Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Đặt mục tiêu khiêm tốn, vì sao tuyển Việt Nam vẫn cần HLV ngoại?

Chuyện lạ 05/05/2024 - 15:46

AFF Cup 2022: Vào bán kết AFF Cup, SEA Games, mục tiêu quen thuộc của các đội Lào, Campuchia hay Myanmar những năm qua giờ là nhiệm vụ của tân HLV tuyển Việt Nam Kim Sang-sik.

Đặt mục tiêu khiêm tốn, vì sao tuyển Việt Nam vẫn cần HLV ngoại? - ảnh 1

Mục tiêu "tối thiểu phải vào bán kết AFF Cup và SEA Games" có thể coi là phù hợp với HLV Kim Sang-sik.

Đó là chi tiết có thể khiến nhiều người giật mình. Ngay sau khi đạt thỏa thuận với HLV Kim Sang-sik, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiết lộ mục tiêu cho tân HLV người Hàn là ít nhất phải vào đến bán kết AFF Cup 2024 và SEA Games 2025, sau đó giành quyền dự VCK U23 châu Á 2026.

Đó không phải mục tiêu thường thấy của những đội tuyển hàng đầu khu vực. Thái Lan, Malaysia, Indonesia, thậm chí đến Singapore và Philippines những năm qua đều đặt mục tiêu tối thiểu là giành huy chương ở AFF Cup và SEA Games. Với U23 châu Á, đến Lào và Campuchia cũng đặt mục tiêu vượt qua vòng loại.

Với những mục tiêu khiêm tốn như thế, U23 và tuyển Việt Nam lẽ ra chỉ cần tuyển HLV nội dẫn dắt, nhưng VFF vẫn phải cần đến thầy ngoại.

Có nhiều lý do cho chuyện này. Đầu tiên, sau cuộc khủng hoảng do Philippe Troussier gây ra, không HLV nội nào dám nhận trọng trách dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Vấn đề không phải HLV nội không đủ trình độ, khi có tới 22 người có bằng Pro năm 2023. Vấn đề nằm ở tiếng nói và khả năng chịu áp lực của HLV nội không giống HLV ngoại. Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến tiền lệ các HLV nội chịu tác động từ nhiều phía khi dẫn dắt ĐQTG, để xảy ra tình trạng dùng "quân anh quân em". Lịch sử cũng đã chứng minh, với 6 HLV nội lên rồi về trong 20 năm qua mà không để lại dấu ấn hay thành tích.

Đặt mục tiêu khiêm tốn, vì sao tuyển Việt Nam vẫn cần HLV ngoại? - ảnh 2

Chọn HLV Kim Sang-sik cũng cho thấy VFF thực tế hơn thay vì tiếp tục mơ giấc mơ xa vời World Cup.

Thứ hai, VFF cần 1 HLV ngoại vừa đủ năng lực để giải quyết khủng hoảng, vừa không đòi hỏi quá cao sau 1 năm chi trả tốn kém cho Philippe Troussier. Chọn Kim Sang-sik là cũng là giải pháp lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ sau kỷ nguyên thành công rực rỡ thời Park Hang-seo.

Thực tế cũng cho thấy không chỉ Việt Nam mà bóng đá Đông Nam Á vẫn đang có duyên với các HLV Hàn Quốc, khi Shin Tae-yong đưa Indonesia vào vòng 16 Asian Cup và tiến rất gần đến Olympic Paris.

Mức lương của HLV Kim Sang-sik tuy không được tiết lộ con số cụ thể song không cao hơn ông Park Hang-seo thời kỳ đầu, và chắc chắn thấp hơn nhiều so với con số VFF trả cho Troussier. Chỉ tiêu "ít nhất phải vào đến bán kết AFF Cup và SEA Games" có thể coi là phù hợp với vị HLV trẻ và chưa từng dẫn dắt tuyển quốc gia nào như thầy Kim.

Và biết đâu khi ít được kỳ vọng, ông Kim lại có thể làm tốt hơn người tiền nhiệm Troussier, "lấy lại được những gì bóng đá Việt Nam bị hụt mất" như lời Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi?

Việc VFF chọn Kim Sang-sik và đặt chỉ tiêu khiêm tốn ở các giải khu vực cũng là giải pháp phù hợp với thực tế, trong bối cảnh các đội tuyển Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, tiến bộ vượt bậc.

Khi kế hoạch World Cup chỉ còn là giấc mơ xa vời, cố giữ vị thế top đầu được ở khu vực cũng đã có thể coi là thành công với bóng đá Việt Nam.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.