Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Double2T không còn ''À lôi''

Chính trị 18/04/2024 - 10:29

Với “10 năm trước” được phát hành ngày 14/4 vừa qua, Double2T trở thành quán quân đầu tiên của Rap Việt có thể phát hành được một full album.

Double2T không còn ''À lôi'' - ảnh 1

Hành trình bước ra khỏi Rap Việt của các quán quân, á quân chương trình khá gian nan. Cả Dế Choắt, Seachains hay Blacka, G Ducky đều trở nên nổi tiếng hơn sau chương trình nhưng các sản phẩm âm nhạc của họ đều không để dấu ấn nhiều với công chúng. Seachains, G Ducky có phát hành EP nhưng chưa nghệ sĩ nào có được album đầy đủ.

Trong khi đó, Double2T quán quân Rap Việt mùa 3 chỉ mới bước ra khỏi chương trình chưa bao lâu nhưng đã gặt hái được nhiều thành công lớn. Bản hit À lôi tạo được trào lưu mạnh mẽ trên mạng xã hội năm 2023, mang đến cho Double2T giải thưởng cả ở Làn sóng xanh cũng như Cống hiến. Anh cũng nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả nhờ phong cách Tây Bắc từ âm nhạc đến cá tính rất khác biệt so với các rapper khác trên thị trường.

Tuy nhiên, ngày 14/4 vừa qua, Double2T đã chính thức phát hành album đầu tay có tên 10 năm trước, đánh dấu một bước chuyển mình từ phong cách đến thể loại âm nhạc, có sự khác biệt lớn với các sản phẩm trước đó. Anh cũng đã đi trước một bước so với tất cả các quán quân, á quân trong chương trình bằng một album đầy đủ và chỉn chu.

Từ bỏ âm hưởng Tây Bắc

2 nhà sản xuất chính của album 10 năm trước là Hải Ma và MinBoo. Được biết, đây là 2 người bạn đã gắn bó với Double2T từ trước khi nổi tiếng, góp phần tạo nên bản phối đầu tiên cho bản hit À lôi. Những tưởng, với ekip đã quen thuộc và rất hiểu nhau, MinBoo và Hải Ma sẽ xây dựng vững chắc hình tượng “người miền núi chất” cho Double2T. Tuy nhiên, chất liệu âm nhạc được sử dụng trong album lại rất khác biệt.

Ngay từ bài hát mở màn Tan vỡ, Double2T cùng ekip đã khước từ việc sử dụng phong cách đã giúp anh nổi tiếng. Tan Vỡ theo đuổi phong cách hiphop/R&B thập niên 2000s, khiến người nghe liên tưởng nhiều đến những bản hit thời kỳ trước của rap Việt như Crying over you hay Xin anh đừng,... Các bản nhạc này có đặc trưng là có tempo ở mức trung bình, sử dụng cách hát của R&B và đan xen thêm một phân đoạn rap vào giữa bài. Điều đó khiến cho Double2T hát nhiều hơn, thiên về một nghệ sĩ R&B nhiều hơn là một rapper.

Double2T không còn ''À lôi'' - ảnh 2

Âm hưởng Tây Bắc mà khán giả từng quen thuộc ở Double2T đã không còn được khai thác trong album đầu tay của anh.

Phong cách âm nhạc này được sử dụng trong phần lớn thời lượng của album. Ngoại trừ một số bài hát sử dụng tempo nhanh hơn, nhiều âm thanh điện tử hơn như Chẳng ai thay thế được em, Đã lâu không gặp xin em đừng đi hay Em yêu cô ấy, màu sắc chung của album là sự trầm buồn, chậm rãi từ tốn, sử dụng những chất liệu âm nhạc quen thuộc của thời kỳ trước. Ngay cả cách hát sử dụng nhiều autotune nhưng phần rap lại để “thô” ít chỉnh sửa cũng rất quen thuộc của các nghệ sĩ trước đây như Justatee hay LK.

Đây không phải cách sản xuất quá mới lạ độc đáo, nhưng trong thời điểm mà các rapper đang hướng tới những âm thanh hiện đại của trap, drill, reggaeton,... thì màu sắc của Double2T lại là một sự khác biệt vừa lạ vừa quen.

Được biết, các sáng tác trong album phần lớn được Double2T viết từ nhiều năm trước, trước khi anh đến với Rap Việt và tham gia hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Chính vì thế, không bất ngờ khi các sáng tác này chịu ảnh hưởng lớn bởi rap Việt của trước đây thay vì những âm thanh của thời điểm hiện tại. Nó có thể không còn mới mẻ, nhưng khi phần lớn rap Việt đã thay đổi hướng sản xuất sang một phong cách khác, sự quay trở lại với R&B/hiphop có phần thô mộc, tự nhiên của Double2T lại thành điểm sáng.

Trong những bài hát sử dụng nhiều âm thanh hiện đại hơn, đội ngũ sản xuất của Double2T cho thấy họ vẫn có khả năng bắt kịp thị trường nếu muốn. Đã lâu không gặp xin em đừng đi sử dụng trap khá mượt mà, trong khi đó Em yêu cô ấy lại mang đến những âm thanh Afrobeats thời thượng, bắt tai.

