Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cả năm chưa giải ngân nổi 1%

Kinh tế 29/04/2024 - 11:15

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến hết quý I, đã có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng trong gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cả năm chưa giải ngân nổi 1% - ảnh 1

Lũy kế toàn thị trường có 804 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô gần 574.000 căn. Ảnh: Duy Hiệu.

Trong báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản quý I vừa công bố, Bộ Xây dựng cho biết đến nay đã có 13 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, khởi công xây dựng và được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô hơn 16.000 căn.

Trong đó, có 5 dự án hoàn thành (3 dự án hoàn thành toàn bộ, 2 dự án hoàn thành 1 phần) với quy mô hơn 2.000 căn ở Bắc Giang, Thái Bình, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, TP.HCM. Có 4 dự án đã khởi công xây dựng với quy mô hơn 8.000 căn và 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư quy mô gần 6.000 căn.

Lũy kế từ trước đến nay, cả nước có 804 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô gần 574.000 căn. Trong đó, 376 dự án đã hoàn thành với quy mô gần 196.000 căn.

Về triển khai thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, hiện nay đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong đó, có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng, tức mới giải ngân được hơn 0,5% toàn gói.

Từ đầu tháng 4/2023, Chính phủ đã triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho vay chủ đầu tư, người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất thấp hơn 1,5-2%. Tuy nhiên, sau nhiều lần Thủ tướng chỉ đạo, tỷ lệ giải ngân vẫn còn chậm.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng cho biết sẽ cùng các bộ, ngành địa phương thực hiện có hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" và triển khai hiệu quả "Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng".

"Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư các dự án bất động sản, các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân…", Bộ Xây dựng cho biết.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng cho biết sẽ rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ nghiên cứu đề xuất giải pháp về rút gọn thủ tục pháp lý đối với các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đã được lựa chọn, cơ quan quản lý đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý (thủ tục giao đất; lập hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, phòng cháy, chữa cháy, cấp phép xây dựng.

Đồng thời lựa chọn nhà thầu tư vấn và thi công công trình để khởi công xây dựng theo các đồ án quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư đã được phê duyệt…

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.