Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

CZ nhận án tù 4 tháng

Công nghệ 01/05/2024 - 12:29

Người sáng lập sàn giao dịch Binance bị kết án vì những tội danh liên quan đến rửa tiền.

CZ nhận án tù 4 tháng - ảnh 1

CZ là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa. Ảnh: Việt Linh.

Changpeng Zhao, còn được biết đến với biệt danh CZ, nhận án tù 4 tháng vào hôm 30/4. Trước đó, ông thú nhận các tội danh của mình vào tháng 11/2023.

Thẩm phán Richard Jones cho biết rằng Zhao đã ưu tiên “sự phát triển và lợi nhuận của Binance hơn là tuân thủ luật pháp và quy định của Mỹ”. Thẩm phán Jones không nghĩ Zhao có khả năng tái phạm, tuy nhiên vẫn cho rằng tội của ông đáng phải phạt tù.

CZ là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong thế giới tiền mã hóa. Doanh nhân Canada gốc Trung Quốc thành lập Binance vào năm 2017. Mặc dù ông bị buộc phải từ chức CEO của sàn giao dịch theo thỏa thuận thú nhận tội, ông vẫn là cổ đông kiểm soát của công ty.

Các công tố viên đã yêu cầu án tù 3 năm, gấp đôi khung phạt 18 tháng, vì “quy mô và hậu quả của hành vi sai trái của Zhao là khổng lồ". Họ cũng đề xuất rằng án phạt của Zhao nên “phản ánh sự thiệt hại đáng kể đối với an ninh quốc gia Mỹ do hành vi phạm tội của ông gây ra”.

CZ nhận án tù 4 tháng - ảnh 2

CZ xuất hiện tại tòa án Seatle, Washington hôm 30/4 để nhận án tù. Ảnh: Reuters.

Theo các công tố viên, Binance vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với số tiền lớn hơn 898 triệu USD. Changpeng Zhao và các nhà điều hành khác của Binance không tuân thủ luật pháp Mỹ, bao gồm Luật Bí mật Ngân hàng (BSA), và không thực hiện đầy đủ các biện pháp chống rửa tiền.

Do thiếu các biện pháp chống rửa tiền, khách hàng Iran của Binance đã giao dịch ít nhất 1,1 triệu USD với khách hàng Mỹ, vi phạm lệnh trừng phạt. Người dùng tại các quốc gia khác bị Mỹ trừng phạt, như Cuba và Syria, cũng có thể giao dịch thông qua nền tảng này.

Luật sư của Zhao cho rằng thân chủ của mình không nên bị kết án tù, vì chưa có tiền lệ người vi phạm luật BSA tương tự phải ngồi tù. Ngoài ra, Binance đã thực hiện biện pháp để khắc phục quy trình chống rửa tiền của họ.

Zhao đã đồng ý trả một khoản phạt 50 triệu USD, số tiền rất nhỏ so với ước tính 33 tỷ USD ông kiếm được từ Binance. Ông cũng đồng ý không kháng cáo bất kỳ án phạt nào lên đến 18 tháng.

    Công nghệ