Thậm chí, ngay cả ở một bản R&B ballad khá đơn giản như Bad Day, producer Minboo cũng không khiến bài hát trở nên quá dễ đoán khi dựng thêm một đoạn outro điện tử bất ngờ. Đoạn điện tử đó cũng giúp dẫn dắt sang bản track tiếp theo Chẳng ai thay thế được em với chất liệu trap một cách mượt mà. Chính nhờ những tiểu tiết đó giúp cho trải nghiệm nghe album với khán giả khá thoải mái.

Double2T khai phá hình ảnh mới của bản thân

Kể từ bài hát ở vòng đầu tiên Rap Vệt - Thanh âm miền núi, cho đến À Lôi rồi đến bài hát vòng chung kết Người miền núi chất, Double2T mang màu sắc Tây Bắc vào trong cả phần âm thanh lẫn ca từ, xây dựng vững chắc hình ảnh riêng biệt không lẫn với ai trong rap Việt nói chung. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến trái chiều về việc anh đang bị quanh quẩn trong những lời ca, chủ đề giống nhau, khó có thể bứt phá và tiến xa thêm.

Đến với album 10 năm trước, Double2T đã tự tay phá vỡ hình ảnh đã xây dựng trong gần một năm qua, đồng thời phá vỡ những định kiến, nghi ngờ mà khán giả dành cho mình. Trong toàn bộ 10 bài trong album, Double2T gần như không một lần nhắc tới những từ khóa từng là điểm nhấn trong các sản phẩm trước như Người miền núi, Trai bản, mà đơn thuần là những cảm xúc của anh sau khi kết thúc một mối tình. Bởi những sáng tác này đã được viết từ khá lâu, người nghe đôi khi thấy được một chút ngô nghê như: “Mọi thứ dường như thật thối tha/Tại sao em lừa dối ta” (Bad day), “Nhiều lúc vẫn giả vờ tin dù biết là điêu, họ nói anh giống y như một thằng ngu” (Quá nhiều vết thương).

Thời điểm hiện tại, Double2T có thể viết những dòng ca từ tốt hơn, trưởng thành hơn, tuy nhiên việc giữ lại những lời sơ khai như vậy lại mang đến một sự thành thật mà việc trau chuốt khó có được. Một chút sạn trong mặt ca từ như vậy cũng rất phù hợp với phần sản xuất mang yếu tố hoài niệm, thô ráp trong mặt âm thanh.

Double2T không còn ''À lôi'' - ảnh 3

Double2T lột xác triệt đề từ hình ảnh, chủ đề âm nhạc lẫn ca từ, không còn là "Người miền núi chất".

Ở album này, Double2T cũng dành phần lớn thời gian để hát thay vì rap. Người nghe đã được chứng kiến năng lực của anh thông qua chương trình Rap Việt, cũng đã thấy sự tiến bộ vượt bậc của anh qua từng phần thi. Nhưng ở lần trở lại này, Double2T muốn thể hiện một sự thay đổi khá triệt để, anh thực hiện những phân đoạn hát hay triển khai melodic khá mượt mà, phân đoạn rap chỉ là một yếu tố thêm vào trong phần lớn các bài, cá biệt trong Khi cơn mưa qua, anh hát trong toàn bộ thời lượng.

Tất nhiên không thể đánh giá giọng hát của rapper một cách quá kỹ lưỡng, nhưng nhìn chung phần vocal của Double2T trong album này ở mức tròn vai, melodic của anh bắt tai, những phân đoạn sử dụng autotune khá hợp lý không bị bội thực hay áp đảo giọng hát thật. Sad là bài nhạc hiếm hoi mà Double2T đặt rap làm yếu tố chính, và anh vẫn chứng minh mình xứng đáng với ngôi vị quán quân khi track này phần rap được triển khai tốt.

Việc biên tập, sắp xếp các track trong album 10 năm trước cũng là một điểm sáng. Tan Vỡ Bad Day mở màn như một cách để kể cho người nghe về một câu chuyện tình vừa kết thúc, liên tục các track sau đó là tâm trạng rối ren của nhân vật chính khi không thể dễ dàng bước qua những nỗi đau. Đến track áp chót Đã lâu không gặp xin em đừng đi có thể xem như đoạn kết khi nhân vật chính đã trải qua một khoảng thời gian dài nhưng vẫn chưa quên được người cũ. Tuy nhiên, đội ngũ biên tập quyết định đặt Em yêu cô ấy ở cuối cùng để hé lộ lý do thực sự khiến mối tình được kể trong album đi đến tan vỡ. Nó vừa tránh việc queerbaiting một cách quá lộ liễu nếu đặt ở đầu tiên, vừa khiến người nghe tập trung vào tâm trạng của nhân vật chính thay vì những tình tiết quá giật gân.

10 năm trước không phải là một album bùng nổ, đột phá thay đổi bộ mặt rap Việt như cách mà những 99%, Ái hay Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó làm được vào năm ngoái khi khai phá những concept, âm thanh mới lạ. Double2T cùng đội ngũ sản xuất lựa chọn những chất liệu cũ, sáng tác cũ, cách triển khai cũ, gợi nhắc về những thời điểm rap Việt còn sơ khai, tập trung vào việc kể câu chuyện của riêng mình và cho khán giả thấy một hình ảnh khác của Double2T, không còn là “người miền núi chất” nữa.

Anh đã chứng minh được rằng, bản thân có phong cách đa dạng, có thể rap mà cũng có thể hát, cũng có thể kể những câu chuyện khác ngoài chuyện miền núi, trai bản. Như vậy, album đầu tay của Double2T đã đủ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.