Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đi khám vì ho kèm ra máu, bác sĩ gắp ra đỉa ký sinh trong khí quản

Sức khoẻ 09/03/2024 - 10:18

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vừa xử lý gắp thành công con đỉa sống dài hơn 5cm ra khỏi khí quản bệnh nhân nam 65 tuổi.

Đi khám vì ho kèm ra máu, bác sĩ gắp ra đỉa ký sinh trong khí quản - ảnh 1

Kíp nội soi tiến hành gắp con đỉa ra khỏi khí quản của bệnh nhân.

Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng một tháng nay xuất hiện ho, ngứa cổ, gần đây bị ho tăng lên kèm ho ra máu.

Bệnh nhân được tiến hành nội soi phế quản ống mềm để chẩn đoán và điều trị. Khi soi qua dây thanh nhìn thấy một con đỉa bám thành vị trí cách 2 dây thanh 1cm.

Kíp nội soi đã tiến hành gắp ra khỏi khí quản của bệnh nhân một con đỉa sống dài hơn 5cm và tiếp tục kiểm tra lại đường thở xem có tổn thương do sinh vật này nằm lâu dài ở khí quản không, đặc biệt là tìm các điểm chảy máu, bơm rửa sạch khí phế quản hai bên thông thoáng.

Đi khám vì ho kèm ra máu, bác sĩ gắp ra đỉa ký sinh trong khí quản - ảnh 2

Dị vật là con đỉa dài hơn 5cm đã được gắp ra khỏi khí quản của bệnh nhân.

Ngay sau khi được gắp được dị vật ra, bệnh nhân đã hết triệu chứng khó thở, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Theo bác sĩ Phạm Thị Trang, Khoa Hồi sức tích cực, đỉa suối là sinh vật sống có thể di chuyển từ mũi, miệng xuống thanh quản khí quản của người bệnh trở thành dị vật. Đỉa sống trong đường thở của người bệnh trong thời gian dài và có thể di chuyển lên trên thanh quản hoặc xuống dưới khí phế quản, gây ra các triệu chứng ho theo cơn, khàn tiếng, ho ra máu, khó thở. Nếu không được xử lý kịp thời và gắp ra sẽ gây chảy máu kéo dài, tắc nghẽn khí quản, đặc biệt nếu con đỉa hút no máu, kích thích gây ho và có thể gây nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới nguy hiểm đến tính mạng".

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào người. Khi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường về sức khỏe, nên đi khám sớm tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.