Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đức kêu gọi Anh và EU nắm bắt cơ hội trong đàm phán vấn đề Bắc Ireland

Thế giới 09/12/2022 - 16:59

Quan hệ Anh-EU liên quan đến vấn đề Bắc Ireland có dấu hiệu tan băng khi ngày 10/11, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tiếp người đồng cấp Ireland Michael Martin tại Blackpool, Tây Bắc xứ England.

Đức kêu gọi Anh và EU nắm bắt cơ hội trong đàm phán vấn đề Bắc Ireland - ảnh 1 Thủ tướng Anh Rishi Sunak (phải) trong cuộc gặp người đồng cấp Micheál Martin tại Blackpool, Tây Bắc xứ England, ngày 10/11/2022. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 8/12 đã kêu gọi các nhà đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu (EU) nắm bắt cơ hội hiện tại để giải quyết những mâu thuẫn liên quan đến vấn đề thương mại hậu Brexit tại vùng Bắc Ireland.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Dublin, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du hai ngày tới Ireland và Anh, Ngoại trưởng Baerbock cho biết: “Đây là thông điệp tôi sẽ gửi đến London vào ngày mai (9/12).”

Bà Baerbock nhấn mạnh: “Với một cuộc đối thoại chiến lược chính thức giữa Đức và Anh, chúng tôi muốn tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi song phương.”

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Baerbock sẽ gặp người đồng cấp Anh James Cleverly tại London để thảo luận về những mâu thuẫn giữa Anh với EU liên quan đến các vấn đề trong giai đoạn hậu Brexit, đặc biệt tại khu vực Bắc Ireland.

Đàm phán giữa Anh và EU liên quan tới Nghị định thư Bắc Ireland rơi vào bế tắc từ tháng Hai năm nay. Nghị định thư là một phần quan trọng của thỏa thuận Brexit, cho phép Bắc Ireland nằm trong thị trường hàng hóa chung của EU nhằm tránh một biên giới cứng trên đảo Ireland.

[Anh và Ireland nỗ lực tháo gỡ vấn đề Bắc Ireland]

Tuy nhiên, điều này có nghĩa là hàng hóa đến từ Anh sẽ phải qua thủ tục kiểm tra hải quan. Anh cho rằng không thể thực hiện nghị định thư này vì gây ra sự chậm trễ và gián đoạn đối với vận chuyển hàng hóa giữa các vùng lãnh thổ khác của Anh và Bắc Ireland.

Quan hệ Anh-EU liên quan đến vấn đề Bắc Ireland có dấu hiệu tan băng khi ngày 10/11, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tiếp người đồng cấp Ireland Michael Martin tại Blackpool, Tây Bắc xứ England, trong bối cảnh hai bên nỗ lực giải quyết mâu thuẫn trên. Đây cũng là vấn đề đã làm rối loạn đời sống chính trị tại vùng Bắc Ireland và đẩy Anh vào thế đối đầu với cả EU và Cộng hòa Ireland.

Trước đó, một dấu hiệu rõ ràng nữa về việc hai bên đang quay lại thực thi cam kết giải quyết mâu thuẫn là việc Thủ tướng Sunak trở thành nhà lãnh đạo Anh đầu tiên tổ chức thượng đỉnh Hội đồng Anh-Ireland kể từ năm 2007.

Ngoài ra, Văn phòng Thủ tướng Anh cũng cho biết ông Sunak quyết tâm tìm cách khôi phục mô hình nghị viện chia sẻ quyền lực tại vùng Bắc Ireland sớm nhất có thể.

Mô hình này sụp đổ hồi tháng Hai sau khi phe ủng hộ Bắc Ireland là một phần của Vương quốc liên hiệp Anh quyết định không tham gia để bày tỏ phản đối Nghị định thư Bắc Ireland quy định về vấn đề thương mại hậu Brexit của vùng này./.

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)