Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Công an vào cuộc vụ hàng trăm người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ

Phái đẹp 04/05/2024 - 07:18

Ngày 3/5, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai.

Ông Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long Khánh cho biết bệnh viện bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên vào chiều tối ngày 30/4 đến ngày 1 và 2/5 thì số lượng bệnh nhân nhập viện ồ ạt lên đến trên 200 người mỗi ngày. Đến ngày 3/5 ghi nhận chỉ còn hơn 30 ca nhập viện. Trước tình hình này, bệnh viện đã huy động toàn bộ y bác sĩ tập trung cứu chữa bệnh nhân. Các bệnh nhân nhập viện phần lớn đều đã ổn định sức khỏe. Bệnh viện đã chuyển viện 8 bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai trong đó có hai ca nặng.

Công an vào cuộc vụ hàng trăm người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ - ảnh 1

Các bệnh nhân trong vụ ngộ độc đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long Khánh.

Gần 500 người nhập viện

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Võ Thị Ngọc Lắm, đến 9h ngày 3/5, số bệnh nhân nhập viện đã lên đến gần 500 ca. Trong đó, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai tiếp nhận 8 bệnh nhi chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa Long Khánh và tiếp nhận 3 bệnh nhi do gia đình tự chuyển đến, hai bệnh nhi phải thở máy, lọc máu. Tất cả bệnh nhân nhập viện đều đã ăn bánh mì mua tại tiệm bánh mì Cô Băng tại phường Xuân Bình, TP Long Khánh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hùng Long đề nghị Sở Y tế Đồng Nai tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng. “Nếu còn ca ngộ độc nhập viện thì phải tuyên truyền, khuyến cáo người dân chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra, tránh tình trạng bị ngộ độc nặng” - ông Long nhấn mạnh.

Đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra tiệm bánh mì Cô Băng - nơi các bệnh nhân ăn bánh mì dẫn đến tình trạng ngộ độc. Tại đây đoàn tiếp tục lấy mẫu các nguyên liệu thực phẩm của cơ sở, lấy mẫu kiểm nghiệm các nhân viên của tiệm bánh để tiếp tục đánh giá, xác định nguyên nhân.

Công an vào cuộc vụ hàng trăm người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ - ảnh 2

Tiệm bánh mì Cô Băng nơi nhiều người ăn bánh mì dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Đình chỉ hoạt động tiệm bánh mì

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch UBND TP Long Khánh cho biết, ngay sau khi có thông tin vụ ngộ độc thực phẩm, lãnh đạo TP Long khánh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra và đã tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh tiệm bánh mì Cô Băng, lấy mẫu thực phẩm kiểm nghiệm, đồng thời truy xét nguồn gốc thực phẩm.

Kiểm tra cho thấy, bà Nguyễn Thị Khánh Băng sử dụng giấy phép kinh doanh cấp ngày 27/9/2021 do Phòng Tài chính - kế hoạch TP Long Khánh cấp cho bà Nguyễn Thị Ngọc Phương làm chủ hộ kinh doanh. Bà Phương là con ruột của bà Nguyễn Thị Khánh Băng, đã đi nước ngoài từ tháng 2/2023. Tiệm bánh mì không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tổng số lao động làm việc trực tiếp là 4 người; không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; không có giấy khám sức khoẻ. Ông Lập cho biết, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo xử lý nghiêm nếu xác định sai phạm của các bên liên quan dẫn đến vụ ngộ độc.

Báo cáo với đoàn công tác, Thượng tá Lê Chí Hiếu, Phó trưởng Công an TP.Long Khánh cho biết, vụ việc đang được Bộ Công an quan tâm và Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an TP Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc. Theo đó, cơ quan công an đã tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân, đồng thời tiến hành làm việc với một số nạn nhân, người liên quan để phục vụ công tác điều tra. “Cơ quan điều tra đang xác minh, truy xuất nguồn gốc nguồn nguyên liệu thực phẩm tiệm bánh sử dụng, chế biến dẫn đến vụ việc. Với sự việc phức tạp diễn ra, nhiều người bị ảnh hưởng đến sức khỏe đã đủ xác định có dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định tại điều 317- Bộ luật hình sự”. Thượng tá Hiếu nói.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm đang xảy ra, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành vào cuộc điều tra, khắc phục hậu quả vụ ngộ độc nói trên. Trong đó, yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp Công an tỉnh, các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc, công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng. Đồng thời, các cơ quan này hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; tuyên truyền, giáo dục cho người dân thay đổi hành vi, thói quen không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xử lý nghiêm nếu có sai phạm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, khiến gần 500 người nhập viện, tính đến sáng 3/5.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng. Kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở trên, nếu phát hiện có sai phạm cần xử lí nghiêm theo quy định. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lí nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến. Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.

Hà Minh

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.