Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

HLV Kim Sang-sik là ai?

Chính trị 29/04/2024 - 10:18

Kim Sang-sik, người sắp trở thành tân HLV trưởng tuyển Việt Nam, có mối lương duyên đặc biệt với ông Park Hang-seo, Shin Tae-yong và cả Philippe Troussier.

HLV Kim Sang-sik là ai? - ảnh 1

HLV Kim Sang-sik.

Theo KBS (Hàn Quốc), Kim Sang-sik đạt thỏa thuận với VFF, đồng ý dẫn dắt tuyển Việt Nam với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm, từ nay đến năm 2026.

Kim vừa trở về Hàn Quốc sau chuyến công tác ở Đức, được cho là sẽ có mặt tại Việt Nam cuối tuần này để ký hợp đồng. Trước đó, ông chia tay Jeonbuk năm 2023.

Kim Sang-sik sinh năm 1976, từng là cựu tuyển thủ Hàn Quốc, thi đấu ở vị trí trung vệ. Ông được biết đến nhiều với việc giành 12 chức vô địch K-League ở cả cấp độ cầu thủ lẫn HLV và trợ lý HLV.

Thời còn thi đấu, ông từng vô địch K-League 5 lần (2001, 2002, 2006 với Seongnam và 2009, 2011 với Jeonbuk). Ông có 2 lần giành hạng ba Asian Cup (2000 và 2007).

Trong sự nghiệp huấn luyện, Kim ghi dấu ấn khi giúp Jeonbuk vô địch K-League năm 2021 và nhận danh hiệu HLV xuất sắc Hàn Quốc cùng năm trước khi vào bán kết AFC Champions League 2022. Kim cũng được biết đến khi là thầy cũ của hàng loạt cầu thủ Hàn đang thi đấu ở châu Âu, nổi tiếng có Kim Min-jae (Bayern) và Lee Jae-sung (Mainz 05).

Kim Sang-sik cũng có mối lương duyên với 2 cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam là ông Park Hang-seo và Philippe Troussier. Kim từng là tuyển thủ Hàn Quốc, đã nhận thẻ đỏ trong trận giao hữu với Nhật Bản năm 2000. Tuyển Nhật khi đó mới vô địch Asian Cup dưới sự dẫn dắt của ông Troussier, trong khi ông Park lúc đó làm HLV tạm quyền tuyển Hàn Quốc.

Kim Sang-sik cũng có mối liên hệ khá thân với Shin Tae-yong, khi từng là đồng đội của nhau tại Seongnam trong 6 năm, từ năm 1999 đến 2004. Họ cùng nhau vô địch K-League 2 mùa 2001 và 2002.

Từ năng lực chuyên môn đến sự phù hợp về văn hóa, HLV Kim đều đáp ứng đủ tiêu chí tuyển chọn HLV trưởng của VFF. Ông gây ấn tượng đặc biệt ở khả năng quản trị nhân sự.

Theo báo chí Hàn Quốc, HLV Kim rất được lòng các cầu thủ, khi dẫn dắt CLB Jeonbuk, đội được ví như "Real Madrid" của Hàn Quốc, thi đấu thành công. Kim đã quản trị tốt tập thể toàn sao trong suốt nhiều năm. Jeonbuk cung cấp nhiều nhân sự cho tuyển quốc gia Hàn và là cầu nối cho giấc mơ châu Âu của rất nhiều ngôi sao xứ Kim Chi.

Quyết định đến Việt Nam của Kim được cho là có ảnh hưởng rất nhiều từ thành công của ông Park Hang-seo và Shin Tae-yong.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.