Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

G7 nhất trí áp giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga từ 5/12

Thế giới 09/12/2022 - 18:36

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Australia cho biết đã nhất trí về việc áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga ở mức 60 USD/thùng, dự kiến bắt đầu sớm nhất là từ ngày mai (5/12).

G7 nhất trí áp giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga từ 5/12 - ảnh 1
Cơ sở khai thác dầu ở Izhevsk, gần Ural (Nga). Ảnh: REUTERS/TTXVN

Tuyên bố chung của Nhóm G7 và Australia được đưa ra không lâu sau khi  Ba Lan thông báo đồng ý với kế hoạch tương tự của Liên minh châu Âu (EU), theo đó giữ cho giá trần đối với dầu mỏ Nga thấp hơn giá thị trường ít nhất 5%.

Trước đó, Vácsava đề nghị giá trần nên ở mức thấp nhất có thể. Sau động thái “bật đèn xanh” nói trên, Cộng hoà Séc, nước Chủ tịch EU cho biết đã triển khai các thủ tục về mặt văn bản để 27 nước thành viên EU chính thức thông qua quyết định này trong 2 ngày cuối tuần.

Theo dự thảo thỏa thuận, các nước EU sẽ xem xét lại mức giá trần vào giữa tháng 1/2023 và sau đó là định kỳ 2 tháng 1 lần. Giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 45 ngày sẽ được áp dụng đối với những tàu nhận dầu của Nga trước ngày 5/12 và sẽ được giao tại điểm cuối trước ngày 19/1/2023.

Trong tuyên bố chung của G7 và Australia mang tên Liên minh giá trần, các nước cho biết có thể cân nhắc thêm các hành động để đảm bảo hiệu quả của việc áp giá trần, tuy nhiên không nêu cụ thể những hành động đó là gì.

Nhằm giảm nguồn thu ngân sách của Moskva, tuần trước G7 đã đề xuất áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga ở mức 60-70 USD/thùng. Phản ứng sau động thái của EU và G7, một thành viên quốc hội Nga nhấn mạnh việc áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga là vi phạm nguyên tắc thị trường.