Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Du thuyền Hạ Long hết sạch chỗ

Chính trị 23/04/2024 - 17:08

Nắng nóng ở châu Á: "Chốt sổ trước cả tháng", "chỉ còn ít lựa chọn" là tình trạng của các khách sạn, du thuyền Hạ Long (Quảng Ninh) trong dịp 30/4-1/5 sắp tới.

Du thuyền Hạ Long hết sạch chỗ - ảnh 1

Hạ Long dự kiến là điểm đến miền Bắc bùng nổ lượng khách dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay. Ảnh: @thienhang.dino.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá vé máy bay tăng cao, thời tiết dần nắng nóng, khách Việt có xu hướng thích đi gần và thường chọn điểm đến có biển. Hạ Long được đánh giá là một trong những địa điểm thu hút khách nhất miền Bắc.

"Hiện công suất phòng ngày 28-29/4 đạt 100%. Còn lại 30/4 và 1/5 vẫn chưa có khách nhiều. Lịch nghỉ thay đổi sát ngày lễ, cùng với việc phát triển của công nghệ số, dịp lễ năm nay khách thường đặt muộn và đặt trực tiếp qua kênh online", ông Nguyễn Văn Sơn, đại diện khách sạn The Watson, chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Khách sạn kín phòng

Theo ông Sơn, năm nay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trùng ngày Carnaval Hạ Long trình diễn pháo hoa trên biển tại Công viên Đại Dương (phường Bãi Cháy, Hạ Long) vào hôm 28/4 nên thu hút lượng khách lớn miền Bắc đến tham gia.

Tuy nhiên, tình trạng vé máy bay tăng cao khiến lượng khách miền Nam ra Bắc du lịch giảm, nhiều khách có xu hướng lựa chọn điểm đến nước ngoài. Do đó, công suất phòng khách sạn có tăng, nhưng không đột biến.

Tương tự, ông Đặng Thanh Tùng, chuyên cung cấp khách sạn, resort ở Hạ Long, đánh giá lượng khách đặt dịch vụ năm nay tương đương năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện tại, công suất phòng đã đạt hơn 90% và tiếp tục ghi nhận lượng khách quan tâm đặt dịch vụ.

"Do vé máy bay tăng cao, chủ yếu khách đặt phòng là khách miền Bắc, tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Khách thường đặt trước 1-2 tuần, lưu trú 2 ngày 1 đêm. Giờ chỉ còn ít khách sạn còn phòng. Du thuyền không còn nhận khách nữa", ông Tùng chia sẻ.

Du thuyền Hạ Long hết sạch chỗ - ảnh 2

Du khách chủ yếu lưu trú tại Hạ Long vào 28-29/4 do trùng dịp Carnaval, trong đó tour du thuyền được ưa chuộng. Ảnh: APC.

Theo đại diện nền tảng kinh doanh du lịch Mustgo, sự kiện Carnaval Hạ Long được dời sang 28/4 nên lượng khách đặt phòng giai đoạn 27-29/4 nhiều hơn so với giai đoạn lễ chính vào 30/4-1/5.

Hiện các phòng khách sạn còn rất ít các lựa chọn, cơ sở lưu trú gần trung tâm thành phố gần như kín phòng. Do đó, với những du khách tự do, có kế hoạch du lịch muộn sẽ không còn nhiều lựa chọn lý tưởng.

Giai đoạn lễ 30/4-1/5 rơi vào ngày trong tuần. Một số ít khách sạn giảm phụ thu, bỏ phụ thu nhưng không nhiều. Phân khúc 5 sao phụ thu 40-50%, còn phân khúc 3, 4 sao dao động từ 50%.

Tour du thuyền kín chỗ trước cả tháng

"Năm nay các tour du thuyền đã kín trước cả tháng. Một số khách Việt đặt sát ngày lễ, chúng tôi đành từ chối vì đã ‘chốt sổ’ từ lâu", ông Phạm Hà, CEO Lux Cruise, nói.

Theo ông Hà, vào dịp Tết Nguyên đán, Việt kiều đổ xô về quê ăn Tết dẫn đến lượng vé máy bay từ quốc tế đến Việt Nam khan hiếm, đẩy giá vé lên cao. Vì vậy, khách châu Âu đến Hạ Long thường lùi lịch sang tháng 3-4 và đặt trước du thuyền 6-12 tháng. Do đó, một số khách Việt đặt sát ngày lễ không còn chỗ trải nghiệm dịch vụ này.

"Chúng tôi thậm chí đang rất khan hiếm hướng dẫn viên, lái xe phục vụ khách. Dù cố gắng tìm kiếm, có những tour tôi phải nhờ nhân viên văn phòng ra hỗ trợ phiên dịch cùng đoàn dẫn tour", ông Hà chia sẻ.

Du thuyền Hạ Long hết sạch chỗ - ảnh 3 Du thuyền Hạ Long hết sạch chỗ - ảnh 4

Tour du thuyền kín trước cả tháng trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay. Ảnh: PH, nhimsoc13.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc điều hành BestPrice Travel, cũng nhận định tại thị trường Hạ Long, sản phẩm nghỉ dưỡng du thuyền chiếm ưu thế trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Theo số liệu từ phía công ty này, khách đặt dịch vụ đến Hạ Long trong dịp lễ năm nay chỉ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng số khách đi Hạ Long, có khoảng 40% đặt du thuyền qua đêm, còn lại là đặt dịch vụ phòng khách sạn; các dịch vụ khác tại Hạ Long như tàu ngày hoặc vé vui chơi…

"Hiện tour du thuyền đã kín chỗ. Khách nội địa chiếm 80%, chủ yếu là gia đình có trẻ nhỏ. Khách có xu hướng đặt tour đi du thuyền sớm hơn đặt phòng khách sạn. Do số lượng du thuyền hạn chế lượng cung", ông Đạt cho biết.

So với các tour du lịch khác, lý do khiến du khách lựa chọn nghỉ dưỡng tại du thuyền là sự tối ưu về thời gian, chi phí, nhưng ấn tượng về trải nghiệm mới lạ, dịch vụ cao cấp. Du khách có thể tận hưởng không gian yên tĩnh, thư giãn trên tàu, chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên.

Theo ông Phạm Hà, trong dịp lễ 30/4, du khách thường ưu tiên chọn tour du thuyền hai ngày một đêm. Thời gian còn lại của kỳ nghỉ lễ, du khách sẽ dành thời gian nghỉ ngơi tại khách sạn và vui chơi khu vực xung quanh.

Hiện nay, các hình thức bằng du thuyền khá đa dạng. Ngoài các tour hai ngày một đêm hay bốn ngày ba đêm, còn có tour trải nghiệm trong ngày kéo dài 4-6 tiếng, trải nghiệm ăn tối trên du thuyền, nghỉ đêm trên vịnh. Những tour có thời gian trải nghiệm ngắn phù hợp với đối tượng khách hàng muốn đổi gió khi đi du lịch.

Ngoài ra du thuyền cũng cung cấp đầy đủ các dịch vụ như trị liệu spa, phòng gym, những hoạt động trên biển, như câu cá, lặn biển, chèo kayak... nhằm tăng trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch