Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Đã tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Thế giới 08/05/2024 - 01:57

Salmonella và E.coli là hai vi khuẩn được tìm thấy trong các mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc tập thể sau khi ăn bánh mì tại Đồng Nai.

Đã tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai - ảnh 1

Tìm thấy 2 loại vi khuẩn gây ngộ độc đường tiêu hóa trong mẫu thực phẩm liên quan tiệm bánh mì ở TP Long Khánh. Ảnh minh họa.

Trao đổi với Tri thức - Znews chiều 7/5, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết đã có kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc tập thể sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, TP Long Khánh).

Cụ thể, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR và cấy phân tìm tác nhân gây ngộ độc trên 29 mẫu bệnh phẩm do các bệnh viện và Viện Y tế công cộng TP.HCM thực hiện ghi nhận: 16/29 mẫu dương tính đồng thời với 2 chủng vi khuẩn Salmonella và E.coli. 9/29 mẫu dương tính với vi khuẩn E.coli.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm lấy tại cơ sở bánh mì nêu trên khi vụ ngộ độc xảy ra do Viện Y tế công cộng TP.HCM thực hiện ghi nhận: 4/8 mẫu thực phẩm như: pate, thịt heo đã qua chế biến, chả lụa, dưa muối chua, có kết quả phát hiện vi khuẩn Salmonella.

Qua phân tích các kết quả xét nghiệm trên có thể kết luận nguyên nhân ra vụ gây ngộ độc thực phẩm có liên quan đến vi khuẩn Salmonella.

Đã tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai - ảnh 2

Các bệnh nhi trong vụ ngộ độc thực phẩm. Ảnh: BVCC.

Theo báo cáo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến 16h30 ngày 7/5, ngày thứ 7 sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên ngộ độc thực phẩm liên quan đến cơ sở bánh mì trên địa bàn TP Long Khánh, trong ngày không ghi nhận trường hợp mới nhập viện.

Tổng số trường hợp nhập viện lũy kế đến hiện tại là 547 trường hợp. Hiện tại, có 466 trường hợp xuất viện tiếp tục theo dõi tại nhà, còn 81 trường hợp theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Ca bệnh tiên lượng rất nặng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp tục có tiến triển tốt, sinh hiệu ổn định, hết sốt, dự kiến cai máy thở trong 1-2 ngày tới. Các trường hợp nặng khác sức khỏe cũng đã ổn định.

UBND TP Long Khánh đánh giá là vụ việc có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn nên đã thông tin và chuyển các hồ sơ xác minh bước đầu về cơ sở kinh doanh nói trên về Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Long Khánh để điều tra làm rõ theo quy định pháp luật.

Salmonella là vi khuẩn đường ruột không hình thành bào tử, kém đề kháng với điều kiện bên ngoài và bị phá hủy trong quá trình tiệt trùng thực phẩm. Tuy nhiên, Salmonella có thể sót trong một thời gian dài ở các thực phẩm khô, ướp lạnh....

Người nhiễm khuẩn salmonella có thể có các triệu chứng đau bụng, ớn lạnh, tiêu chảy, sốt, đau cơ, buồn nôn, nôn mửa. Ngoài ra, người bệnh cũng có các dấu hiệu mất nước như giảm tiểu hoặc nước tiểu sẫm màu, khô miệng hoặc đi tiêu ra máu.

Trong đó, mất nước do tiêu chảy là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em và trẻ sơ sinh. Trẻ rất nhỏ có thể bị mất nước nghiêm trọng chỉ trong một ngày dẫn đến tử vong.

Cuốn sách "Ăn thông minh, sống bình yên" của tác giả Makita Zenji giải thích về lý do càng nhiều tuổi càng cần hạn chế đường một cách nghiêm ngặt. Ngoài ra, cuốn sách cũng thông tin về các vấn đề lớn của chỉ số đường huyết; về cơ chế của các vấn đề béo phì, lão hóa và bệnh tật, cung cấp chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn đảm bảo chỉ số đường huyết, tránh các bệnh liên quan đến đường huyết.