuần chay do dị ứng sữa

Theo Business Insider, vào tháng 2/2023, một cô gái trẻ 20 tuổi qua đời ở Ý sau khi ăn bánh tiramisu được quảng cáo thuần chay.

Cụ thể, nạn nhân là Anna Bellisario (20 tuổi, sinh viên ngành thời trang) dùng bữa tại một nhà hàng ở Milan (Italy) vào ngày 26/1/2023. Nhà hàng này chuyên về các món ăn thuần chay, được hiểu là tất cả các món không có thịt, trứng hoặc sữa.

Cô gái trẻ tử vong ngay sau khi ăn 2 thìa bánh tiramisu thuần chay, nguyên nhân khiến nhiều người không ngờ - ảnh 1

Cô gái tử vong sau khi ăn bánh tiramisu thuần chay do dị ứng sữa. (Ảnh: Internet)

Anna Bellisario bị dị ứng sữa nghiêm trọng còn món bánh tiramisu "thuần chay" lại chứa mascarpone - một loại pho mát kem của Ý.

Được biết, Bellisario đã đặt bánh tiramisu (được bán dưới nhãn hiệu Mascherpa) tại một nhà hàng thức ăn nhanh ở Milan vào ngày 26 tháng 1 năm 2023. Bạn trai của Bellisario kể rằng cô đã yêu cầu kiểm tra thành phần của món bánh trước khi ăn vì muốn đảm bảo nó không chứa chất gây dị ứng. 

Sau khi ăn 2 thìa, cô bắt đầu ho dữ dội và phải chạy vào nhà vệ sinh để nôn. Khi thấy tình hình không giảm bớt, Bellisario đã dùng thuốc cortisone và thuốc chống hen suyễn. Sau đó, Bellisario đã ngất xỉu và hôn mê trong 10 ngày rồi qua đời vào ngày 5/2/2023.

Theo các chuyên gia, ăn thực phẩm có chứa chất gây dị ứng có thể đe dọa đến tính mạng người bị dị ứng do sốc phản vệ. 

Nhà hàng và nhà sản xuất không minh bạch trong việc công khai nguyên liệu gây dị ứng có thể phải đối mặt với hậu quả pháp lý. 

Các báo cáo cho thấy, cô gái 20 tuổi bị dị ứng trứng và dị ứng nặng với sữa từ khi mới sinh ra. Cô cũng thường xuyên đến nhà hàng này và rất thận trọng khi gọi món.

Cô gái trẻ tử vong ngay sau khi ăn 2 thìa bánh tiramisu thuần chay, nguyên nhân khiến nhiều người không ngờ - ảnh 2

Nguyên nhân cái chết của Anna là do ăn phải bánh tráng miệng có sữa. (Ảnh minh họa)

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nguyên nhân cái chết của Anna là do ăn phải bánh tráng miệng có sữa. Ngoài ra, người ta cũng tìm thấy trứng trong sốt mayonnaise của chiếc bánh sandwich thuần chay dùng làm món chính trong nhà hàng mà Anna Bellisario ăn bữa cuối cùng của cô.

Sau cái chết của Anna, sản phẩm bánh tráng miệng tiramisu thuần chay của cơ sở sản xuất trên bị Bộ Y tế thu hồi khỏi thị trường vào ngày 6/2/2023 do có nguy cơ chứa chất gây dị ứng mà không ghi trên nhãn. 

Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày không thể lường hết được những sự việc này nên đây chính là câu chuyện mang tính cảnh báo mạnh mẽ. Nhất là những người bị dị ứng sữa rất nên cẩn trọng khi đi ăn hàng quán hoặc mua đồ ăn bên ngoài.

Dị ứng sữa khác không dung nạp sữa như thế nào?

Theo ThS.DS Trương Minh Đạt (chuyên gia về Sữa - Hô hấp, làm việc tại Hà Nội), dị ứng sữa thực sự khác với chứng không dung nạp protein sữa và không dung nạp lactose. Không giống như dị ứng sữa, tình trạng không dung nạp sữa không liên quan đến hệ thống miễn dịch. Không dung nạp sữa cũng cần được điều trị khác với dị ứng sữa.

