Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Gen Z chìm sâu vào nợ nần

Chuyện lạ 09/05/2024 - 03:46

Gen Z Mỹ đang gánh trên vai khoản nợ thẻ tín dụng cao hơn so với các thế hệ trước, khiến các mục tiêu quan trọng như mua nhà và lập gia đình bị trì hoãn.

Gen Z chìm sâu vào nợ nần - ảnh 1

Lindsay Quackenbush (26 tuổi) đang nợ khoảng 1.700 USD trên 3 thẻ tín dụng. Trước khi thất nghiệp, cô từng có thu nhập 6.000 USD/tháng. Số tiền này chỉ đủ trang trải tiền thuê nhà.

Đây là lần đầu tiên Gen Z không thể thanh toán hết dư nợ thẻ. Quackenbush đang thanh toán tối thiểu trong thời gian tìm kiếm việc làm mới.

Như Lindsay, nhiều người trẻ đang phải trì hoãn các kế hoạch cuộc đời quan trọng như kết hôn và sinh con cho đến khi ổn định về mặt tài chính. Nhưng tương lai mơ hồ đó không biết bao giờ mới diễn ra.

Theo dữ liệu mới từ agency chuyên báo cáo tín dụng TransUnion, số dư thẻ tín dụng trung bình của nhóm tuổi 22-24 là 2.834 USD trong quý 4/2023, so với mức trung bình được điều chỉnh theo lạm phát là 2.248 USD cùng kỳ năm 2013.

Các chuyên gia tài chính cho biết, những người trẻ có số nợ cao thường trễ hạn thanh toán thẻ tín dụng và cần dựa vào sự trợ giúp của gia đình nếu mất việc.

Ngoài ra, việc nợ nần cũng khiến họ trì hoãn các mục tiêu quan trọng trong cuộc sống như mua nhà và lập gia đình, theo The Wall Street Journal.

Gen Z chìm sâu vào nợ nần - ảnh 2 Gen Z chìm sâu vào nợ nần - ảnh 3
Gen Z chìm sâu vào nợ nần - ảnh 4

Tiền thuê nhà là khoản chi thường chiếm tới 1/3 tiền lương hàng tháng. Ảnh minh họa: Leeloothefirst/Pexels.


Chi phí thuê nhà đắt đỏ

Không chỉ đối mặt với áp lực nợ thẻ tín dụng cao, Gen Z còn bị kìm kẹp bởi bài toán tiền thuê nhà tăng cao so với thu nhập.

Theo Cục Dự trữ Liên bang New York (Mỹ), năm 2023, sinh viên mới ra trường có mức thu nhập trung bình 60.000 USD/năm.

Mức lương gần như không thay đổi so với mức 58.858 USD của năm 2020, song, tiền thuê nhà, khoản chi thường chiếm tới hơn 1/3 thu nhập hàng tháng, lại tăng gần 22% trong 4 năm qua, theo Rent trang web môi giới cho thuê trực tuyến.

"Khi còn nhỏ, tôi rất háo hức để trưởng thành và sống tự lập, nhưng nền kinh tế hiện tại lại khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết", Adriana Cubillo (26 tuổi) chia sẻ.

Thu nhập của Cubillo chỉ ở mức 30.000 USD/năm, nhưng hiện tại cô phải chi tới 1.200 USD/tháng cho tiền thuê căn hộ tại thành phố Salt Lake (tiểu bang Utah, Mỹ).

Gen Z đang phải sử dụng 3 thẻ tín dụng để chi trả cho chi phí sinh hoạt, xăng xe và thức ăn cho thú cưng, hiện dư nợ của cô lên tới 1.500 USD. Cô chỉ thanh toán khoảng 50 USD mỗi tháng cho các thẻ này để đáp ứng mức thanh toán tối thiểu.

Gen Z chìm sâu vào nợ nần - ảnh 5 Gen Z chìm sâu vào nợ nần - ảnh 6
Gen Z chìm sâu vào nợ nần - ảnh 7

Chính sách tín dụng dễ dãi cũng góp phần đẩy Gen Z vào vòng xoáy nợ nần. Ảnh minh họa: Displaced By Design/Pexels.


Dễ dàng mở thẻ

Gen Z là thế hệ mở thẻ tín dụng mới với tốc độ nhanh nhất trong đại dịch.

Trong năm 2021, các công ty tín dụng đã nới lỏng điều kiện mở thẻ tín dụng, thu hút nhiều người trẻ tham gia.

Theo dữ liệu từ VantageScore, gần 5% người tiêu dùng dưới 27 tuổi đã mở ít nhất một tài khoản thẻ tín dụng mới vào tháng 3/2020. Con số này đã giảm xuống 3% vào tháng 3 năm nay.

Báo cáo của TransUnion cho thấy, so với thế hệ Millennials cách đây một thập kỷ, Gen Z có tỷ lệ sở hữu ít nhất một thẻ tín dụng cao hơn khi có cùng khoản vay hoặc hạn mức tín dụng.

Wise, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu tại TransUnion, cho rằng sự thay đổi này cũng có thể được thúc đẩy bởi việc Gen Z được thêm vào danh sách người dùng phụ trên thẻ tín dụng của cha mẹ từ khi còn nhỏ.

Điều này giúp điểm tín dụng của họ cao hơn khi đủ 18 tuổi và dễ dàng vay tiền hơn.

Tuy nhiên, khi lãi suất tăng trong 2 năm qua, điểm tín dụng của những người trẻ này cũng bị ảnh hưởng.

Emma Goodness (21 tuổi) đã được ủy quyền thẻ American Express của mẹ từ năm cô 16 tuổi. Ngay khi tốt nghiệp trung học, Goodness đã có điểm tín dụng 745 và đủ điều kiện để được cấp thẻ tín dụng với hạn mức 2.500 USD.

Số tiền được trợ cấp từ gia đình và thu nhập từ công việc bán thời gian đều được Goodness gửi vào tài khoản tiết kiệm sinh lãi cao. Cô thiết lập tính năng tự động từ tài khoản thanh toán để thanh toán thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, tháng trước, cô quên chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm và bị trễ hạn thanh toán thẻ tín dụng. Số tiền nợ chưa đến 200 USD. Đây là lần thứ 2 trong năm cô quên thanh toán thẻ.

"Điều này chắc chắn ảnh hưởng một chút đến điểm tín dụng, nhưng bây giờ tôi đã cẩn thận hơn", Gen Z chia sẻ.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.