Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai

Xã hội 20/01/2023 - 13:12

Trước bàn thờ lập vội bằng chiếc bàn học của Hạo Nam khi còn sống, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (mẹ bé trai 10 tuổi rơi xuống cọc bê tông 35m) khóc rấm rứt rồi ngất lịm. Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều người không khỏi xúc động

Sau 21 ngày rơi xuống cọc bê tông sâu 35m ở dự án cầu Rọc Sen, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, bé Hạo Nam đã được đưa lên, rạng sáng 29 Tết.

ADVERTISEMENT

Như vậy, sau 21 ngày nỗ lực 24/24 giờ, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã vượt qua nhiều khó khăn để đưa bé trai xấu số về với gia đình.

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Quan tài bé Hạo Nam được xe chở về nhà cách đó khoảng một km, đưa ngay ra phía sau an táng. Ông Thái Văn Tấn Tài (cha Hạo Nam) đội nón che mái đầu đã xuống tóc, ngồi khóc trong góc nhà, đôi mắt vô hồn. Trước bàn thờ lập vội bằng chiếc bàn học của Hạo Nam khi còn sống, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (mẹ bé) khóc rấm rứt rồi ngất lịm. Di ảnh bé trai là tấm hình nhỏ xíu với gương mặt bầu bĩnh lúc 3-4 tuổi.

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 2

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Có mặt tại hiện trường, Phó chủ tịch tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết sau 21 ngày, công tác cứu hộ bé Hạo Nam hoàn tất với sự phối hợp lực lượng chuyên môn cùng các nhóm chuyên gia, cơ quan bộ ngành. Dù có nhiều thay đổi, song đây là phương án cứu hộ được đ.ánh giá tốt nhất đưa bé trai lên, để tiến hành khám nghiệm dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

“Toàn lực lượng cứu nạn cứu hộ đã quyết tâm và kết hợp nhiều biện pháp kỹ thuật để đảm bảo công tác luôn an toàn. Đến giờ phút này, có thể nói công tác cứu nạn cứu hộ bé Hạo Nam đã hoàn thành” – ông Bửu nhấn mạnh.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, sau khi đưa bé Hạo Nam lên mặt đất, các cơ quan chuyên môn đã thực hiện công tác pháp y theo quy định với sự chứng kiến của người thân. Sau đó, bé Hạo Nam được chuyển về với gia đình.

“Sự việc cháu Hạo Nam rơi xuống lòng ống trụ bê tông là đáng tiếc, hy hữu. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tập trung toàn lực để hoàn thành việc cứu nạn đối với cháu bé. Đây là khoảng thời gian vất vả, công việc nặng nhọc, khó khăn đối với các lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ. Bằng tất cả trách nhiệm, địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang cùng gia đình lo chu toàn hậu sự cho cháu Hạo Nam”, thông cáo báo chí của UBND tỉnh Đồng Tháp nêu.

Video đang HOT

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Ngay sau khi Hạo Nam được đưa về nhà, ông Đoàn Tấn Bửu (Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp), Huỳnh Minh Tuấn (Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp), ông Cao Thanh Xuân (Bí thư Huyện ủy Thanh Bình) và ông Nguyễn Cư Trinh (Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp) đã đến chia buồn cùng gia đình và thắp nhang cho Hạo Nam.

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Ông Đoàn Tấn Bửu cho biết thêm, bé Hạo Nam được đưa lên nguyên vẹn trong tình trạng đất bao xung quanh trong một ống kín. Vì bé ở trong môi trường yếm khí nên quá trình phân rã chậm hơn so với thông thường. Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan điều tra và cơ quan pháp y, nhận định sơ bộ thì nguyên nhân qua đời là bé bị đa chấn thương do va chạm vào thành vách cứng và bị rơi vào môi trường nước.

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 6

Là hàng xóm của gia đình cháu Hạo Nam, ông Lê Văn Tuấn (xã Phú Lợi) chia sẻ: “Vụ bé trai lọt vào trụ bê-tông đã làm xáo động không chỉ ở xóm tôi, mà còn được cả nước quan tâm. Nay là 29 Tết, cháu bị nạn cũng 21 ngày mới đưa lên được, dẫu có muộn nhưng trước Tết, đó cũng là sự an ủi cho cha mẹ cháu. Tết này, cháu không còn ăn Tết được với cha mẹ, nhưng cháu cũng không còn lạnh lẽo nơi hố sâu kia nữa”.

Như Thanh Niên đã đưa tin, trưa 31.12.2022, bé Hạo Nam cùng 4 bạn trong xóm vào công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, H.Thanh Bình) chơi. Lúc đi qua công trình đang thi công, Hạo Nam bị lọt xuống cọc bê tông đường kính rỗng 25 cm, đóng sâu xuống đất khoảng 35 m. Phát hiện sự việc, các em đi cùng hô hoán để người lớn ứng cứu nhưng bất thành.

ADVERTISEMENT

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Khoảng 30 phút sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ có mặt, triển khai nhiều phương án để cứu. Sau đó, tỉnh Đồng Tháp huy động hàng trăm người tham gia cứu hộ. Sau nhiều ngày nỗ lực cứu hộ, đến chiều 4.1, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thông tin bé đã qua đời.

