Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Điều tra dấu hiệu tham ô tại Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc

Pháp Luật 04/06/2023 - 02:33

Phát hiện Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) có dấu hiệu tội tham ô tài sản trong một dự án trồng rừng và chăm sóc rừng, UBND thành phố chỉ đạo chuyển hồ sơ cho cơ quan công an.

UBND TP Bảo Lộc vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về kết quả thanh tra toàn diện Dự án trồng rừng năm 2016 và chăm sóc rừng trồng các năm với diện tích 5ha (thuộc một phần tiểu khu 466A - xã Đam B’ri) do Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc làm chủ đầu tư.

Theo đó, ngày 26/5/2016, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc ký hợp đồng (số 15) với nhóm hộ nhận khoán trồng rừng do ông Bùi Ngọc Lương làm đại diện.

Đến ngày 17/10/2016, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc tiến hành nghiệm thu công đoạn trồng, chăm sóc rừng năm thứ nhất nhưng biên bản nghiệm thu không đúng với thời gian ghi trong hợp đồng.

Căn cứ hợp đồng số 15 cùng các giấy rút dự toán ngân sách, phiếu thu, phiếu chi, giấy biên nhận, báo cáo số 13/BC-HKT ngày 27/3/2023 của Hạt Kiểm lâm và kết quả làm việc với ông K’Biơm cho thấy, Hạt đã lập khống chứng từ kế toán để thanh toán, rút tiền ngân sách nhà nước hơn 187 triệu đồng, có dấu hiệu tham ô tài sản.

Điều tra dấu hiệu tham ô tại Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc - ảnh 1

Một góc đèo Bảo Lộc.

UBND TP Bảo Lộc đã chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan tới vụ việc này.

Đối với hợp đồng kinh tế với hộ gia đình chuyên cung cấp cây giống Ngô Tiến Lực, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc đã đưa cây con giống vào trồng rừng chưa đạt chuẩn.

Chưa hết, theo Kết luận 859/KL-SNN ngày 22/4/2022 của Sở NN&PTNT, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc đã lập dự toán và nghiệm thu hoàn công không đúng diện tích 0,27 ha (số tiền hơn 18,6 triệu đồng), bao gồm: Đá lộ đầu không trồng rừng 0,2ha và trùng với diện tích rừng trồng năm 1984 là 0,07 ha. Vừa qua, Chánh Thanh tra TP Bảo Lộc đã ban hành quyết định thu hồi số tiền này.

Ngoài ra, trong công tác sử dụng vốn, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc đã nghiệm thu khối lượng và thanh toán số tiền hơn 362 triệu đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra, đơn vị chưa nghiệm thu, thanh quyết toán dự án hoàn thành.

Tại thời điểm thanh tra, tỷ lệ cây sống trên diện tích dự án chỉ đạt 17%, không đạt chỉ tiêu thành rừng, gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Về nguyên nhân của tình trạng trên, Thanh tra TP Bảo Lộc cho rằng Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thiếu giám sát chặt chẽ.

Phó hạt trưởng thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành dự án dẫn đến việc trồng rừng không đạt tiêu chí thành rừng; các cán bộ kế toán, kỹ thuật và tham mưu không thực hiện hết trách nhiệm của mình khi triển khai thực hiện dự án.

Cán bộ Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính và Kế hoạch chịu một phần trách nhiệm trong việc nghiệm thu dự án; Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính và Kế hoạch thiếu trách nhiệm trong việc không đôn đốc Hạt Kiểm lâm quyết toán dự án hoàn thành đúng thời hạn theo quy định.

UBND TP Bảo Lộc đã giao Phòng Nội vụ tham mưu kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức và cá nhân trực thuộc UBND thành phố có liên quan.

UBND thành phố cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân và tổ chức có liên quan trong việc thực hiện dự án trên.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…