Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Học sinh ở Lâm Đồng phải chui rào kẽm gai đến trường

Xã hội 06/04/2024 - 11:32

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng giao UBND huyện Lạc Dương làm việc với chủ đầu tư dự án thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo để yêu cầu mở đường cho học sinh đến trường.

Chiều 5/4, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản giao UBND huyện Lạc Dương khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin về việc học sinh phải chui rào kẽm gai đến trường ở xã Lát, huyện Lạc Dương.

Học sinh ở Lâm Đồng phải chui rào kẽm gai đến trường - ảnh 1

Học sinh chui hàng rào kẽm gai để đi học

UBND huyện Lạc Dương còn được giao phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng trên.

“Trong thời gian chờ đợi phương án giải quyết, huyện khẩn trương làm việc cụ thể với chủ đầu tư dự án thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo để yêu cầu mở đường cho học sinh đến trường; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước 7h30’ngày 8/4”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, từ đầu năm 2024, Cty CP đầu tư và xây dựng điện Long Hội, chủ đầu tư dự án thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo đã dùng sắt, kẽm gai và trụ bê tông rào kín con đường băng ngầm miệng hầm thủy điện; đồng thời yêu cầu nhân viên không được mở cổng cho người dân địa phương đi lại.

Học sinh ở Lâm Đồng phải chui rào kẽm gai đến trường - ảnh 2

Công ty thủy điện rào đường, không cho người dân qua lại.

Người dân đã viết đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng, trong đó nêu rõ: Gia đình đưa cháu bé 7 tháng tuổi đi tiêm chủng nhưng không được mở cổng. Bên cạnh đó những hộ có vườn không vận chuyển hàng hóa đi lại được, ảnh hưởng đến kinh tế. Một gia đình hiện có hai cháu đang theo học tại trường tiểu học xã Lát, nhưng mỗi ngày đến trường và về nhà, hai cháu phải chui qua hàng rào...

UBND xã Lát (huyện Lạc Dương) đã đề nghị nhà máy thủy điện mở cổng, tạo điều kiện cho người dân đi lại trong thời gian triển khai làm con đường mới, nhưng doanh nghiệp không chấp thuận.

Về nguồn gốc con đường này, theo báo cáo của UBND huyện Lạc Dương, trước khi thực hiện dự án thủy điện Đạ Dâng - Đạ Cho Mo, người dân trong khu vực đã sử dụng đường đất hiện trạng để lưu thông sản xuất cà phê ở tiểu khu 227B (xã Lát).

Sau khi dự án được đầu tư, người dân sử dụng chung tuyến đường giao thông phía trên đập với doanh nghiệp thủy điện.

Hơn thế, cũng theo UBND huyện Lạc Dương, 2.517m² đất thuộc tuyến đường mà Cty CP đầu tư và xây dựng điện Long Hội đang sử dụng nhưng không phải trả tiền bồi thường vì tại thời điểm thu hồi đất để triển khai dự án thủy điện, diện tích đất này thuộc tuyến đường hiện trạng.

Như vậy tuyến đường nói trên là đường đi chung chứ không phải của riêng chủ dự án thủy điện.

Đáng lưu ý, nhờ con đường bằng phẳng dài khoảng 200m này, người dân đi làm và vận chuyển hàng hóa, trẻ em đi học rất thuận lợi, thay vì phải đi theo tuyến đường vòng thô sơ qua dốc Min dài gần 4 km với độ dốc cao và hiểm trở.

Học sinh ở Lâm Đồng phải chui rào kẽm gai đến trường - ảnh 3

Tuyến đường vòng vừa xa xôi, lởm chởm đá cấp phối vừa sạt lở nguy hiểm.

Học sinh ở Lâm Đồng phải chui rào kẽm gai đến trường - ảnh 4

Một số người dân đến công ty thủy điện yêu cầu tháo dỡ cổng, hàng rào che chắn con đường.

Hiện mặt đường qua dốc Min lởm chởm đá cấp phối, hai bên đường bị xói mòn, một số chỗ bị sạt lở nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Xe bán tải 2 cầu bị trượt bánh liên tục khi lên dốc; nhiều người đi xe máy bị trượt té.

Bức xúc trước tình trạng trên, thời gian gần đây, một số người đã kéo đến thủy điện Đạ Dâng ở xã Lát yêu cầu công ty này tháo dỡ cổng và rào chắn để người dân địa phương được đi lại. Công an và cơ quan chức năng huyện Lạc Dương đã có mặt tại vị trí này để giữ gìn an ninh trật tự.