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 8

Chưa thể đưa xác bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông 35m lên: Chuyên gia quốc tế vào cuộc

Cuối ngày 4/1, ông Đoàn Tấn Bửu - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết sau khi trao đổi với các ngành chuyên môn pháp y, đã có đủ căn cứ xác định bé trai Hạo Nam đã không qua khỏi. Như vậy, phép màu mà hàng triệu người hy vọng đã không đến với bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp).

ADVERTISEMENT

Cháu bé bị rơi vào trụ bê tông rỗng tại công trình cầu Rọc Sen (đường tỉnh 857, xã Phú Lợi). Lực lượng cứu nạn cứu hộ đã thay đổi phương án cứu hộ để đưa xác bé trai lên khỏi lòng đất. Chính quyền đang bàn bạc hỗ trợ giúp gia đình chuẩn bị an táng.

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 9

Ông Đoàn Tấn Bửu cho hay, từ đêm 4/1 đến sáng 5/1 lực lượng cứu hộ vẫn tích cực phối hợp thực hiện phương án đưa cháu Thái Lý Hạo Nam lên. "Việc đưa bé trai lên vẫn chưa được thực hiện trong đêm 4/1"- ông Bửu nói.

Đến sáng sớm 5/1, lực lượng cứu hộ đã tạm dừng do gặp phải tầng địa chất khá đặc biệt. Vì thế, việc thiết bị đưa xuống chưa đến vị trí cần thiết và việc đưa cháu bé lên vẫn chưa hoàn thành. Đây là tình huống khó khăn, trở ngại từ khâu kỹ thuật tới địa chất ở tầng sâu.

Cũng trong sáng nay, lực lượng cứu hộ đã hội ý khẩn cấp để trưng cầu ý kiến các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước về cách giải quyết các tầng địa chất sâu trong lòng đất. Các biện pháp tối ưu đang được chọn lựa.

ADVERTISEMENT

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 11

"Sáng nay, các nhóm chuyên gia, đơn vị thi công đã có buổi hội ý khẩn cấp và trưng cầu ý kiến của những chuyên gia giỏi trong nước và quốc tế về lĩnh vực cứu hộ bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến để giải quyết vấn đề tầng địa chất sâu trong lòng đất. Hiện các biện pháp tối ưu đang được chọn lựa, làm thế nào đưa được đoạn ống thứ nhất lên để triển khai phương án cứu hộ tiếp theo", ông Bửu nói.

Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục cố gắng đưa đoạn ống bê tông đầu tiên lên. Sau đó, triển khai biện pháp cứu hộ ở đoạn ống thứ hai và thứ ba nằm sâu trong lòng đất.

ADVERTISEMENT

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 12

"Hiện tại, các mũi khoan đã đạt được độ sâu sát đáy của ống trụ bê tông. Tuy nhiên tới 5m cuối cùng, việc làm mềm đất gặp khó khăn khi nền địa chất rắn, đất sét dính chặt"- ông Bửu thông tin.

Ông Bửu nói thêm: "Các chuyên gia đã có tính toán, đưa ra giải pháp can thiệp để khi xử lý từng đoạn ống. Cách này ít có sự xâm nhập vào lòng ống trong. Chúng tôi đang rất khẩn trương".

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, để làm được việc này thì vô cùng khó khăn do giải pháp kỹ thuật thi công ở phần đất sâu là rất khó. Do đó, các biện pháp thi công hiện nay phải bảo vệ được ống cọc để rút lên còn nguyên nên cần tính toán phù hợp, đủ thiết bị chuyên dụng thì mới có thể thực hiện được, chưa thể khẳng định được thời gian cụ thể. Nhìn chung, các đơn vị thi công, chuyên gia đang tập trung ở mức cao nhất.

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Về vị trí bé Hạo Nam mắc kẹt, theo Bửu, đoạn đầu của ống trụ bê tông ít có khả năng bé mắc kẹt lại. Lực lượng cứu hộ phán đoán bé kẹt ở đoạn thứ hai và đang thăm dò.

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết trong quá trình thi công công trình trên đường bộ đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Theo luật sư Nhật, trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu thi công xây dựng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ vụ việc để xác định trách nhiệm (hình sự, dân sự...) của các bên liên quan.

ADVERTISEMENT

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 14

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng trong những năm qua, nhiều tai nạn xảy ra trong các công trường xây dựng, do sự cẩu thả của một số cá nhân, đơn vị trong công tác quản lý. Vụ việc lần này đã gióng lên một hồi chuông về an toàn trong xây dựng.

"Qua sự việc này chúng ta cần phải có các đợt cao điểm để tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn lao động, để có những giải pháp xuất phát từ chủ đầu tư công trình, kỹ sư, công nhân, lẫn người dân ở gần các công trình để không xảy ra các sự việc thương tâm như thế này nữa" - ông Tú nói.

Đã tìm thấy bé Hạo Nam và đưa về nhà, mẹ ruột khóc rồi ngất lịm trước bàn thờ con trai - ảnh 15

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông 35m: Gia đình được các Hoa hậu hỗ trợ tiền và thăm hỏi Ngày 17/1, công việc cứu hộ, giải cứu bé trai 10 tuổi Hạo Nam ở Đồng Tháp rơi xuống trụ bê tông 35m bước sang ngày thứ 18, nhưng vẫn là sự chờ đợi mòn mỏi khi Tết đã cận kề. Thông tin mới nhất về diễn biến...

Chia sẻ