Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đồ uống nóng và lạnh, cái nào tốt hơn cho răng?

Chính trị 20/04/2024 - 16:01

Nhiều người thích uống cà phê hay trà nóng, trong khi một số người lại cảm thấy đồ uống lạnh lại ngon hơn. Tuy nhiên, uống nóng hay lạnh đều có thể vô tình gây hại cho răng.

Đồ uống nóng và lạnh, cái nào tốt hơn cho răng? - ảnh 1

Dù uống nóng hay lạnh, thói quen này đều có thể gây hại cho răng miệng. Ảnh: Pexels.

Nhiệt độ của đồ uống chúng ta tiêu thụ, dù nóng hay lạnh, đều có thể ảnh hưởng đáng kể đến răng của chúng ta. Hiểu được những tác động này và áp dụng các phương pháp chăm sóc răng miệng phù hợp là điều cần thiết để duy trì nụ cười khỏe mạnh.

Đồ uống nóng

Theo NDTV, đồ uống nóng như cà phê, trà và ca cao nóng có thể là mang lại sự thoải mái như thói quen hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, chúng có những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe răng miệng mà không phải lúc nào cũng dễ chịu.

Nhiệt độ từ những đồ uống này có thể làm suy yếu men răng - lớp bảo vệ bên ngoài của răng. Khi tấm chắn này dần yếu đi, răng của bạn dễ bị sâu răng hơn.

Ngoài ra, nhiều loại đồ uống nóng này có tính axit. Chẳng hạn, cà phê có mức độ axit tương tự như giấm. Việc tiếp xúc thường xuyên với các axit này có thể làm mòn men răng theo thời gian, dẫn đến tình trạng xói mòn răng. Sự xói mòn này có thể dẫn đến nhạy cảm, đổi màu và tăng nguy cơ sâu răng.

Bên cạnh đó, nếu bạn vốn có hàm răng nhạy cảm, sức nóng từ đồ uống có thể kích thích các dây thần kinh ở răng, gây khó chịu hoặc đau đớn. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể kích thích các dây thần kinh ở răng, dẫn đến cảm giác đau hoặc ngứa ran.

Đồ uống nóng cũng chứa các chất màu có thể làm ố răng theo thời gian. Đồ uống như cà phê và trà có chứa chất nhiễm sắc, là những hợp chất bám vào men răng, gây ra sự đổi màu vàng hoặc nâu. Thường xuyên sử dụng đồ uống nóng có thể làm răng bạn bị sậm màu dần dần, ảnh hưởng đến thẩm mỹ nụ cười.

Đồ uống lạnh

Tiêu thụ đồ uống có ga ướp lạnh, nước trái cây và các chất lỏng lạnh khác - như kem - có thể gây kích ứng răng nhạy cảm và gây ra những tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác, chẳng hạn sâu răng, viêm răng và sức khỏe nướu kém.

Răng nhạy cảm có thể bị đau nhiều khi dùng đồ uống nóng hoặc đồ ăn được đun nóng ở nhiệt độ cực cao. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về răng và gây đau đớn.

Ngoài ra, nhiệt độ lạnh khiến men răng của chúng ta co lại. Khi chúng ta tiêu thụ đồ uống có đá, sự co lại và giãn nở nhanh chóng của men răng có thể làm men răng yếu đi theo thời gian, khiến răng dễ bị nứt, gãy và sâu răng.

Đồ uống nóng và lạnh, cái nào tốt hơn cho răng? - ảnh 2

Uống nhiều đồ lạnh có thể gây hại răng nhạy cảm, tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu. Ảnh: Thetoothdoctors.

Lời khuyên giảm tác hại khi uống đồ lạnh hoặc nóng

- Sử dụng ống hút

Khi uống đồ uống nóng hoặc lạnh, sử dụng ống hút có thể giúp giảm thiểu sự tiếp xúc giữa chất lỏng và răng. Điều này làm giảm nguy cơ xói mòn và nhuộm màu men răng.

- Súc miệng bằng nước

Sau khi thưởng thức đồ uống nóng hoặc lạnh, hãy súc miệng bằng nước để giúp trung hòa độ pH và rửa trôi mọi axit hoặc đường còn sót lại. Bước đơn giản này có thể hỗ trợ duy trì môi trường răng miệng khỏe mạnh.

- Hạn chế tiêu thụ

Uống điều độ là chìa khóa. Mặc dù khó có thể loại bỏ hoàn toàn đồ uống nóng hoặc lạnh yêu thích của bạn, nhưng hãy cố gắng hạn chế tiêu thụ chúng và chỉ thưởng thức ít thường xuyên hơn là thói quen hàng ngày.

- Vệ sinh răng miệng tốt

Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa thường xuyên và sử dụng kem đánh răng có fluoride có thể giúp củng cố men răng, bảo vệ răng khỏi sâu răng và răng nhạy cảm.

- Khám răng định kỳ

Đi nha sĩ thường xuyên rất quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng tối ưu. Nha sĩ có thể sớm xác định bất kỳ vấn đề nha khoa nào, cung cấp dịch vụ làm sạch chuyên nghiệp và đưa ra lời khuyên cá nhân để duy trì nụ cười khỏe mạnh.

Cuốn sách "Ăn thông minh, sống bình yên" của tác giả Makita Zenji giải thích về lý do càng nhiều tuổi càng cần hạn chế đường một cách nghiêm ngặt. Ngoài ra, cuốn sách cũng thông tin về các vấn đề lớn của chỉ số đường huyết; về cơ chế của các vấn đề béo phì, lão hóa và bệnh tật, cung cấp chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn đảm bảo chỉ số đường huyết, tránh các bệnh liên quan đến đường huyết.