Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Giá vé máy bay đã tăng thế nào 4 tháng qua?

Kinh tế 06/05/2024 - 17:51

Giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, có chặng đã tăng gấp đôi giá vé.

Giá vé máy bay đã tăng thế nào 4 tháng qua? - ảnh 1

Có chặng bay đã tăng giá gần 50% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: VNA.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Có chặng tăng giá gấp đôi

Cụ thể, đối với đường bay Hà Nội - TP.HCM, giá vé 1 chiều trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng/vé, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023; Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng/vé, tăng 25%; Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng, tăng 11% và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng, tăng 15%.

Đối với đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình 1 chiều của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng/vé (+17-26%); Vietjet Air khoảng 1,3-1,5 triệu đồng (+32-38%); Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng (+13-29%) và Vietravel Airlines khoảng 1,1- 1,4 triệu đồng/chặng 1 chiều.

Đối với đường bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng/chiều (+14%), Vietjet Air xấp xỉ 1,8 triệu đồng/chiều (+50%).

Đối với đường bay Hà Nội - Nha Trang, giá vé trung bình của Vietnam Airlineskhoảng 2 triệu đồng/chiều (+7%); Vietjet Air khoảng 1,55 triệu đồng/chiều (+39%); Bamboo Airways khoảng 1,45 triệu đồng/chiều (+3%).

Cục Hàng không khẳng định mức giá này chỉ vào khoảng 38-68% so với mức giá tối đa của từng đường bay theo quy định.

Đại diện cơ quan quản lý hàng không cho biết thêm trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn.

Cá biệt có thời điểm, đường bay sớm lấp đầy nên việc mua được vé sẽ khó khăn hơn và giá vé sẽ cao hơn.

Giá vé sẽ tiếp tục tăng

Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính gồm giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ, việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitne, giá thuê tàu bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Đến ngày 2/5, tổng số tàu bay của các hãng là 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm 2023, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động 165-170 tàu bay, giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm 2023.

Bên cạnh đó, kế hoạch nhận tàu bay của các hãng trong năm 2024 cũng bị ảnh hưởng. Vietjet Air cho biết sẽ không nhận thêm bất kỳ tàu bay nào trong khi Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 2 tàu bay B787 vào tháng 6 và tháng 7 năm nay. Các hãng hàng không khác đều thông báo không tìm được tàu bay thuê theo kế hoạch.

Giá vé máy bay đã tăng thế nào 4 tháng qua? - ảnh 2

Tình trạng vé máy bay tăng cao sẽ còn tiếp diễn. Ảnh: Cục Hàng không.

Ngoài ra, việc giảm cung vận tải nội địa do giảm tàu bay là nguyên nhân ảnh hưởng đến biến động về giá vé, đặc biệt trong thời điểm cầu vận chuyển hàng không tăng cao do nhu cầu đi lại của hành khách tăng vào các dịp lễ, Tết.

Theo Cục Hàng không, tình trạng chênh lệch cung cầu này sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè 2024. Điều này cũng gây ra áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, đặc biệt là các chặng bay đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

Theo những nghiên cứu và đánh giá của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới sẽ có xu hướng tăng cao hơn.

Trước những lo ngại của hành khách về tăng giá vé máy bay trong tình hình hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.