Cô gái trẻ tử vong ngay sau khi ăn 2 thìa bánh tiramisu thuần chay, nguyên nhân khiến nhiều người không ngờ - ảnh 3

Dị ứng sữa thực sự khác với chứng không dung nạp protein sữa và không dung nạp lactose. (Ảnh minh họa)

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng không dung nạp protein sữa hoặc không dung nạp lactose bao gồm các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi, chướng bụng hoặc tiêu chảy sau khi uống sữa hay sản phẩm có chứa sữa.

Trong khi đó, dị ứng sữa có thể gây sốc phản vệ, một phản ứng đe dọa tính mạng làm thu hẹp đường thở, gây tắc nghẽn đường thở. Sữa là thực phẩm phổ biến thứ ba - sau đậu phộng và các loại hạt - có khả năng cao gây sốc phản vệ.

Nếu bạn hoặc con bạn bị dị ứng sữa, hãy báo cho bác sĩ, dịch vụ chăm sóc y tế dù phản ứng nhẹ đến đâu. Các xét nghiệm có thể giúp xác nhận tình trạng dị ứng sữa, vì vậy bạn sẽ tránh được các phản ứng trong tương lai có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

Tình trạng sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong là mối lo ngại hàng đầu của các chuyên gia y tế. Sốc phản vệ là một trường hợp cấp cứu y tế và cần điều trị bằng tiêm epinephrine (adrenaline) (EpiPen, Adrenaclick, những loại khác) và chuyển đến phòng cấp cứu. Các dấu hiệu và triệu chứng bắt đầu ngay sau khi uống sữa bao gồm:

Cô gái trẻ tử vong ngay sau khi ăn 2 thìa bánh tiramisu thuần chay, nguyên nhân khiến nhiều người không ngờ - ảnh 4

Nếu bạn hoặc con bạn bị dị ứng sữa, hãy báo cho bác sĩ, dịch vụ chăm sóc y tế dù phản ứng nhẹ đến đâu. (Ảnh minh họa)

- Co thắt đường thở, bao gồm sưng họng gây khó thở.

- Đỏ bừng mặt.

- Ngứa.

- Sốc, kèm theo tụt huyết áp rõ rệt.

Dị ứng sữa thường có những triệu chứng cảnh báo nào?

Theo Mayo Clinic, các triệu chứng dị ứng sữa khác nhau ở mỗi người, xảy ra vài phút đến vài giờ sau khi bạn hoặc con bạn uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa.

Cô gái trẻ tử vong ngay sau khi ăn 2 thìa bánh tiramisu thuần chay, nguyên nhân khiến nhiều người không ngờ - ảnh 5

Hãy gặp nhà cung cấp dịch vụ hoặc bác sĩ chuyên về dị ứng nếu bạn hoặc con bạn gặp các triệu chứng dị ứng sữa ngay sau khi uống sữa, dùng thực phẩm có chứa sữa... (Ảnh minh họa)

Các dấu hiệu và triệu chứng tức thời của dị ứng sữa có thể bao gồm:

- Phát ban.

- Khò khè.

- Cảm giác ngứa hoặc ngứa ran quanh môi hoặc miệng.

- Sưng môi, lưỡi hoặc cổ họng.

- Ho hoặc khó thở.

- Nôn mửa.

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể mất nhiều thời gian hơn để phát triển bao gồm:

- Phân lỏng hoặc tiêu chảy, có thể lẫn máu.

- Đau bụng.

- Sổ mũi.

- Chảy nước mắt.

- Hội chứng Colic ở trẻ sơ sinh.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Hãy gặp nhà cung cấp dịch vụ hoặc bác sĩ chuyên về dị ứng nếu bạn hoặc con bạn gặp các triệu chứng dị ứng sữa ngay sau khi uống sữa, dùng thực phẩm có chứa sữa... 

Nếu có thể, hãy gặp nhà cung cấp dịch vụ trong thời gian xảy ra phản ứng dị ứng để chẩn đoán chính xác. Tìm cách điều trị khẩn cấp nếu bạn hoặc con bạn có dấu hiệu hoặc triệu chứng sốc phản vệ, tránh rủi ro đáng tiếc.

Sức khoẻ