Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Do Kwon sẽ bị dẫn độ về Hàn Quốc

Chính trị 25/03/2023 - 14:33

Các công tố viên đang làm thủ tục để dẫn độ Do Kwon về Hàn Quốc, gần nửa năm sau khi người này trốn sau lệnh truy nã.

Do Kwon sẽ bị dẫn độ về Hàn Quốc - ảnh 1

Do Kwon và Hon Chang Joon, CFO của Terraform Labs bị bắt ở Montenegro hôm 23/3. Ảnh: AP.

Kim Hee-kyung, phát ngôn viên của văn phòng công tố quận Nam Seoul cho biết chính phủ Hàn Quốc muốn dẫn độ Do Kwon về Hàn Quốc. “Các công tố viên đang làm thủ tục để đưa nhà sáng lập Terraform Labs về quê hương. Do Kwon cũng phải đối mặt với một số vụ kiện ở Mỹ”, Kim Hee-kyung nói.

Hôm 23/3, Do Kwon, người đứng sau vụ sập của dự án tiền số Terra (LUNA) bị cảnh sát Montenegro bắt giữ tại sân bay Podgorica. Cùng ngày, Filip Adzic, Bộ trưởng Nội vụ Montenegro thông báo việc bắt giữ Do Kwon trên Twitter. Ông cho biết người này cùng bạn đồng hành đều mang theo giấy tờ tùy thân giả.

“Đơn tố 2 cá nhân này đã được đệ trình, tội danh giả mạo tài liệu”, cảnh sát Montenegro cho biết. Ngoài các cáo buộc giả mạo giấy tờ, cảnh sát muốn giam giữ 2 người này trong 30 ngày vì họ chưa chịu nhận tội.

Theo cảnh sát, giấy tờ giả của Do Kwon và bạn đồng hành có nguồn gốc từ Costa Rica. Họ đang tìm cách trốn truy nã sang Dubai. Bên cạnh đó, trong hành lý của cả hai đều có giấy thông hành của Hàn Quốc và Bỉ.

Do Kwon sẽ bị dẫn độ về Hàn Quốc - ảnh 2

Bị bắt cùng Do Kwon là Hon Chang-joon, Giám đốc tài chính của Terraform Labs. Ảnh: Reuters.

Đế chế do Do Kwon điều hành đã sụp đổ vào tháng 5/2022 vì không thể kiểm soát stablecoin (tiền ổn định) UST và token LUNA, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nhà đầu tư khắp thế giới. Nó góp phần vào sự sụp đổ của quỹ Three Arrows Capital, gây thanh lý tài sản.

Đây cũng là nguyên nhân kéo theo khoản thua lỗ lớn, mất thanh khoản ở Voyager Digital, Celsius Network, khiến toàn bộ thị trường tiền mã hóa chao đảo. Sự kiện này góp phần làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư, gián tiếp kéo sập nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa và nền tảng tài chính phi tập trung khác.

Từ giữa tháng 9/2022, nhà chức trách Hàn Quốc đã thông báo truy nã Do Kwon vì hành vi vi phạm luật thị trường vốn. Tuy nhiên, tới tận gần đây không ai biết nơi ở chính xác của nhân vật này, kể cả sau lệnh truy nã đỏ của Interpol. Trong khi đó, Do Kwon phủ nhận hành vi sai trái, Terraform Labs cũng cho rằng luật thị trường vốn không áp dụng đối với tiền mã hóa.

Đến cuối năm 2022, người này vẫn hoạt động thường xuyên trên Twitter.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của các dự án tiền mã hóa do Do Kwon điều hành vẫn còn là điều bí ẩn. Nhà chức trách Mỹ đang lần theo mối quan hệ giữa nhân vật này với Sam Bankman-Fried, người sở hữu sàn giao dịch FTX và Alameda Research đã phá sản.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.