Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Có nên ăn mướp đắng sống?

Ẩm thực 29/01/2024 - 00:25

Mướp đắng là loại rau quả được nhiều người yêu thích, vậy có nên ăn mướp đắng sống?

Mướp đắng không chỉ là loại rau ăn mà còn là vị thuốc quen thuộc trong Y học cổ truyền. Mướp đắng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Vậy, có nên ăn mướp đắng sống?

Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn nguồn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết giá trị dinh dưỡng của mướp đắng và tác dụng của mướp đắng như sau:

Mướp đắng (Momordica charantia) thường được gọi là khổ qua. Là loại trái cây nhiệt đới, mướp đắng có hàm lượng calo và carbs thấp và nhiều chất xơ có lợi. Trong mướp đắng chứa nhiều chất phytochemical - là hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, ví dụ như flavonoid, triterpenoid và polyphenol.

Giá trị dinh dưỡng của mướp đắng khác nhau tùy thuộc bạn ăn phần nào của cây và nó được chế biến chín hay ăn sống. Thông tin dinh dưỡng sau đây được cung cấp bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho khẩu phần khoảng 1 cốc (tương đương 124g) mướp đắng nấu chín mà không có thêm chất béo.

Lượng calo: 24
Chất béo: 0,2g
Natri: 392mg
Carbohydrate: 5,4g
Chất xơ: 2,5g
Đường: 2,4g
Chất đạm: 1g

Tác dụng của mướp đắng với sức khỏe

Giảm béo bụng

Mặc dù hầu hết các dữ liệu cho đến nay được thực hiện trên động vật chứ không phải con người, nhưng có bằng chứng đầy hứa hẹn cho thấy khả năng giảm tích trữ chất béo nội tạng của mướp.

Có nên ăn mướp đắng sống? - ảnh 1
Mướp đắng rất tốt cho sức khỏe

Bổ sung mướp đắng đã được chứng minh là làm giảm sự tăng sinh của các tế bào mỡ do các chất trong mướp đắng tác động đến các gene chịu trách nhiệm tạo ra các tế bào mỡ mới.

Giảm vòng eo khi ăn mướp đắng cũng đã được quan sát thấy trong các nghiên cứu sơ bộ trên người.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Mướp đắng chứa loại protein có tên là Momordica anti-human immunovirus protein (MAP30). MAP30 được chứng minh là hỗ trợ nhiều chức năng của hệ thống miễn dịch.

Bằng cách ức chế sự lây nhiễm HIV của tế bào lympho T, tăng cường số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên và tế bào trợ giúp T, và tăng sản xuất tế bào B của globulin miễn dịch, MAP30 có thể hỗ trợ khả năng miễn dịch tối ưu.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hơn nữa, người ta chấp nhận rộng rãi rằng ăn trái cây và rau quả thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách cung cấp chất xơ, kali và vitamin chống oxy hóa.

Tăng sự đa dạng và số lượng trái cây và rau quả trong bữa ăn của bạn, thông qua các loại thực phẩm như mướp đắng, hỗ trợ một lối sống lành mạnh cho tim.

Ngăn ngừa lão hóa ở cấp độ tế bào

Mướp đắng chứa một số hợp chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại các gốc tự do. Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng cả lá và quả của mướp đắng đều là những hợp chất phenolic có lợi với khả năng giảm thiểu các chất oxy hóa có hại.

Mặc dù điều này vẫn chưa được chứng minh là có thể ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tật, nhưng nó cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn về các lĩnh vực bao gồm phòng chống lão hóa và ung thư.

Bảo vệ thị lực

Vitamin A trong mướp đắng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Cụ thể, lutein và zeaxanthin được biết là tích tụ trong võng mạc, giúp bảo vệ cục bộ chống lại tổn thương oxy hóa.

Hơn nữa, mướp đắng chứa vitamin E và C cũng có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh AMD.

Mặc dù nghiên cứu hạn chế trên người, mướp đắng cũng cho thấy nhiều hứa hẹn trong lĩnh vực sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu chứng minh khả năng của chiết xuất mướp đắng trong việc hỗ trợ giảm lượng cholesterol bằng cách thúc đẩy quá trình bài tiết cholesterol thông qua các axit mật.

Có nên ăn mướp đắng sống?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, mướp đắng là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, sở hữu những tác dụng tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Bằng cách bổ sung khổ qua vào chế độ ăn uống, bạn có thể tận dụng các tác dụng đó. Khổ qua là một loại thực phẩm thường được lựa chọn góp mặt trong các bữa ăn hằng ngày. Nó có thể được sử dụng ăn sống như đem thái lát rồi ăn kèm với ruốc.

Nó còn kết hợp cùng các nguyên liệu khác để chế biến thành những món ăn với hương vị thơm ngon, chẳng hạn như mướp đắng nhồi thịt, mướp đắng xào trứng, mướp đắng xào thịt bò.

Như vậy mướp đắng có thể ăn sống và rất tốt cho sức khỏe.

Theo VTC