Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Đến máy tính cũng chào thua với PSG

Chính trị 08/05/2024 - 13:14

Chưa đội bóng nào ở Champions League tung ra đến 44 cú sút trong cả hai lượt trận mà không thể ghi nổi một bàn thắng như PSG trước Dortmund tại trận bán kết.

Đến máy tính cũng chào thua với PSG - ảnh 1

Chuyện tình 7 năm giữa Mbappe và PSG dần bước vào đoạn kết. Tuy nhiên, cái kết của nó rất có thể sẽ không có hậu khi PSG không cho thấy được sự hiệu quả cần thiết để giải quyết Dortmund trong cả hai lượt trận và để mất tấm vé vào chung kết Champions League.

Bên cạnh khả năng tận dụng cơ hội kém của Mbappe và đồng đội, điều nghiệt ngã nhất sau tiếng còi của trọng tài Daniele Orsato là thần may mắn đã ngoảnh mặt hoàn toàn với đội bóng nước Pháp.

PSG quá "đen"

Sân khấu đã được chuẩn bị cho Mbappe về lần xuất hiện có thể là cuối cùng tại Champions League trong màu áo PSG tại sân Parc des Princes.

PSG thua Dortmund 0-1 ở lượt đi trên đất Đức, nhưng với phẩm chất ngôi sao của Mbappe, rất nhiều người tin rằng tấm vé vào chung kết vẫn trong tầm tay đội bóng nước Pháp.

Đến máy tính cũng chào thua với PSG - ảnh 2

Thống kê vượt trội của PSG trước Dortmund. Ảnh: Opta.

Tuy nhiên, hơn 90 phút trên đất Pháp lại chỉ chứng kiến sự bế tắc đến cùng cực của PSG. Thống kê sau trận đấu cho thấy đoàn quân của HLV Luis Enrique cầm bóng đến 70% thời lượng, tung ra đến 30 cú sút nhưng đổi lại chỉ là con số 0 tròn trĩnh trên bảng tỷ số.

PSG có quyền đổ lỗi cho sự thiếu may mắn khi đây là yếu tố ngoảnh mặt với họ trong cả hai lượt trận bán kết. Đến chính HLV Luis Enrique thừa nhận rằng "bóng đá thật không công bằng".

Điều Enrique nói không phải không có lý. Chỉ riêng ở Parc des Princes, có đến 4 lần cột dọc và xà ngang từ chối bàn thắng của các cầu thủ PSG. Nếu xét ở cả hai lượt trận, số lần đội bóng nước Pháp dứt điểm trúng khung gỗ là 6 lần.

Chưa có đội bóng nào đen đủi trong việc tìm kiếm dù chỉ là một bàn thắng như PSG ở trận bán kết này. Cụ thể, theo Opta, 4 lần bị khung gỗ từ chối bàn thắng cũng là con số nhiều nhất trong một trận đấu ở vòng knock-out ở Champions League.

Tại Paris, PSG làm tất cả. HLV Luis Enrique thử mọi cách, ném vào trận đấu những gì hay nhất, từ đưa Kylian Mbappe trở lại vị trí biên trái sở trường, tung Goncalo Ramos vào sân đảm nhiệm vai trò "số 9".

Với tổng cộng 30 cú sút, đội bóng thành Paris ghi tên vào lịch sử khi là đội có nhiều cú sút nhất nhưng không thể ghi bàn ở một trận đấu tại Champions League, tính từ khi Opta thu thập dữ liệu từ mùa 2003/04.

PSG sở hữu tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) trận này lên tới 3,22 và tạo ra tới 5 cơ hội ngon ăn. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính cho rằng Mbappe và các đồng đội phải ghi được ít nhất 3 bàn thắng.

Đây cũng là trường hợp thứ 4 được ghi nhận kể từ mùa giải 2010/11 tại Champions League mà một đội sở hữu xG hơn 3 bàn thắng trong một trận đấu nhưng không ghi được bàn nào.

Đến máy tính cũng chào thua với PSG - ảnh 3

Thống kê các pha dứt điểm của Mbappe và các đồng đội. Ảnh: Opta.

Thậm chí, chính Mbappe cũng có một cơ hội không thể ngon ăn hơn ở phút 86 khi bóng bật đến chân anh và trước mặt chỉ là khung thành trống. Tuy nhiên, thủ môn Kobel lại bay người xuất thần để đẩy bóng trúng xà ngang.

Trong 30 phút cuối trận, bóng gần như luôn nằm trong chân các cầu thủ PSG, với tỷ lệ giữ bóng tới 84% thời lượng. Tuy nhiên, sau tất cả, mành lưới của Kobel vẫn còn nguyên vẹn đến tiếng còi kết thúc trận đấu

Bản lĩnh Dortmund

Không còn nghi ngờ gì nữa, vận may đã mỉm cười với Dortmund. Tuy nhiên, khi đối đầu với những gã khổng lồ như PSG, ngoài một chút may mắn, bản lĩnh cũng là thứ cần được nhắc đến.

Từ Signal Iduna Park tới Parc des Princes, Dortmund chứng minh cho tất cả thấy việc họ tiến sâu tại Champions League không phải ngẫu nhiên. Đội bóng vùng Ruhr khuất phục PSG nhờ lối chơi rất có tổ chức và khả năng phòng ngự kín kẽ.

Trong một trận đấu loại trực tiếp ở Champions League, một lần nữa, sự thực dụng và chuẩn xác trong từng pha xử lý lại lên ngôi.

Trong hiệp một, PSG giữ bóng 61% thời lượng, tung ra số pha dứt điểm nhiều gấp đôi đội khách. Tuy nhiên, cơ hội tốt nhất thuộc về đại diện nước Đức, khi tiền đạo Adeyemi dốc bóng từ sân nhà rồi sút chéo góc khiến thủ môn Gianluigi Donnarumma vất vả đổ người cứu thua.

Không tạo ra cảm giác ép sân dữ dội, điều nguy hiểm nhất của Dortmund là sự chính xác đến lạnh lùng trong từng cơ hội mà họ có được.

Ở cả hai lượt trận, tổng xG mà đội bóng vùng Ruhr sở hữu chỉ là 2,19. Đổi lại, họ có được điều mình cần là hai bàn thắng kết liễu trận đấu của Mats Hummels, lão tướng đã 35 tuổi và Niclas Füllkrug, chân sút mới mùa trước còn đang thi đấu cho Werder Bremen.

Đến máy tính cũng chào thua với PSG - ảnh 4

Mats Hummels ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: Alamy.

Có thể nói, Dortmund và PSG chính là bức tranh đối lập hoàn toàn. Hơn 3 tỷ euro đã được người Qatar đổ vào PSG trong hơn một thập niên qua, nhưng chỉ đổi lại một trận chung kết mùa giải 2019/20.

Trong khi đó, Dortmund đã tái lập thành tích của năm 2013 và đã có tổng cộng 3 lần vào chung kết Champions League.

Sự chờ đợi Champions League của PSG vẫn sẽ còn tiếp tục. Còn với Dortmund, câu chuyện cổ tích của họ tại đấu trường danh giá nhất bóng đá châu Âu, nếu có thành sự thật, sẽ là chiến thắng của bóng đá trong thời buổi mà những đồng tiền như PSG đang thống trị.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.