Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Đổ xô đến đồn cảnh sát để chụp ảnh check-in như tội phạm

Chính trị 08/05/2024 - 12:55

Nhiều người trẻ kéo đến đồn cảnh sát ở thành phố Changsha (Trung Quốc) chụp ảnh sau sự lan truyền của một bộ phim tài liệu.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động đầu tháng 5 vừa qua, nhiều người qua đường ở trung tâm thành phố Changsha (Trung Quốc) chứng kiến cảnh tượng bất thường: hàng trăm người xếp hàng bên ngoài đồn cảnh sát địa phương, háo hức chờ "bị bắt".

Không phải đồn cảnh sát này thực hiện vụ bắt giữ hàng loạt nào, những bạn trẻ tới đây đều với mục đích chụp ảnh check-in, theo Sixth Tone.

Trong suốt kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, hàng người xếp hàng bên ngoài Đồn cảnh sát phố Pozi không ngớt. Nhiều người xếp hàng đến tận 23h, thay phiên nhau tạo dáng ngồi xổm dưới đất, đưa hai tay ra sau gáy hay cúi đầu, vòng tay sau lưng như tư thế đầu hàng. Cứ thế, với hiệu ứng mạng xã hội, ngày càng nhiều người biết đến trào lưu chụp ảnh này và kéo đến.

Đổ xô đến đồn cảnh sát để chụp ảnh check-in như tội phạm - ảnh 1

Nhiều người trẻ đến đồn cảnh sát, tạo dáng chụp ảnh như tội phạm bị bắt. Ảnh: Weibo.

Chính quyền địa phương thành phố Changsha phải đưa ra thông báo kêu gọi công chúng xư cử có trật tự khi đến thăm đồn cảnh sát và không được cản trở công việc của nhân viên tại đây.

Đồn cảnh sát này trở nên nổi tiếng nhờ thành công của loạt phim tài liệu Trung Quốc "Guardians of Jiefangxi" (tạm dịch: Những người bảo vệ Jiefangxi), theo chân các sĩ quan từ Đồn cảnh sát phố Pozi khi họ tuần tra khu thương mại Jiefangxi ở trung tâm Changsha.

Bộ phim đã trở thành hiện tượng ở Trung Quốc nhờ phong cách mới lạ: không giống hầu hết phim tài liệu về cảnh sát ở nước này, thường có giọng điệu nghiêm túc và kịch tính, "Guardians of Jiefangxi” mang đến sự miêu tả chân thực về cuộc sống hàng ngày của các sĩ quan và những vụ án kỳ lạ mà họ thường phải xử lý.

"Guardians of Jiefangxi” cũng trở thành bộ phim tài liệu được xem nhiều nhất trên nền tảng video Bilibili với hơn 1 tỷ lượt. Nhiều khoảnh khắc trong phim còn trở thành meme lan truyền trên mạng xã hội. Cả bốn mùa phim đều được khán giả đánh giá cao.

Đổ xô đến đồn cảnh sát để chụp ảnh check-in như tội phạm - ảnh 2 Đổ xô đến đồn cảnh sát để chụp ảnh check-in như tội phạm - ảnh 3 Đổ xô đến đồn cảnh sát để chụp ảnh check-in như tội phạm - ảnh 4

Bên ngoài đồn cảnh sát luôn tấp nập người check-in. Ảnh: VCG, Weibo.

Những người hâm mộ cũng nhanh chóng kéo đến đồn cảnh sát trong phim check-in kể từ khi phần một lên sóng vào năm 2019. Trong thời điểm lượng du khách tăng đột biến vào năm 2021, chính quyền địa phương phải xuất bản một hướng dẫn cho du khách cách chụp ảnh trước đồn cảnh sát một cách văn minh.

Tuy nhiên, mức độ nổi tiếng của địa điểm này dường như đạt đến một tầm cao mới trong dịp nghỉ lễ đầu háng 5 vừa qua, khi hashtag liên quan hút hơn 4 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo.

Tuy nhiên, nhiều dân mạng bày tỏ sự không hài lòng trước nhiều tư thế chụp ảnh như tội phạm của du khách. Dù chưa có sự cố du khách nào làm gián đoạn công việc của nhân viên đồn cảnh sát, các nhà chức trách địa phương cũng lắp đặt một chiếc loa bên ngoài phát thông điệp nhắc nhở: "Hãy cư xử lịch sự. Đừng chụp ảnh ngồi xổm hoặc ôm đầu. Cảm ơn sự hợp tác của các bạn".

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.