Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đùi heo muối Espana: Loạn giá món ăn của "giới nhà giàu"

Ẩm thực 29/01/2024 - 23:27

Đùi heo muối Espana có giá bán tương đối cao, 2 triệu đồng/kg đến 10 triệu đồng/kg. Đây là món ăn đang gây sự chú ý của nhiều người sau khi xuất hiện trong phiên livestream của một "cá mập".

Thảo Nhi (TPHCM) dự định sẽ mua đùi heo muối Espana vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Cô dự định mua đùi heo muối bán lẻ theo miếng (khoảng 1-2kg) ở các siêu thị. Tùy vào mỗi loại, giá đùi heo dao động từ khoảng 2 triệu đồng/kg đến 10 triệu đồng/kg.

Nhi biết sản phẩm này không mới vì nhiều năm trước, những gia đình khá giả đã ăn món này vào dịp Tết khá thường xuyên. Tuy nhiên năm nay, món đùi heo muối trở nên đại trà khi được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội gần đây. 

Hiện tại, trên các sàn thương mại điện tử, trang web của các siêu thị hay hội nhóm bán đồ ăn Tết, món ăn này đều được treo ở vị trí trung tâm. Thậm chí, sản phẩm này còn xuất hiện trong phiên livestream của shark Hưng vào ngày 24/1, thậm chí còn rao phiên bản giới hạn giá 112 triệu đồng/chiếc. 

Đùi heo muối Espana: Loạn giá món ăn của 'giới nhà giàu' - ảnh 1
Diễn viên Phương Oanh cắt thịt đùi heo Espana (Ảnh: Phương Oanh).

Văn Hùng (Hà Nội) từng mua heo muối Espana để ăn thử vào dịp Tết Nguyên đán 2023. Tuy nhiên, Hùng cho rằng món ăn này không phù hợp với khẩu vị người Việt vì quá mặn và không có nhiều điểm đặc sắc.

Hùng cho rằng đùi heo muối chỉ phù hợp với những người thích cảm giác nhâm nhi cùng rượu vang. Dù vậy, thay vì đùi heo muối, có nhiều món ăn khác phù hợp để nhâm nhi ngày Tết với giá bán hợp lý hơn.

Thậm chí, muốn mua làm quà Tết thì cũng không nhất thiết phải "sính ngoại" tới mức phải mua đùi heo muối Tây Ban Nha. Anh chia sẻ có nhiều lựa chọn quà biếu Tết là hàng Việt vừa ngon, vừa đặc trưng lại vẫn "sang chảnh". 

Chưa kể, hiện nay, đùi heo muối có khá nhiều loại với giá bán đa dạng, chênh nhau cả vài triệu đồng mỗi kg. Quá trình vận chuyển cũng là câu chuyện đáng quan tâm bởi lẽ nếu không được bảo quản đúng cách trong quá trình vận chuyển thì sản phẩm có thể bị hư hỏng. 

Hoài An - người thường xuyên kinh doanh hàng nhập khẩu - nói đùi heo Espana là món ăn có hương vị mới lạ nên thu hút sự tò mò của người mua.

Dù thế, người mua nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ của đùi heo, mua ở các đơn vị nhập khẩu uy tín, có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận an toàn thực phẩm thay vì mua hàng xách tay trôi nổi trên thị trường.  

Ngoài ra, thịt đùi trước của lợn là phần ngon nhất nên mọi người nên mua phần này vì thịt mềm, có hương vị thơm ngon, không nhiều mỡ.

Ngoài ra, lời khuyên là người mua nên tìm hiểu kỹ về thời gian ủ muối của các loại đùi heo muối. Thông thường, thời gian ủ của các loại đùi này từ 24 tháng đến 48 tháng. Thời gian ủ muối càng lâu, giá của đùi heo muối càng cao.

Hiện nay, có 2 loại đùi heo muối Espana phổ biến được giới thiệu bán tại Việt Nam là đùi Jamon Iberico và đùi Jamon Serrano. Trong đó, Jamon Serrano là đùi chế biến từ giống lợn trắng phổ thông, còn và Jamon Iberico được chế biến từ giống lợn đen quý hiếm ở vùng bán đảo Iberia Tây Ban Nha, cao cấp hơn heo trắng.

Heo đen tại bán đảo Iberico là loại heo lai giữa heo rừng và heo bản địa của vùng Địa Trung Hải. Loại heo này chỉ phân bổ ở vùng miền Nam Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Thịt heo đen Iberico được thả rông trên các rừng sồi rộng lớn nên thịt của chúng rất chắc, tỷ lệ mỡ thấp. 

Cách chế biến đùi heo muối khá kỳ công. Đầu tiên, đùi được phân loại, sau đó được cắt bớt phần mỡ, da, gân rồi đem ướp muối 1-2 tuần trong các thùng chứa. Sau đó, đùi rửa sạch với nước rồi giữ cho muối ngấm vào thịt và khô đi sau 1-2 tháng.

Tiếp theo, đùi heo được treo lên giá cao, đưa vào phòng lạnh từ -1 độ C đến 12 độ C trong vòng 6 tháng, thịt sẽ dần thành phẩm khi protein, chất béo... bắt đầu biến đổi.

Cuối cùng, đùi heo được chuyển vào các phòng bảo quản có điều kiện biến đổi theo mùa khiến 40% trọng lượng đùi tan đi. Giai đoạn cuối này kéo dài từ 1 năm đến 3 năm.

Theo Dân Trí