Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Dưa hấu mát lành nhưng những người này không nên ăn

Ẩm thực 25/04/2024 - 22:41

Dưa hấu ngon, ngọt thanh mát và nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được dưa hấu.

Dưa hấu - tên khoa học là Citrullus lanatus - loại trái cây khá to, tròn, vỏ bên ngoài màu xanh, lõi đỏ bên trong ăn được. Dưa hấu là món ăn tráng miệng được nhiều người yêu thích, nhất là trong những ngày hè nóng bức. 

Bài đăng trên website của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, thành phần chủ yếu của dưa hấu là nước chiếm tới 91% và carb chiếm 7,5%. Hơn nữa, dưa hấu hầu như không có protein và rất ít calo. 

Bên cạnh đó, thành phần dinh dưỡng trong 100gr dưa hấu bao gồm: 

  • Calo: 30
  • Nước: 91%
  • Protein: 0,6 gram
  • Carbs: 7,6 gram
  • Đường: 6,2 gram
  • Chất xơ: 0,4 gram
  • Chất béo: 0,2 gram

Lợi ích sức khỏe của dưa hấu

Với bảng thành phần dinh dưỡng như trên, dưa hấu là món ăn ngon, bổ dưỡng, trong đó có một số lợi ích sức khỏe: 

Dưa hấu ngăn ngừa ung thư 

Theo các nhà nghiên cứu, trong dưa hấu có lycopene và một số hợp chất thực vật khác công dụng chống ung thư tuyệt vời. Các hợp chất này hoạt động mạnh mẽ, làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm các yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF) - loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào, mức IGF cao có thể gây ung thư. 

Ngoài ra, dưa hấu cũng cung cấp lượng lớn cucurbitacin E có khả năng ức chế sự phát triển của khối u trong cơ thể. 

Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Do đó, kết hợp dưa hấu trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp giảm các nguy cơ đau tim, đột quỵ bằng cách kiểm soát mức cholesterol và huyết áp. 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra lượng lycopene trong dưa hấu có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp và mức cholesterol, ngăn ngừa các tổn thương oxy hóa đối với cholesterol.

Đối với những người béo phì hoặc phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, lycopene còn có khả năng làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch vành, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng 

Chất lycopene cũng được tìm thấy trong một số bộ phận của mắt, giúp chống lại tổn thương oxy hóa và viêm. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), một vấn đề về mắt phổ biến có thể gây mù lòa ở người lớn tuổi.

Cải thiện sức khỏe của da và tóc

Dưa hấu có hàm lượng vitamin A và C, vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe da và tóc. 

Trong đó, vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen - loại protein giữ cho làn da mịn màng, săn chắc và đàn hồi, đồng thời giúp mái tóc chắc khỏe, bóng mượt.

Vitamin A cũng rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh vì nó giúp tái tạo và chữa lành các tế bào da bị tổn thương. Nếu cơ thể không có đủ vitamin A, làn da sẽ trở nên khô ráp và bong tróc.

Ngoài ra, trong dưa hấu có chứa cả lycopene và beta-carotene cũng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng.

Những ai không nên ăn dưa hấu 

Mặc dù có nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại quả này. Theo bài đăng trên website Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, những người dưới đây không nên ăn dưa hấu: 

- Người bị đau dạ dày vì dưa hấu tính hàn nên với những người bị đau dạ dày, ăn nhiều dưa hấu rất dễ làm tổn thương dạ dày, làm trầm trọng hơn các chứng bệnh.

- Người mắc bệnh tiểu đường: Trong dưa hấu chứa rất nhiều đường, dưa càng đỏ, càng ngọt thì hàm lượng đường càng cao. Do đó, những người bị bệnh tiểu đường nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ khiến thận phải làm việc quá tải, không tốt cho sức khỏe.

- Người mắc chứng rối loạn chức năng thận ăn nhiều dưa hấu khiến cơ thể bị trữ nước, khó bài tiết, gây phù nề dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu; hơn nữa còn làm tăng nguy cơ bị suy tim cấp tính.

Dưa hấu mát lành nhưng những người này không nên ăn - ảnh 1
Dưa hấu ngon, ngọt thanh mát và nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được dưa hấu. (Ảnh: istock)

- Người bị cảm cúm: Người bị cảm cúm ăn nhiều dưa hấu không tốt cho sức khoẻ do loại quả này có tính hàn, khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, bệnh lâu khỏi hơn.

- Người bị viêm loét miệng: Nhiều người lầm tưởng ăn nhiều dưa hấu khi bị viêm loét miệng sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, mau khỏi bệnh. Tuy nhiên, dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, làm lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài, gây thiếu nước ở khoang miệng, khiến bệnh lâu khỏi hơn.

- Phụ nữ mang thai và phụ nữ vừa sinh con: Khi mang thai phụ nữ thường sẽ bị giảm lượng insulin, ảnh hưởng đến chức năng ổn định lượng đường trong máu. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu khiến lượng đường trong máu tăng cao, không tốt cho sức khỏe của thai phụ. Bà mẹ khi vừa sinh con cũng không nên ăn dưa hấu do cơ địa còn khá yếu, dễ bị nhiễm lạnh, dưa hấu lại có tính hàn dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

- Người cao tuổi: Người lớn tuổi thường mắc các bệnh về tim mạch và dạ dày nên hạn chế ăn quá nhiều dưa hấu để tránh ảnh hưởng đến chức năng dạ dày, tim, thận.

Theo VTC