Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Đến buổi họp lớp nhưng sợ bạn học tự ti, Jack Ma để chiếc Maybach 62S trị giá 43 tỷ đồng ở nhà, chọn đi Land Rover: Hành động nhỏ nhưng khiến ai cũng kính nể!

Công nghệ 08/05/2024 - 19:40

Jack Ma không muốn phô trương, càng không muốn khoe mẽ trước bàn dân thiên hạ.

Jack Ma được biết đến là một trong những vị tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản lên tới 24,7 tỷ USD, theo Forbes, tính đến tháng 2/2024. Ông có công đưa Alibaba trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu đại lục, đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán điện tử và điện toán.

Giàu có và nổi tiếng là vậy, song Jack Ma sống khá giản dị. Ông còn tình cờ được bắt gặp đang ngồi ăn trưa một mình, bên đĩa mì tôm khá “sơ sài” so với thực đơn đại đa số gia đình trung lưu.

Theo truyền thông Trung Quốc, mì gói là món khoái khẩu của người sáng lập Alibaba. Một nhân viên của Jack Ma cho biết, kể từ năm 1999 khi ông thành lập đế chế Alibaba, vị tỷ phú này đã luôn ăn trưa đơn giản như vậy.

Ai nấy đều bất ngờ. Họ cho rằng khối tài sản của Jack Ma khi đó đủ sức mua vài nhà máy mì chứ nói gì đến mấy gói nhỏ. Ấy thế mà, chúng cũng đủ để giúp ông ngon miệng.

Giản dị là vậy nên thái độ của Jack Ma với mọi thứ cũng thật khiêm nhường. Không ai nghĩ rằng người đàn ông sở hữu chiếc Mercedes-Maybach 62S với giá khoảng 1,7 triệu USD (khoảng 43 tỷ đồng) này lại chọn đi Land Rover khi tới buổi họp lớp thăm bạn cũ. Ông không muốn phô trương, càng không muốn khoe mẽ trước bàn dân thiên hạ.

Có thể thấy, dù giàu có đến đâu, tài giỏi cỡ nào, Jack Ma vẫn muốn gìn giữ tình bạn trong sáng. Hành động bỏ Maybach 62s, chọn Land Rover để bạn bè không cảm thấy tự ti, áp lực rất đáng được nể phục.

Đến buổi họp lớp nhưng sợ bạn học tự ti, Jack Ma để chiếc Maybach 62S trị giá 43 tỷ đồng ở nhà, chọn đi Land Rover: Hành động nhỏ nhưng khiến ai cũng kính nể! - ảnh 1

Từ lâu, Jack Ma đã được công chúng biết đến là một người cực kỳ quý trọng những người bạn cũ, đặc biệt là người từng giúp đỡ mình lúc cơ hàn. Câu chuyện giữa Jack Ma và David Morley là một ví dụ.

Vào năm 1980, Jack Ma, 16 tuổi, đã gặp gỡ và kết bạn với David Morley tại Hàng Châu, Trung Quốc. Khi đó, ông đang luyện nói tiếng Anh nên thường xuyên tìm người bạn này để trò chuyện. Mối quan hệ tình cờ đến bây giờ vẫn còn kéo dài thân thiết.

Trong một lần David giới thiệu Jack Ma với gia đình của ông, Ken Morley – bố của David đã khẳng khái giúp đỡ cậu thiếu niên nghèo với số tiền 200 đô la Úc (khoảng hơn 3 triệu đồng). Số tiền tuy không lớn nhưng lại là nguồn trợ cấp quý giá giúp Jack Ma chống chọi lại với cuộc sống khắc nghiệt.

Năm năm sau, việc Jack Ma sang Australia theo lời mời của gia đình Morley đã có nhiều tác động tích cực tới công cuộc xây dựng đế chế tỷ USD.

“Tôi phải cảm ơn Australia về 29 ngày sống ở Newcastle. Khi đến Australia, tôi thấy mọi thứ hoàn toàn khác với những gì tôi biết. Kể từ đó, tôi bắt đầu thay đổi suy nghĩ”, Jack Ma từng chia sẻ.

Được biết hiện Jack Ma vẫn giữ liên lạc với gia đình David Morley, thậm chí thành lập một quỹ học bổng tại trường đại học Newcastle với tên gọi Ma – Morley. Đây là ngôi trường khi xưa ông Ken thường xuyên nhắc tới trong những câu chuyện thường ngày. Mục đích của quỹ học bổng là ủng hộ những người trẻ muốn khám phá, trải nghiệm và tư duy về thế giới, qua đó truyền cảm hứng cho những nhà lãnh đạo trẻ trong tương lai. Những sinh viên ưu tú sẽ có cơ hội nhận học bổng trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và Australia.

Đến buổi họp lớp nhưng sợ bạn học tự ti, Jack Ma để chiếc Maybach 62S trị giá 43 tỷ đồng ở nhà, chọn đi Land Rover: Hành động nhỏ nhưng khiến ai cũng kính nể! - ảnh 2

Trước đó, một tấm ảnh họp lớp của Jack Ma cũng gây sốt mạng xã hội. Trong ảnh, các thành viên đều đã ở độ tuổi trung niên, một số tóc điểm bạc, có người lộ rõ bụng bia. Khép nép và khiêm tốn đứng giữa là vị tỷ phú họ Ma. Trông ông vô cùng giản dị và hiền lành.

Sau khi xem bức ảnh họp lớp của Jack Ma, cư dân mạng không khỏi thích thú, tò mò không biết các bạn cùng lớp của ông sẽ phản ứng như nào khi ngồi chung mâm với một người nổi tiếng như vậy. Nhiều người cũng tìm lại những bức ảnh cũ thời đi học của Jack Ma và thấy sự khác biệt rõ ràng.

Nếu như trước đây, Jack Ma thường đứng ngoài rìa thì hiện tại, ông luôn chiếm vị trí trung tâm. Có thể thấy, địa vị xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn.

Đến buổi họp lớp nhưng sợ bạn học tự ti, Jack Ma để chiếc Maybach 62S trị giá 43 tỷ đồng ở nhà, chọn đi Land Rover: Hành động nhỏ nhưng khiến ai cũng kính nể! - ảnh 3

Tuy nhiên, sau khi trở nên giàu có, Jack Ma lại thấy nhớ khoảng thời gian vô lo vô nghĩ trước đây. Chia sẻ tại một câu lạc bộ kinh tế ở New York (Mỹ), Jack Ma thừa nhận khoảng thời gian làm gia sư lương 12 USD/tháng (hơn 300 nghìn đồng) là thời điểm đẹp nhất của cuộc đời. Khi không có nhiều tiền, bạn biết phải sử dụng chúng như thế nào, song một khi đã trở thành tỷ phú, trách nhiệm mang trên vai lớn hơn nhiều.

“Khi có 1 triệu USD trong tay, tiền không còn là của riêng bạn. Đó là trách nhiệm và sự tin tưởng mà mọi người dành cho bạn”, ông nói và cho biết bản thân cần dành tiền của mình để giúp ích cho xã hội.

Đây không phải lần đầu nhà sáng lập Alibaba chia sẻ về gánh nặng khi trở thành tỷ phú. Tại một sự kiện của Sáng kiến toàn cầu Clinton ở New York hồi năm 2017, Jack Ma cũng khẳng định quãng thời gian làm giáo viên thật “tuyệt vời”. Ông nói thật may mắn khi có trong tay 1 triệu USD song khi số tiền tăng lên 10 triệu USD thì “vấn đề sẽ khác”.

Sau khi Alibaba IPO, ông cũng nói với CNBC rằng áp lực đang rất lớn bởi thế giới đang nhìn vào giá cổ phiếu Alibaba. “Lên sàn rất tuyệt vì tôi hạnh phúc với những kết quả. Tuy nhiên, thật lòng mà nói thì khi mọi người đánh giá bạn quá cao, bạn cần bình tĩnh và luôn là chính mình”, ông chia sẻ.

“Tôi nghĩ có quá nhiều áp lực. Tôi cố làm cho bản thân được hạnh phúc vì hiểu nếu tôi không hạnh phúc, các cộng sự của tôi không hạnh phúc, các cổ đông của tôi không hạnh phúc và các khách hàng của tôi cũng không hạnh phúc”.

Theo: CNBC